Suzuki Ciaz 2020 Minorchange รถอีโคคาร์ที่ห้องโดยสารกว้างที่สุด !

ราคา Suzuki Ciaz 2020

- รุ่น 1.2 GL M/T  523,000 บาท

- รุ่น 1.2 GL CVT  559,000 บาท

- รุ่น 1.2 GLX CVT  625,000 บาท

- รุ่น 1.2 RS CVT  675,000 บาท

เครื่องยนต์ 

เป็นเครื่องเบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว ระบบวาล์วแปรผัน VVT ขนาด 1.2 ลิตร (1,242 CC) ให้พละกำลังสูงสุด 91 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 118 นิวตันเมตร ที่ 4,800 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ CVT รองรับน้ำมัน E20

การออกแบบภายนอกด้านหน้า

- ไฟหน้าโปรเจคเตอร์ LED (ปรับใหม่) *** รุ่น GL จะเป็นไฟหน้าฮาโลเจน

- ไฟหรี่แบบ LED

- ไฟตัดหมอกคู่หน้า

- กระจังหน้าใหม่

- กรอบไฟตัดหมอกหน้าทำจากโครเมียม

- กันชนหน้าสีดำ

- ขอบฝากระโปรงหน้าสีเงินเทา

การออกแบบภายนอกด้านข้าง

- ล้ออัลลอย ขนาด 16 นิ้ว พร้อมยาง 195/55 R16 (รุ่น GL เป็นล้อกระทะขนาด 15 นิ้ว)

- ระบบเบรก คู่หน้าดิสก์เบรก / คู่หลัง ดรัมเบรก

- กระจกมองข้างมีไฟเลี้ยวในตัวปรับและพับ ด้วยไฟฟ้า

- มือเปิดประตูภายนอกสีโครเมียม

- ปุ่ม Keyless Entry

การออกแบบภายนอกด้านหลัง

- สปอยเลอร์หลังพร้อมไฟเบรกที่สาม

- กล้องมองหลังขณะถอยจอด (เพิ่มเข้ามาจากรุ่นก่อน)

- ไฟท้ายดีไซน์ทรงเดิมจากรุ่นก่อน

- คิ้วฝากระโปรงท้ายแบบโครเมียม

การออกแบบภายใน

- ห้องโดยสาร โทนสีดำ

- เบาะนั่งหุ้มด้วยหนัง สีดำ

- เบาะนั่งคนขับ ปรับด้วยมือ 6 ทิศทาง

- เบาะนั่งผู้โดยสารหน้า ปรับด้วยมือ 4 ทิศทาง

- พวงมาลัยหุ้มด้วยหนัง(มากับปุ่มควบคุมเครื่องเสียงพวงมาลัย และ โทรออก-รับสาย)

- พวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า EPS

- ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ Push Start Button

- สวิตซ์ปรับระดับสูง-ต่ำของไฟหน้า

 - หน้าจอระบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว (มีระบบ Suzuki Smart Connect ซึ่งสามารถเชื่อมต่อไร้สาย Bluetooth มีระบบนำทาง รองรับ Apple Car Play และ Mirrorlink)

- ช่องชาร์จไฟ 12V 2 ตำแหน่ง (หน้า-หลัง)

- ช่องแอร์ด้านหลัง

ระบบความปลอดภัย 

- ถุงลมนิรภัยคู่หน้า SRS 2 ตำแหน่ง ส่วนระบบอื่นๆ มีดังต่อไปนี้

- เซนเซอร์กะระยะช่วยจอดด้านหลัง 4 ตำแหน่ง(เพิ่มเข้ามาจากรุ่นก่อน)

- ระบบเบรกป้องกันล้อล็อค ABS / กระจายแรงเบรกEBD

- ระบบเสริมแรงเบรก BA

- ระบบ Keyless Entry และกุญแจนิรภัย Immobilizer

- ระบบสัญญาณกันขโมย Security Alarm

- กล้องมองหลังขณะถอยจอด (เพิ่มเข้ามาจากรุ่นก่อน)

Ciaz 2020 มีให้เลือก 6 สี

1.สีขาวมุก (Pure White Pearl) ***เพิ่มเงิน 5,000 บาท

2.สีแดง (Ablaze Red Pearl) *เฉพาะรุ่น GLX, RS

3.สีดำ (Super Black Pearl)

4.สีน้ำตาล (Dignity Brown Pearl Metallic) *เฉพาะรุ่น GL, GLX

5.สีเทา (Mineral Grey Metallic) *เฉพาะรุ่น GL, GLX

6.สีเงิน (Star Silver Metallic) *เฉพาะรุ่น GL, GLX

รถ Eco Car รุ่นอื่นๆ

Mazda 2, Honda City, Mitsubishi  Mirage, Mitsubishi  Attrage, Toyota Yaris (Ativ/Cross), Nissan Almera

