MG ZS EV รถไฟฟ้ารุ่นใหม่จาก MG

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ที่ผ่านมา ทางค่ายรถยักษ์ใหญ่อย่าง MG ได้นำทัพสื่อมวลชนร่วมทดสอบรถไฟฟ้าแท้ 100% นั้นก็คือ MG ZS EV โดยกิจกรรมจะแบ่งเป็น 2 ช่วง ทั้งเช้า และ บ่าย โดยช่วงเช้าจะเป็นการขับรถผ่านด่านทดสอบต่างๆในสนามแข่งรถที่ได้มาตราฐาน และช่วงบ่ายจะขับรถยิงยาวไปสู่ดินแดนชายทะเลภาคตะวันออกนั้นก็คือ จังหวัดชลบุรี แน่นอนว่าทางเว็บไซต์พ่อมดรถยนต์ของเราก็ต้องนำมาเขียนรายงานและรีวิวรถคันนี้ส่งตรงให้คุณผู้ชมได้อ่านกันอย่างจุใจแน่นอนครับ และที่สำคัญเราจะมาไขข้อข้องใจให้คุณผู้ชมกันด้วยว่า รถไฟฟ้าแท้ 100% แบบนี้ ลุยน้ำได้หรือไม่

ก่อนที่จะไปเจาะลึกถึงกิจกรรมเรามาทำความรู้จักกับเจ้ารถที่แสนจะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อย่าง MG ZS EV ก่อนดีกว่าครับ MG ZS EV คันนี้ถือว่าเป็นรถเอนกประสงค์ที่น่าจับตามองอีกหนึ่งรุ่น นอกจากจะเป็นรถ SUV นั่งสบายแถมเป็นรถไฟฟ้าแท้ 100% ยังมาพร้อมกับราคาที่สุดจะโดนใจด้วยนะครับ

เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเริ่มรีวิวภายนอกกันเลยดีกว่าครับ ตามแบบฉบับของค่าย MG ดีไซน์ภายนอกต้องผสมผสานด้วยความหรูหรา สวยงามสไตล์ยุโรป และความโฉบเฉี่ยวทันสมัย เจ้า MG ZS EV คันนี้มาพร้อมสีที่เป็นเอกลักษณ์นั้นก็คือ สีฟ้า Copenhagen Blue

ไฟหน้าที่เรียวเล็กถูกออกแบบมาให้ด้านหน้าและด้านข้างเชื่อมถึงกัน กระจังหน้าเรียบหรูที่ฝังโลโก้ของค่ายไว้ดูแล้วเหมือนจะธรรมดา แต่รู้ไหมครับว่าภายใต้กระจังหน้านั้น ได้ซ่อนจุดชาร์จเอาไว้ได้อย่างเรียบเนียน ล้อเป็นล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้วไม่เล็กไม่ใหญ่ ออกแบบด้วยทรงกังหันลม 5 ก้าน ดูเด่น และ สะดุดตา

ทางด้านหลังก็ไม่แพ้กัน การออกแบบยังคงเน้นให้ฝั่งต่างๆของตัวรถดูกลมกลืนไปด้วยกัน เรียกได้ว่าการออกแบบ แบบนี้คงเข้ากับคำที่ยุคนี้ชอบพูดกันว่า “น้อยแต่มาก” ครับ

ภายในนั้นคุมโทนห้องโดยสารด้วยสีดำทำให้รถดูมีระดับ วัสดุที่ใช้ทำคอนโซลหน้านั้นเป็นวัสดุที่เรียกว่า Soft Touch พร้อมด้วยพวงมาลัยทรงสปอร์ต ที่มีปุ่มควบคุมระบบต่างๆภายในรถซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและความปลอดภัยขึ้นไปอีกระดับ

ด้วยความที่ MG ZS EV คันนี้เป็นรถ SUV เต็มพิกัด ทำให้ห้องโดยสารนั้นกว้างขวาง สะดวกสบาย แม้จะใช้เป็นรถครอบครัวก็ยังไม่รู้สึกอึดอัดครับ

