Search
Close this search box.

ลองขับ All-New Camry 2024 รุ่นใหม่ Hi So !

วันก่อนทางบ้านใหญ่ค่ายโตโยต้าได้เชิญชวนสื่อมวลชนไปทดลองขับ All-New Toyota Camry 2024 ที่เพิ่งเปิดตัวไปอุ่นๆเมื่อไม่กี่วันนี้ด้วยการขึ้นเครื่องจากกรุงเทพฯไปจ.กระบี่ขับจากกระบี่ไปจ.พังงาแล้วไปจบกันที่จ.ภูเก็ต

All-New Toyota Camry 2024 ที่เปิดตัวมาใหม่ๆหมาดๆนี้ มีให้เลือก 3 รุ่น คือ รุ่น HEV Smart รุ่น HEV Premium และรุ่น HEV Premium Luxury จัดว่าเป็นตัวใหม่ไฮโซทีเดียวเชียว

ทุกรุ่นจะมีโหมดการขับขี่ให้เลือก 3 โหมดคือโหมด Normal, Eco และ Sport

ซึ่งโหมด Eco ก็จะเน้นความประหยัดเหมาะกับการขับขี่ ในเมือง ไม่ได้ใช้ความเร็วมากนัก แต่หากขับด้วยความเร็วกลางไปถึงความเร็วสูงเกิน 60 กม. / ชั่วโมงละก้อใช้โหมด Normal ก็จะเหมาะสุด แต่ถ้าขับแบบเอาอารมณ์สนุกๆ เร้าใจสักหน่อยก็จัดไปโหมด Sport ได้เลย ถูกใจแน่ แต่น้ำมันจะพร่องมากกว่า 2 โหมดแรกแน่นอน

ไปลองขับ New Camry ใหม่คราวนี้ระยะทางรวมจากกระบี่ไปภูเก็ตก็ราวๆ 200 กิโลเมตร นั่งกันไป 3 คน มีผมกับช่างภาพและพี่สื่อมวลชนอีกท่านหนึ่ง โดยเส้นทางขับแบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือจากกระบี่ไปพังงาแล้วอีกช่วงนึงจากพังงาไปภูเก็ตซึ่งผมรับหน้าที่ช่วงที่ 2 คือขับจากพังงาเข้าภูเก็ต

โตโยต้า แคมรี่ ค่อนข้างจะขึ้นชื่อในเรื่องของด้านความสะดวกสบายโดยเฉพาะเบาะคนนั่งและคนขับที่นอกจากจะนั่งกันสบายๆแล้วยังมีระบบปรับระดับด้วยไฟฟ้ามีเมมโมรี่ซีท มีระบบเป่าลมเย็นให้อีกด้วยที่คอนโซนหน้าเป็นแบบซอฟต์ทัชมีระบบต่างๆอีกมากมาย

ส่วนระบบความปลอดภัยก็มีมาให้ครบครันในกลุ่มToyota Safety Sense อย่างเช่น กล้อง 360 องศา มีเซ็นเซอร์เตือนกันชนหน้า-หลัง ระบบเตือนรถออกนอกเลน ระบบบรายสปอร์ตก็มี ม่านบังแดดด้านหลังก็มี เป็นต้น โดยรวมๆแล้วโอเคมาก

เบาะนั่งด้านหลังพื้นที่กว้างขวาง เหยียดแข้งเหยียดขาได้สบายๆพื้นที่เฮดรูมก็กว้างเช่นกันและถ้าเป็นรุ่นท็อปเบาะจะสามารถกดปุ่มปรับเอนได้ด้วย แต่ถ้าเป็นรุ่นตัวกลางจะไม่มีปุ่มปรับเอนมาให้เพราะตัวรุ่นกลางนั้นเบาะจะไม่ชัน นั่งได้สบายๆไม่ต้องปรับ

ระหว่างที่ได้ลองเทสต์ลองขับกันนั้น เราได้ลองอย่างหนึ่งก็คือ Wireless Charger มือถือ ที่เราลองกันโดยเริ่มชาร์จเมื่อแบตเตอรี่มีอยู่แล้ว 64% เราทดลองชาร์จกันประมาณ 25 นาที แบตเตอรี่เพิ่มป็น 68 % เพิ่มขึ้น 4% เอง ส่วนตัวแล้วคิดว่าชาร์จได้น้อยไปหน่อย อาจจะไม่ได้ตอบโจทย์สักเท่าไหร่ จึงแนะนำว่าใช้สายชาร์จมือถือจะดีกว่าชาร์จได้เร็วกว่า แต่หากขับรถนานๆยาวๆแล้วชาร์จได้เป็นชั่วโมงละก้อพอแก้ขัดได้

ระยะทางจากกระบี่มาภูเก็ตราวๆ 200 กิโลฯ เราแบ่งกันขับคนละครึ่งทาง โดยช่วงแรกพี่สื่อมวลชนท่านนึงขับระยะทางประมาณ 100 กิโลฯ มาถึง จ.พังงา ดูจากหน้าจอเห็นตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 16 กม./ลิตร ความเร็วเฉลี่ย อยู่ที่ 46 กม. / ชม.

