PEUGEOT 3008 และ 5008 รถยนต์ครอบครัวที่ลงตัวจริงๆ

  By : ธนันท์รัฐ  กุลวัฒนธเนษฐ์

เปอโยต์ รถยนต์จากประเทศฝรั่งเศส ที่เคยมียุครุ่งเรืองในตลาดบ้านเราเป็นอย่างมากเมื่อหลายสิบปีก่อน หากย้อนความกลับไปหลายคนคงนึกชื่อรุ่นที่ขายดิบขายดีทั้ง 205 , 305 , 405 หรือแม้แต่ 505 เรียกได้ว่าวิ่งกันเกลื่อนเมืองเลยทีเดียว

แต่เมื่อวันเวลาผ่านไป ความนิยมในรถยนต์ เปอโยต์ ก็เริ่มเลือนลางไปจากการรับรู้ของลูกค้าชาวไทย อาจจะเป็นเพราะผู้จัดจำหน่ายรายเดิม ไม่ทำตลาดอย่างจริงจัง หรือเป็นเพราะสินค้าเสื่อมความขลังลงไปกันแน่

Dr. Joerg Breuer, Chief Executive Officer PEUGEOT Thailand

มาสู่ยุค พ.ศ.นี้ เปอโยต์ถึงเวลากำเนิดใหม่กับผู้จัดจำหน่ายรายใหม่ โดย เปอโยต์ ประเทศไทย ภายใต้การบริหารงานของ มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) ที่มีธุรกิจเกี่ยวกับยานยนต์ที่หลากหลายและมีความแข็งแกร่งอยู่ไม่น้อย โดยมีผู้บริหารไฟแรงอย่าง ดร.ยอร์ก บรอยเออร์ ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เพื่อปลุกความคึกคักให้กับ เปอโยต์ อีกครั้ง

การกลับมาในครั้งนี้ ได้เลือกทำตลาดรถยนต์ในกลุ่มครอสโอเวอร์เป็นอันดับแรก โดยมาพร้อมกัน 2 รุ่นคือ เปอโยต์ 3008 รถยนต์ครอสโอเวอร์ สไตล์เอสยูวี 5 ที่นั่ง และ เปอโยต์ 5008 แบบ 7 ที่นั่ง เนื่องมาจากรถยนต์กลุ่มนี้ ได้รับความนิยมมากที่สุดไม่เฉพาะตลาดในไทย แต่เป็นกระแสที่นิยมไปทั่วโลก ก็น่าจะสร้างยอดขายให้กับเปอโยต์และดำเนินกิจกรรมต่างๆ ได้มากขึ้น ก็จะเริ่มทยอยนำรถยนต์ชนิดอื่นเข้ามาทำตลาดต่อไป และที่น่าสนใจคือ มีแผนที่จะนำรถกระบะเข้ามาจำหน่ายด้วย ดร.ยอร์ก ได้กล่าวในระหว่างนั่งรับประทานอาหารร่วมกัน

PEUGEOT 3008 และ 5008

กลับมาที่เรื่องราวของ 3008 และ 5008 กันต่อครับ ผ่านการดีไซน์ในสไตล์ยุโรป ถ่ายทอดผ่านเส้นตัวถังที่ลื่นไหล ซ่อนนัยสำคัญของโลโก้รูปสิงโต อันเป็นเครื่องหมายการค้าของเปอโยต์ไว้ในงานออกแบบรถ เช่น ไฟหน้าแอลอีดีลักษณะคล้ายเขี้ยวสิงห์ ไฟท้ายแบบกรงเล็บสิงโต “lion claws” มาพร้อมรูฟแร็คสเตนเลส กาบกันกระแทกด้านข้าง และขอบโป่งล้อสีดำ รับกับล้อแม็กขนาดใหญ่ 18 นิ้ว

ทั้ง 3008 และ 5008 รูปร่างหน้าตาเหมือนกันทุกประการ จะแตกต่างกันคือจำนวนที่นั่งที่ 3008 มี 5 ที่นั่งส่วน 5008 เป็น 7 ที่นั่ง จุดสังเกตว่าเป็นรุ่นไหน ดูได้ที่ส่วนท้ายของตัวถังที่จะแตกต่างกันอย่างชัดเจน

ห้องโดยสารแบบ “i-Cockpit” 

ภายในห้องโดยสารแบบ “i-Cockpit” ผสานเทคโนโลยีติจิทัล ดูหรูหราไม่เบา ทั้งการออกแบบที่ดูลงตัวและการตกแต่งด้วยวัสดุชั้นดี

แผงมาตรวัดในรถทุกคัน เราจะต้องมองลอดพวงมาลัย จึงจะเห็นมาตรวัดต่างๆ แต่การออกแบบของเปอโยต์ แผงมาตรวัดขนาด 12.3 นิ้ว ถูกยกให้อยู่เหนือวงพวงมาลัยในระดับสายตา แต่กลับไม่บดบังทัศนะวิสัยด้านหน้ารถแต่อย่างใด นับว่าเป็นการออกแบบได้อย่างน่าทึ่ง และยังมีการลดขนาดรอบวงของพวงมาลัยลง ทำให้ดูสปอร์ตมากยิ่งขึ้น

อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจมากคือ มาตรวัดสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการแสดงผลได้ทั้งแบบมาตรฐานและปรับเอง รวมๆ แล้วกว่า 20 รูปแบบเลยทีเดียว

