Search
Close this search box.

SUZUKI XL7 รถครอบครัวที่น่าใช้กว่าที่คิด กับราคา 799,000 บาท

SUZUKI XL7 เป็นรถครอบครัวที่น่าใช้กว่าที่คิดกับราคา 799,000 บาท
ด้วยรูปร่างหน้าตาที่มีความเป็น Multi-Dynamic Crossover เหมาะกับการขึ้นเขาลงห้วย สายลุยกับรถขนาด 7 ที่นั่งถูกใจแน่นอน เรื่องการขับขี่ทำได้อย่างน่าประทับใจมากๆ โดยเฉพาะการเกาะถนนถือว่าทำได้ดีเลยทีเดียว วันนี้เว็บไซต์ carwiard.co.th จะพา Review รอบคัน และพูดถึงการขับขี่โดยรวมของรถ MPV 7 ที่นั่งคันนี้ครับ

เครื่องยนต์
Suzuki XL7 จะเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 105 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 138 นิวตันเมตร มาพร้อมกับเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบแม็กเฟอร์สัน สตรัท พร้อมคอยล์สปริง ช่วงล่างด้านหลังเป็นแบบทอร์ชั่นบีม พร้อมคอยล์สปริง ดิสก์เบรกมีเฉพาะแค่ล้อคู่หน้าพร้อมช่องระบายความร้อน ส่วนด้านหลังจะเป็นแบบดรัมเบรก

ดีไซน์ภายนอก
ด้านหน้า - กระจังหน้ามีแถบโครเมียมที่เป็นเหมือนดาบซามูไร ที่มีความดุดันเส้นทาง มาพร้อมกับไฟหน้า LED แบบ Light Guides พร้อมกับ Daytime Runing Light , ไฟตัดหมอกคู่หน้า และกันชนด้านหน้าสีเทา

ด้านข้าง
ถ้าดูจากความสูงของพื้นจนถึงกันชนด้านข้าง หรือ Ground Clearance ของคันนี้จะมีความสูงกว่า Suzuki Ertiga อยู่ที่ประมาณ 20 มิลลิเมตร มีราวหลังคาที่เป็นสีดำ กันชนด้านข้างที่เป็นสีเทา คิ้วตรงซุ้มล้อที่มีขนาดใหญ่ กระจกมองข้างปรับและพับไฟฟ้า พร้อมไฟเลี้ยวในตัว มี Keyless Entry ให้ทั้ง 2 ฝั่งด้านหน้า

ด้านท้าย
ขนาดของด้านท้ายมีความแน่นขึ้น ด้วยกันชนด้านหลังที่มีความหนาและใหญ่ ทำให้รถคันนี้เหมาะกับการลุยเลยทีเดียว ไฟท้ายและไฟเบรกดวงที่ 3 เป็นแบบ LED มาพร้อมเซนเซอร์ถอยหลังพร้อมสัญญาณเตือน มีกล้องมองหลังให้

ดีไซน์ภายใน
ภายในด้านหน้า - ดีไซน์โดยรวมของด้านหน้ามีความสปอร์ตอยู่เล็กน้อย ถ้าดูจากแดชบอร์ดที่เป็นสีดำและมีลายเคฟล่า วัสดุภายในโดยรวมถือว่าทำได้ดี มีความหนักแน่น พวงมาลัยมีความกระชับไม่หนาจนเกินไป จับง่ายไม่ปวดมือมากนัก สามารถปรับเพิ่ม-ลดเสียง หรือกดรับโทรศัพท์จากพวงมาลัยได้เลย ถ้าเชื่อมต่อกับจอแสดงผลอยู่ แต่การปรับพวงมาลัยไม่ได้เป็นแบบไฟฟ้า ปรับขึ้นลงได้ แต่ปรับเข้าออกไม่ได้ หน้าจอฝั่งผู้ขับขี่จะเป็นมาตรวัดดีไซน์สปอร์ต ไม่ได้เป็นแบบดิจิตอล แต่รวมๆแล้วสวยใช้ได้เลย

จอแสดงผลระบบสัมผัสขนาด 10 นิ้ว พร้อมรองรับ Apple Carplay , Android Auto , Bluetooth เป็นต้น มีช่องเสียบ USB และ HDMI มาให้อย่างละช่อง รวมถึงช่องไฟขนาด 12V มีให้ 1ช่อง ลำโพงมีให้ 6 จุด บอกเลยว่าชุดเครื่องเสียงดีใช้ได้เลยครับ

แอร์ของรถคันนี้เป็นแบบ AUTO แต่ไม่ได้เป็นแบบปรับได้อิสระซ้ายขวา รวมถึงที่วางแก้วตรงกลาง 2 ช่อง แต่จุดเด่นเลยคือมีช่องแอร์เป่าแก้วน้ำ เวลาที่เราซื้อน้ำมาวางไว้ตรงที่วางแก้วก็จะมีแอร์คอยเป่าทำความเย็นให้ด้วย
เบาะนั่งทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสารนั่งสบาย ไม่รู้สึกเมื่อยหรืออึดอัด ถ้าต้องนั่งนานๆ ก็ยังไม่รู้สึกว่าลำบาก องศาในการนั่งไม่จมลงไปกับรถทำให้การนั่งไม่ได้อึดอัดจนมองไม่เห็นทัศนวิสัยรอบๆ แต่เบาะไม่ได้เป็นแบบปรับไฟฟ้า