พอเข้าช่วงที่ 2 ผมขับเองอีกราวๆ 100 กิโลเมตร มาจนถึงภูเก็ตดูตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 18.5 กม./ ลิตร อัตราความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ 69 กม./ชม.

ระยะทางทั้งสองช่วงที่ตัวเลขต่างกันนั้นถือเป็นเรื่องธรรมดาๆนะครับ เพราะแต่ละคนพฤติกรรมการขับขี่จะไม่เหมือนกัน อีกทั้งสภาพถถน สภาพการจราจร ก็เป็นปัจจัยสำคัญด้วย อัตราการสิ้นเปลืองจึงไม่เหมือนกันแน่นอน

และช่วงที่ระหว่างขับก็จะลองระดับความเร็วเป็นช่วงๆเมื่อมีโอกาสเหมาะและปลอดภัย ระดับความเร็วสูง กลาง ต่ำ ขับเส้นทางหลวง ขับในเมืองเราได้ลองทุกบรรยากาศ สรุปคือเจ้า New Camry นี่เขาตอบโจทย์ได้ทุกข้อมีอยู่นิ๊ดเดียวตรงที่จังหวะคิกดาวน์อาจจะรอรอบแป๊ปนึงเท่านั้นเองนอกนั้นผ่านฉลุย

ในระหว่างการขับขี่นั้นเรายังสามารถรับรู้ได้ว่าแต่ละช่วงแต่ละจังหวะการขับขี่แต่ละย่านความเร็วนั้น เราใช้พลังงานจากอะไร จากเครื่องยนต์หรือจากพลังงานไฟฟ้า ตรงนี้เราจะดูและรู้ได้จากสีของรูปในกรอบบนหน้าจอที่จะโชว์ให้เห็น

คือถ้าเป็นสีฟ้าแสดงว่าชาร์จไฟกลับเข้าแบตเตอรี่ ถ้าเป็นสีส้มแสดงว่าเป็นการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์และถ้าเป็นสีแดงคือแสดงการขับด้วยเครื่องยนต์

ระหว่างการขับ เราสังเกตุในเรื่องการเก็บเสียงของ All-New Toyota Camry นี้ถือว่าดีใช้ได้เลยครับ เสียงลม เสียงจากพื้นถนน เสียงจากรถรอบๆแทบจะไม่ได้ยินเลยหากนั่งในตำแหน่งคนขับ แต่ถ้านั่งเบาะหลังบางครั้งบางคราวอาจจะได้ยินอยู่บ้างนิดๆหน่อยๆ

การควบคุมรถจัดว่าเยี่ยม พวงมาลัยไฟฟ้าปรับได้หลายระดับขับสะดวกสบาย ให้ความรู้สึกว่าแม่นยำมาก มั่นใจ กระชับมือ ตอบสนองได้เร็ว น้ำหนักกำลังดี และระบบช่วงล่างของรถคันนี้ ถือว่าดีมากเกาะถนนเวลาเข้าโค้งเปลี่ยนเลน ให้ความมั่นใจ หายห่วง

คู่ต่อกรของ New Camry หลักๆก็คือตัว Honda Accord ถ้าเอามาเปรียบเทียบกันคร่าวๆเบื้องต้นจะเห็นว่าระบบออปชั่น เทคโนโลยีของ Toyota Camry จะมีให้มากกว่า อย่างเช่นบรายสปอร์ตและที่บังแดดด้านหลังซึ่งฮอนด้า แอคคอร์ด ไม่มี และอีกจุดนึงคือเบาะหลัง Toyota Camry จะดูไฮเอนด์มากกว่า

แต่ในเรื่องประสิทธิภาพการขับขี่นั้นความรู้สึกส่วนตัวผมผมคิดว่า Honda Accord ให้ความสนุกโดดเด่นมากกว่า Camry การเก็บเสียงก็เหมือนกัน Accord จะเก็บเสียงดีกว่านิดนึง ขอย้ำว่าเป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ

ส่วนเรื่องการประหยัดน้ำมันนั้น ผมก็ยังเชื่อว่าตัวเลขการขับขี่ถ้าจะให้ได้ 20 กม./ชม. นั้น New Camry นี้ทำได้แน่นอน หากขับแบบชิวๆสบายๆตัวเลขการใช้งานจริงน่าจะใกล้เคียงกับ Honda Accord เลยทีเดียว

All-New Toyota Camry 2024 มีให้เลือก 3 รุ่น ได้แก่
- รุ่น HEV Smart ราคา 1,455,000 บาท
- รุ่น HEV Premium 1,639,000 บาท
- รุ่น HEV Premium Luxury 1,789,000 บาท


จัดว่าเป็น New Camry ที่น่าสนใจจาก Toyota อีกรุ่นนึงครับ.