หลังคาพาโนรามิกซันรูฟควบคุมการเปิด-ปิดกระจกและม่านบังแสงด้วยระบบไฟฟ้า เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า ฝั่งผู้ขับมีที่ดันหลังไฟฟ้า พวงมาลัยปรับได้ 4 ทิศทาง ทั้ง 2 รุ่นมีประตูบานท้ายแบบไฟฟ้าควบคุมได้ทั้งจากรีโมทคอนโทรล สวิตช์ที่คอนโซลฝั่งผู้ขับ และการแหย่เท้าไปใต้กันชนหลังโดยต้องพกกุญแจไว้กับตัว บานประตูมีระบบป้องกันการหนีบ

Electric Impulse Automatic Gearbox Control

Piano Key Toggle Switches

ทั้ง 2 รุ่นใช้เครื่องยนต์เบนซิน ไดเร็คอินเจ็คชั่น PURE TECH 4 สูบ เทอร์โบ Twin Scroll ความจุ 1,598 ซีซี กำลังสูงสุด 167 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 240 นิวตัน-เมตร ที่ 1,400 รอบต่อนาที ขับเคลื่อนล้อหน้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ Quickshift มีโหมด M พร้อม Paddle Shift และโหมด Sport มีโหมดการขับสำหรับสภาพพื้นผิวต่างๆ ให้เลือกทั้ง Normal, Snow, Mud, Sand และ ESP Off

PEUGEOT 5008

เส้นทางทดสอบ เราออกจากโชว์รูมเปอโยต์ย่านเกษตร-นวมินทร์ ใช้มอเตอร์เวย์มุ่งหน้าสู่วังน้อย แล้วใช้ถนนพหลโยธินไปยังจังหวัดสระบุรี ต่อเนื่องถนนมิตรภาพ โดยไปสิ้นสุดที่เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ตลอดเส้นทางเป็นถนนไฮเวย์ที่สามารถใช้ความเร็วได้ (แต่ใช้ได้แต่ความเร็วต่ำเพราะรถเยอะตลอดเส้นทาง ฮา)

เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร 167 แรงม้า พร้อมเทอร์โบให้การตอบสนองที่ดีมาก กดคันเร่งปุ๊บรถทะยานไปข้างหน้าอย่างใจต้องการ การควบคุมขับขี่ทำได้อย่างแม่นยำ การเร่งแซงลัดเลาะผ่านสภาพการจราจรที่มีรถยนต์หนาแน่น ทำได้ไม่แพ้รถยนต์เก๋งซีดานเลยแม้แต่น้อย ถึงแม้จะเป็นรถที่มีช่วงความยาว และทรงค่อนข้างใหญ่

PEUGEOT 3008

ครั้งนี้ ทีมงานเปอโยต์ ได้จัดเส้นทางเนินขรุขระเล็กๆ ใช้ทดสอบโหมดการขับขี่ อาทิ ทางทราย ทางหิน เป็นต้น ระบบต่างๆ เข้ามาช่วยรักษาเสถียรภาพตัวรถผ่านได้ฉลุย ขับรถลงเนินชันยังมีระบบ Hill Descent Control ควบคุมความเร็วขณะลงทางชันอัตโนมัติ ช่วยให้ผู้ขับขี่บังคับแค่เพียงพวงมาลัย ไม่ต้องกังวลกับเรื่องการเบรก

ถือได้ว่าเปอโยต์ ทั้ง 3008 และ 5008 นอกจากจะเป็นรถยนต์สำหรับครอบครัวแล้ว ยังสามารถใช้เดินทางท่องเที่ยวได้อย่างสะดวกมากขึ้น เพราะสามารถขับผ่านเส้นทางที่ลำบากนิดๆ ได้

PEUGEOT 5008

PEUGEOT 3008

มาดูกันถึงความสะดวกสบายภายในห้องโดยสาร ทั้งรุ่น 5 และ 7 ที่นั่ง การนั่งในทุกตำแหน่งนั่งได้อย่างสบาย แต่สำหรับรุ่น 7 ที่นั่ง แถวหลังสุดอาจจะลำบากเล็กน้อยสำหรับผู้ใหญ่

แต่อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าทั้งสองรุ่น มีความเหมือนกันเกือบจะ 100 เปอร์เซ็นต์ ยกเว้นจำนวนที่นั่งและตัวถังด้านท้ายเท่านั้น ซึ่งรุ่น 5008 จะมีน้ำหนักมากกว่ารุ่น 3008 อยู่ 60 กิโลกรัม ในขณะที่ใช้เครื่องยนต์เดียวกัน หากรุ่น 5008 ต้องบรรทุกผู้โดยสารครบทั้ง 7 ที่นั่งพร้อมทั้งสัมภาระอีกจำนวนหนึ่ง เครื่องยนต์คงต้องรับภาระขึ้นอีกไม่น้อย

สรุปแล้ว เปอโยต์ 3008 SUV 5 ที่นั่ง และ 5008 SUV 7 ที่นั่ง เป็นรถยนต์ที่น่าใช้เป็นอย่างมาก ทั้งด้านการออกแบบที่ดูสวยงามลงตัวทั้งภายนอกและภายใน ความคล่องตัวในการขับขี่ สมรรถนะจากเครื่องยนต์ที่สมตัวแล้ว เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่มองข้ามไม่ได้ ขึ้นอยู่กับ เปอโยต์ ประเทศไทย จะทำอย่างไรให้ผู้บริโภคหันมามองรถยนต์เปอโยต์และตัดสินใจซื้อไปครอบครองได้สำเร็จ

เปอโยต์ทั้งสองรุ่น มาพร้อมกับราคาช่วงแนะนำ ดังนี้

เปอโยต์ 3008 (5 ที่นั่ง) ราคาเริ่มต้นที่ 1,549,000 บาท

เปอโยต์ 5008 (7 ที่นั่ง) ราคาเริ่มต้นที่ 1,749,000 บาท