Search
Close this search box.

สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย คาดปี’66 ยอดจดทะเบียนรถไฟฟ้าทะลุ 4 หมื่นคัน ดันลดคาร์บอนลดโลกร้อน

สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย คาดการณ์ตลาดยานยนต์เติบโตอย่างต่อเนื่องตามเศรษฐกิจ ปี 2566 คาดการณ์การผลิตรถยนต์ของไทยโดยรวมที่ 1.95 ล้านคัน ผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ 9 แสนคัน และผลิตเพื่อส่งออก 1.05 ล้านคัน รถจักรยานยนต์ คาดการณ์ยอดผลิตที่ 2.1 ล้านคัน ส่วนอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV ในไทย มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง คาดการณ์ยอดจดทะเบียนพุ่ง 35,000 – 40,000 คัน

สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย (The Thai Automotive Industry Association : TAIA) ร่วมกับ สมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย (สรยท.) หรือ Thai Automotive Journalists Association (TAJA) จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับสื่อมวลชน (TAIA Meets the Press) ในหัวข้อ “ทิศทางอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย” โดยได้มองแนวโน้มตลาดยานยนต์ปี พ.ศ. 2566 เติบโตต่อเนื่องตามเศรษฐกิจไทย จากนโยบายการสนับสนุนของภาครัฐ

🟢 นายสุวัชร์ ศุภกาญจน์เดชากุล นายกสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เผยว่า “ในปี พ.ศ. 2566 คาดการณ์การผลิตรถยนต์ของไทยโดยรวมที่ 1.95 ล้านคัน เติบโตขึ้นจากปีที่ผ่านมาประมาณ 4% โดยแบ่งเป็นผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ 9 แสนคัน และผลิตเพื่อส่งออก 1.05 ล้านคัน ส่วนคาดการณ์ยอดจำหน่ายรถยนต์ทุกประเภทในปีนี้ จะอยู่ที่ 9.3 - 9.5 แสนคัน และสำหรับตัวเลขรถจักรยานยนต์ คาดการณ์ยอดผลิตที่ 2.1 ล้านคัน เติบโตจากปีที่ผ่านมาประมาณ 4.2%
จากยอดผลิตและจำหน่ายที่เพิ่มสูงขึ้น สืบเนื่องมาจากปัจจัยหนุนในหลายส่วน ได้แก่ สถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ที่บรรเทาลง ส่งผลให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวฟื้นตัวเต็มที่จากการเปิดประเทศ โดยคาดการณ์นักท่องเที่ยวต่างชาติกว่า 30 ล้านคน มาตรการการส่งเสริมการท่องเที่ยว “เราเที่ยวด้วยกันเฟส 5” การลงทุนของภาคเอกชนที่สูงขึ้นผ่านการขอรับการส่งเสริมการลงทุนจาก BOI การเติบโตแบบก้าวกระโดดของธุรกิจ E-Commerce ที่จะส่งผลดีอย่างมากต่อการเพิ่มขึ้นของรถเพื่อการพาณิชย์ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยการขยายตัวของอุตสาหกรรมการเกษตรที่ยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหนุนอีกด้วย

🟢 ด้านความไม่แน่นอนที่อาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ทางสมาคมฯ มองว่า มี 2 สาเหตุหลัก กล่าวคือ
- ความไม่แน่นอนภายในประเทศ ได้แก่ ความไม่แน่นอนทางการเมืองที่อาจเกิดขึ้นหลังการเลือกตั้ง และการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งคงต้องติดตามนโยบายและความต่อเนื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์
- ความไม่แน่นอนนอกประเทศ เช่น สถานการณ์ความขัดแย้งของรัสเซีย-ยูเครน ที่มีแนวโน้มยืดเยื้อ ราคาพลังงานในประเทศที่มีแนวโน้มปรับสูงขึ้นจากสถานการณ์โลก และและความเสี่ยงในการเกิดวิกฤตของสถาบันการเงิน ซึ่งอาจส่งผลต่อความมั่นใจของประชาชน

🟢 สำหรับในปี 2565 อุตสาหกรรมยานยนต์ผลิตรถยนต์ รวมทั้ง สิ้น 1.88 ล้านคัน เพิ่ม ขึ้น 11.73% จากปี 2564 โดยเป็นการผลิตเพื่อจำหน่าย ภายในประเทศ 8.50 แสนคัน (+11%) และผลิตเพื่อส่งออก 1.04 ล้านคัน (+5.13%)
ปี 2565 อุตสาหกรรมยานยนต์ผลิตรถจักรยานยนต์ รวมทั้ง สิ้น 2.02 ล้านคัน เพิ่ม ขึ้น 13.21% จากปี 2564 โดยเป็นการผลิตเพื่อส่งออก 0.42 ล้านคัน (-3.01%) เนื่องจากปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วน หรือเซมิคอนดักเตอร์

🟢 สำหรับอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV ในไทย มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง คาดการณ์ยอดจดทะเบียน 35,000 – 40,000 คัน จากการตระหนักถึงความสำคัญของการลดภาวะโลกร้อนโดยการใช้รถไฟฟ้าจากประชาชนชาวไทย รวมถึงมาตรการการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าจากภาครัฐ
นอกจากนี้ สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย พร้อมสนับสนุนและให้ความร่วมมือในการสร้างสังคมที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน เพื่อลดการปล่อยมลพิษและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ผู้ใช้ตามโนบาย “เป้าหมายในการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน หรือ Carbon Neutrality ภายในปี 2050” ของรัฐบาลผ่านนโยบายต่างๆ เช่น 30@30 เพื่อเพิ่มสัดส่วนการใช้และการผลิตรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ การปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่ ปี 2569 เพื่อส่งเสริมรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นต้น