ภายในเบาะด้านหลังเบาะแถวที่ 2 - พื้นที่โดยรวมทั้งคันถือว่ากว้างเลย เข่าไม่ชิดด้านหน้า ศีรษะไม่ติดเพดาน พื้นที่เหลือเฟือใช้สอยได้สบายๆ ตามสไตล์รถ MPV 7 ที่นั่งแบบนี้ วัสดุของเบาะก็จะเหมือนกับทั้งด้านหน้า และแถวที่ 3 มีแอร์บนเพดาน 4 ช่อง สามารถปรับทิศทางลมได้ และแอร์ก็สามารถเป่าไปถึงแถวที่ 3 ได้แบบสบายๆ มีที่วางแก้วทั้งฝั่งซ้ายและขวา รถคันนี้ที่วางแก้วเยอะมากจริงๆครับ มีตั้งแต่ด้านหน้าจนถึงแถวที่ 3 เลยทีเดียว

ภายในเบาะด้านหลังเบาะแถวที่ 3 - พื้นที่แถวที่ 3 ถือว่าเล็กอยู่นะ แนะนำว่าถ้าใจใช้งานให้เด็กเล็กนั่งจะดีกว่าผู้ใหญ่เพราะถ้าผู้ใหญ่นั่งจะรู้สึกเมื่อยหรืออึดอัดแน่นอน หรือสำหรับคนที่ไม่ได้สูงมาก ก็อาจจะนั่งสบายก็เป็นได้ มีที่วางแก้วให้ทั้งฝั่งซ้ายและขวา แต่จะมีช่องไฟ 120W เฉพาะฝั่งซ้ายเท่านั้น

การขับขี่
อัตราเร่งของ Suzuki XL7 สามารถทำได้ดีในรอบความเร็วต่ำ ประมาณ 20-60 กม./ชม. จะรู้สึกได้ว่ารถมีอาการตอบสนองได้เร็ว แต่พอหลังจาก 60กม./ชมไปแล้ว รอบเครื่องยนต์จะมีอาการหน่วงและการเปลี่ยนเกียร์ช้าอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งปกติรถ MPV 7 ที่นั่งแบบนี้จะไม่ตอบโจทย์ทั้งความแรง ความสปอร์ตอยู่แล้ว แต่ถ้าเน้นใช้งาน ความอเนกประสงค์คันนี้ตอบโจทย์แน่นอน
เสียงจากภายนอกที่เข้ามายังห้องโดยสารถ้าใช้ความเร็วไม่สูงมาก เสียงลมหรือเสียงรอบข้างแทบจะไม่ได้ยินแบบชัดเจน แต่ว่าเสียงจากเครื่องยนต์จะเข้ามาดังพอสมควร
การเปลี่ยนเลน หรือการบังคับพวงมาลัย ถือว่าทำได้ดี พวงมาลัยตอบสนองได้ดีในระดับนึง เวลาหักเลี้ยวหรือเปลี่ยนเลน รถจะไม่มีอาการโยนมาก ทั้งๆที่รถมีน้ำหนัก ช่วงล่างของรถคันนี้ในการเข้าโค้งในความเร็วที่ไม่ได้สูงมาก คันนี้ให้น้ำหนักฟิลลิ่งในการเข้าโค้งที่ดี รู้สึกได้ว่าช่วงล่างเซ็ทมาดี และการซับแรงสะเทือนจากผิวถนนหรือทางขรุขระ ช่วงล่างของคันนี้ให้ความนุ่มนวลแต่ยังมีความกระด้างอยู่เล็กน้อยแต่ไม่ได้รู้สึกว่ามันแข็งมาก
ทัศนวิสัยในการขับขี่คันนี้บอกเลยว่ามีมุมให้มองได้กว้างมาก เพราะกระจกค่อนข้างใหญ่ การมองรอบๆเลยทำให้ไม่รู้สึกอึดอัด ไม่ใช่แค่ด้านหน้า ด้านหลังก็ยังรู้สึกว่าเวลามองไปรอบๆเหมือนมีพื้นที่เพิ่มเข้ามาให้เรามองได้กว้างขึ้น

สรุป
Suzuki XL7 กับราคาค่าตัว 799,000 บาท เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับคนที่ต้องการรถครอบครัว 7 ที่นั่งในราคาที่ไม่สูงมากและจับต้องได้ และการขับขี่ที่ช่วงล่างนั้นเซ็ทมาดี ให้ฟิลลิ่งการขับขี่ที่ต้องบอกว่าคุ้มค่าตัวรถคันนี้มากๆ เหมาะกับการใช้ในชีวิตประจำวันหรือสำหรับสายลุยไม่ผิดหวังแน่นอนครับ