Review หลังทดลองขับ

เส้นทางที่ใช้ทดลองขับซูซูกิ เซียท ครั้งนี้ ใช้เส้นทางขับไปกลับจากจังหวัดเชียงใหม่สู่เชียงดาว ระยะรวมแล้วประมาณ 150 กิโลเมตร

คันเราไปกัน 4 ท่าน ผลัดกันขับ คนละนิดละหน่อยก็ครบร้อยกว่ากิโลฯ

อัตราประหยัดน้ำมันที่ทาง Suzuki แจ้งมาอยู่ที่ 20 กิโลเมตรต่อลิตร  แต่จากการที่ผมได้ทดลองเองขับอยู่ประมาณ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะได้ตัวเลข 17 กิโลเมตรต่อลิตร

ตัวเลขนี้ถือว่าประหยัดใช้ได้เลยครับ เพราะเรานั่งไปกันไป 4 ท่าน  แบกน้ำหนักจากตัวรถเพิ่มไปอีกกว่าสองร้อยกิโลกรัม

ความรู้สึกในการขับ อันดับแรกคือเรื่องของอัตราการเร่ง แม้แรกๆออกตัวอาจจะไม่ทันใจวัยรุ่นในรถนัก แต่เมื่อถูกกำหนดว่าให้เป็นอีโคคาร์มีกำลังที่ 91 แรงม้าแล้วนี่ ก็ถือว่าจัดจ้านพอตัวครับ

อัตราเร่งถือว่าใช้ได้ รถขนาด 1200 cc  91 แรงม้า แรงบิดสุดๆที่ 118 นิวตันเมตรที่ 4800 รอบต่อนาทีนี่ไม่ขี้เหร่เลย

ช่วงล่างการเกาะถนนถือว่าผ่านครับ รู้สึกมั่นใจเลย เส้นทางที่ใช้ลองขับกันวันนี้มีทั้งขึ้นเขา ลงเขารวมทั้งเส้นทางที่คดโค้ง พวกเราชาวคณะสื่อมวลชนก็ขับกันผ่านฉลุย

เส้นทางเส้นนี้ ค่อนข้างจะมีทางโค้งเยอะ ยางบริดจสโตนขนาด 185 / 65 R15 กับ อีโคคาร์ขนาดนี้เหลือๆครับ

 ผมได้ทั้งขับเองและสลับสับเปลี่ยนมาเป็นผู้โดยสารบ้าง นั่งกันมาตลอดทาง ช่วงจังหวะเข้าโค้งตัวรถก็ไม่ได้มีอาการเหวี่ยงให้มึนให้งง แต่เราก็ไม่ได้ใช้ความเร็วอะไรกันมากมาย เพราะเป็นทางขึ้นลงเขาและโค้งเยอะ ต้องคิดถึงเรื่องของความปลอดภัยเป็นหลักครับ

ส่วนด้านความสะดวกสบายนี่ไม่พูดไม่ได้ เพราะจุดเด่นของรถคันนี้อีกอย่างหนึ่งก็คือห้องโดยสารครับ ซูซูกิ เซียท จัดว่าเป็นรถอีโคคาร์ที่มีพื้นที่ภายในกว้างขวางมาก ที่วางขาทั้งด้านหน้าและด้านหลังนั่งกันสบายๆ แล้วสำคัญอีกอย่างคือมีช่องแอร์ให้ความเย็นกับผู้โดยสารเบาะหลังอีกด้วย ขณะที่รายอื่นๆไม่มี

สำหรับเรื่องของการออกแบบดีไซน์กับเรื่องเทคโนโลยีนั้น อย่างภายในบางจุดเช่นหน้าจอแสดงผล ถ้าหากทำให้ดูเหมือนสมาร์ทโฟนละก้อจะดูทันสมัยมากขึ้นทีเดียว แต่ก็เข้าใจได้ว่าเป็นรถอีโคคาร์ราคาก็ต้องสมเหตุสมผล หากเติมอะไรเข้าไปมากมายกว่านี้ก็จะมีผลกับต้นทุนทั้งนั้น

แต่ก็ไม่ได้แปลว่ารถไม่ดีนะครับ เท่าที่ได้สัมผัส ได้ลองขับมาคราวนี้ “ เซียท” ยังคงเป็นรถอีโคคาร์ที่น่าขับ น่าใช้ ให้ความกว้างขวาง สะดวกสบายและประหยัดอยู่เหมือนเดิม

ถ้าจะซื้อขอแนะนำให้ไปลองไปนั่ง และไปทดลองขับกันดูก่อนนะครับแล้วค่อยตัดสินใจ

ยุคโควิด – 19 แพร่ระบาดส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจทั่วโลกอย่างนี้ อีโคคาร์น่าจะเหมาะสุดแล้วละครับสำหรับคนอยากมีรถคันแรก