ด้านความสะดวกสบายต่างๆ คันนี้ก็บรรจุมาให้อย่างครบคันครับ จอ LCD ด้านหน้ามีขนาดกว่า 8 นิ้ว ระบบปรับอากาศแบบดิจิตอลที่มาพร้อมระบบกรองอากาศที่สามารถกรองฝุ่นขนาดเล็ก PM 2.5 พร้อมกับระบบปฏิบัติการ I-Smart เชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือได้ สามารถสั่งการด้วยเสียงภาษาไทย และที่สำคัญสามารถค้นหาจุดบริการชาร์จแบตเตอรี่ได้อย่างแม่นยำอีกด้วย ซึ่งระบบ I-Smart นี้ ช่วยทำให้การขับขี่และการใช้ชีวิตบนท้องถนนสะดวกสบายขึ้นอย่างแน่นอนครับ

MG ZS EV ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% (Pure Electric Vehicle) มอเตอร์ไฟฟ้า แบบ Permanent Magnet Synchronous Motor กำลังสูงสุด 150 แรงม้าแรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตร สามารถเร่งจาก 0-50 กิโลเมตร/ชั่วโมง ได้ด้วยระยะเวลาแค่ 3.1 วินาที เท่านั้น และสามารถวิ่งได้ไกลถึง 337 กิโลเมตรต่อการชาร์จเพียง 1 ครั้ง

ใน MG ZS EV คันนี้ มีระบบอีกหนึ่งอย่างที่น่าสนใจสำหรับการขับขี่เพราะจะทำให้การขับขี่สนุกมากยิ่งขึ้นนั้นก็คือระบบ EASY DRIVE ระบบนี้เพิ่มสมรรถนะในการขับขี่ให้ดีเยี่ยมมากยิ่งขึ้น ออกตัวเร็วยิ่งขึ้น ด้วยกำลังถึง 110 กิโลวัตต์ หรือเทียบเท่า 150 แรงม้าครับ แน่นอนว่ากำลังขนาดนี้ทำให้การเร่งแซงทันใจ ออกตัวได้รวดเร็ว และระบบเกียร์เป็นแบบอิเล็กทรอนิกส์ ที่สามารถปรับรูปแบบได้ถึง 3 โหมด นั้นก็คือ NORMAL SPORT ECO เพื่อให้เหมาะกับการขับขี่สไตล์ KERS MODE หรือระบบ REGENERATIVE BRAKE ที่จะช่วยชาร์จพลังงานกลับเข้าสู่แบบฃตเตอรี่ ในขณะชะลอรถ โดยสามารถตั้งค่าได้ 3 ระบบ คือ มาก ปานกลาง และน้อย

ในส่วนของระบบความปลอดภัย หรือ Advanced Synchronized Protection System ประกอบไปด้วย

AVH (AUTO VEICLE HOLD) ระบบป้องกันการไหลของรถโดยไม่ต้องเหยียบเบรก

ABS (ANTI-LOCK BRAKING SYSTEM) ระบบป้องกัดล้อล๊อคขณะเบรกฉุกเฉิน

EBD (ELECTRONIC BRAKE FORCE DISTRIBUTION) ระบบช่วยกระจายแรงเบรก

EBA (ELECTRONIC BRAKE ASSIST) ระบบเสริมแรงเบรกด้วยอิเล็กทรอนิกส์

SCS (STABILITY CONTROL SYSTEM) ระบบควบคุมการทรงตัว

CBC (CURVE BRAKE CONTROL) ระบบควบคุมการเบรกในขณะเข้าโค้ง

TCS (TRACTION CONTROL STSTEM) ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และควบคุมการลื่นไถล

HAS (HILL START ASSIST SYSTEM) ระบบช่วยการออกตัวบนทางลาดชัน

IHC (INTELLIGENT HIGH-BEAM CONTROL) ระบบเปิด-ปิด ไฟสูงอัตโนมัติ

ESS (EMERGENCY STOP SIGNAL) ระบบสัญญาณไฟแจ้งเตือน เมื่อมีการเบรกฉุกเฉิน

FMHL (FOLLOW ME HOME LIGHT) ไฟส่องนำทางหลังจากดับเครื่องยนต์

TPMS (TIRE PRESSURE MONITOR SYSTEM) ระบบตรวจสอบความผิดปกติของลมยาง

BSD (BLIND SPOT DETECTION) ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตา

RCTA (REAR CROSS TRAFFIC ALERT) ระบบช่วยเตือนขณะถอยหลัง

FCW (FORWARD COLLISION WARNING) ระบบช่วยเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชนรถยนต์คันหน้าขณะขับขี่

LKA (LANE KEEP ASSIST) ระบบช่วยคุมให้รถอยู่ในเลน

LDW (LANE DEPARTURE WANNING) ระบบช่วยเตือนเมื่อรถออกจากเลน

LDP (LANE DEPARTURE PREVENTION) ระบบช่วยควบคุมเมื่อรถออกจอกเลน

LCA (LANE CHANGE ASSIST) ระบบช่วยเตือนการเปลี่ยนเลน

ACC (ADAPTIVE CRUISE CONTROL) ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน

TJA (TRAFFIC JAM ASSIST) ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติเมื่อความเร็วต่ำ

และก็ถึงจุดที่ทุกคนรอคอย ว่าเจ้ารถไฟฟ้าแท้ 100% คันนี้วิ่งลุยน้ำได้หรือไม่ นี่คือคำตอบครับ MG ZS EV สามารถวิ่งผ่านน้ำที่มีความสูงได้ถึงกว่า 40 เซนติเมตร ในขณะที่แบตเตอรี่ยังคงสามารถทำงานได้ตามปกติ เพราะฉนั้นคลอยกังวลได้เลยครับว่าหากฝนตกหนักๆเจอน้ำท่วมขังจะวิ่งผ่านไปไม่ได้ครับ

ทางด้านกิจกรรมทดสอบสมรรถนะของ MG ZS EV คันนี้นั้นแบ่งออกเป็น 2 ช่วงตามที่เกริ่นไว้ในตอนต้น โดยเริ่มด้วย การทดสอบการเร่งความเร็วจาก 0-100 ถือว่าทำได้ดีเลยครับ นุ่มนวลตามแบบฉบับรถไฟฟ้า การทรงตัวจัดได้ว่าดีเยี่ยม และทดสอบต่อด้วยการขับแบบ Lane Change ความเร็ว 50 กม/ชม การหักเลี้ยวตอบสนองได้เป็นอย่างดี

ช่วงที่สองเราทดสอบตัวรถด้วยการขับจากกรุงเทพไปพัทยา โดยแบตเตอร์รี่เริ่มที่ 80% หรือจะขับได้ระยะทางราวๆ 285 กม. ระหว่างเดินทางได้ทดสอบโหมดขับขี่ทั้ง Sport, normal, eco รวมถึงระบบเซฟแบตเตอร์รี่ที่เรียกว่า Kers โดยความเร็วที่ใช้อยู่ที่ 100 กม ถึง 160 กม อัตราเร่งและการทรงตัวตอนขับประมาณ 100-120 กม ถือว่าใช้ได้เลย เครื่องยนต์ทำงานได้ดี แต่พอขึ้นเกิน 120 กม เริ่มมีความรู้สึกเหมือนว่าช่วงล่างจะทำงานหนักขึ้น แต่สิงที่ประทับใจคือ option หรือระบบความปลอดภัยและการขับขี่ตัว MG ZS EV จัดเต็มจริงๆ ไม่ว่าจะเป็น Lane Change, การทำให้ตัวรถอยู่ใสเลย, สัญญาณเตือนเมื่อมีรถอยู่ในมุมอับสายตk ระบบทุกอย่างที่มีมาให้คือใช้งานง่ายและใช้ได้จริง

พอขับไปถึงพัทยาแบตจะเหลืออยู่ประมาณ 30% หรือขับได้อีกประมาณ 80 กิโลเมตร ถือว่ากินไปเยอะพอสมควร เพราะขับกันอยู่ในย่านระดับความเร็วราวๆ 120  หรือเกินในบางช่วง บางจังหวะ อีกทั้งยังมีการทดสอบระบบต่างๆ กันอีกด้วย MG  ZS EV ถือว่าเป็นรถที่น่าใช้อีกรุ่นนึง และในตอนนี้มีโปรโมชั่นแถมเครื่องชาร์ตพร้อมติดตั้งให้ฟรียิ่งน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียวครับ.