MAZDA 3 ALL NEW MODEL มาแล้ว ไปลองขับกับโฉมใหม่ก่อนเปิดตัว 18 กันยาฯ นี้ !
 By : วัชระ ธรรมศรี

 

ใจจดใจจ่อรอกันมาพักใหญ่ ล่าสุดค่ายมาสด้าก็ได้ตัดสินใจเชื้อเชิญสื่อมวลชนสายยานยนต์ให้ไปทดลองขับและสัมผัสตัวจริงเสียงจริงกับรถมาสด้า 3 ใหม่ กันเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่สนามทดสอบของยางค่ายโยโกฮาม่า ที่จังหวัดระยองกันครับ มาสด้า 3 ใหม่นี้เป็นโฉมใหม่ นิวโมเดลเลยนะครับ (ไม่ใช่ไมเนอร์เชนจ์ ) คือออกแบบใหม่ ดีไซน์ใหม่ทั้งภายในและภายนอกของ KODO  DESIGN อันเลื่องชื่อ  พร้อมกับสุดยอดเทคโนโลยี่ SKYACTIV ที่ให้ทั้งความร้อนแรงในเรื่องประสิทธิภาพของการขับขี่และความประหยัด

มาสด้า 3 โฉมใหม่นี้ยังคงใช้เครื่องยนต์บล็อกเดิม SKYACTIV G ( ไม่ใช่ SKYACTIV – X  นะครับ ) เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร แต่คราวนี้วิศวกรบอกว่ามีการปรับเพิ่มแรงบิดขึ้นมาอีกและมีการพัฒนาท่อทางเดินของระบบน้ำหล่อเย็นให้ไหลเวียนดีขึ้น จึงช่วยให้ตอบสนองในเรื่องของอัตราเร่งดีขึ้น อีกทั้งยังรองรับใช้น้ำมัน  E85 ได้ด้วยเช่นกัน ส่วนระบบการขับเคลื่อนก็ยังคงเป็นเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดเหมือนเดิม แต่มีการพัฒนาให้ระบบการทำงานของเกียร์นั้นราบเรียบและนุ่มนวลมากกว่าเดิม

สำหรับข้อมูลทางเทคนิคอื่นๆทั้งเรื่องของแรงบิด แรงม้าหรืออื่นๆนั้น ทางมาสด้ายังขอเก็บไว้เป็นความลับก่อน ตอนนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ครับ

มาสด้า 3 โฉมใหม่นี้ ถือเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 7 แล้วในตลาดโลก  แต่สำหรับในตลาดบ้านเราเมืองไทย มาสด้า 3 ใหม่นี้ถือเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 4 เองครับ ถ้าจะแยกย่อยไล่เรียงแต่ละเจนเนอเรชั่นจะมีอย่างนี้ครับเจนเนเรชั่นแรกของมาสด้า 3  เริ่มมาตั้งแต่ปี 2004 – 2011 ระยะเวลาประมาณ 7 ปี ในช่วง Gen นี้ มาสด้า 3 ขายไปได้ราวๆ 29,000  คัน พอมาเจนเนอเรชั่นที่ 2 ช่วงระหว่างปี  2011 – 2014  ช่วงระยเวลา 3-4 ปี รุ่น Gen นี้ ขายไปได้ราวๆ 15,000  คัน และเจนเนอเรชี่นที่ 3 ช่วงระหว่างปี  2014 – จนถึงปัจจุบัน ระยะเวลาประมาณ 5 ปี ยอดขายมาสด้า 3 ร้อนแรงลากยาวขึ้นมาถึง 32,000 คันเลยทีเดียว ล่าสุดโมเดลใหม่เจนเนอเรชั่นที่ 4 ที่กำลังจะเปิดตัวขายอย่างเป็นทางการในวันพุธที่ 18 กันยายน 2562 นี้ อนาคตจะร้อนแรงอย่างไรขนาดไหนคงต้องเฝ้าติดตามดู

มาสด้า 3  All New Model นี้ มี 2 รุ่น ครับคือรุ่นซีดาน 4 ประตู และ แฮทช์แบค  5 ประตู ซึ่งแต่ละรุ่นทั้งซีดานและแฮทช์แบคนั้นก็จะมีรุ่นแยกย่อยลงไปอีก ขึ้นอยู่กับออปชั่นแต่ละรุ่นจะมีอะไรใส่มาให้มากน้อยแค่ไหนบ้าง ทีนี้มาดูกันว่าโฉมใหม่ของมาสด้า 3 นี้มีอะไรที่เป็นทีเด็ด เป็นไฮไลท์กันบ้างนะครับ ?

เริ่มต้นจากการออกแบบใหม่ภายนอกกันก่อน !

Mazda 3 All New Model Hatchback

Mazda 3 All New Model Sedan

การออกแบบทั้งซีดานและแฮทแบ็คนั้นวิศวกรบอกว่ายังคงเน้นๆความเรียบง่ายแต่ดูโดดเด่นครับ  อย่างรถซีดานนั้นเขาบอกว่าได้แรงบันดาลใจมากจากรถต้นแบบ  Vision Coupe นำมาออกแบบ โดยเฉพาะกระจังด้านหน้าที่เป็นทรงปีกโครเมี่ยม

Mazda 3 All New Model Hatchback

Mazda 3 All New Model Sedan

ส่วนภายในห้องโดยสารของมาสด้า 3 ใหม่ นี้ วิศวกรรื้อใหม่ ออกแบบใหม่เกือบหมด ห้องโดยสารกว้างขึ้น  แผงแดชบอร์ดออกแบบใหม่ ทำด้วยหนังอย่างดี มีจอระบบอินโฟเทนเม้นท์ขนาด 8.8 นิ้ว แผงช่องแอร์จัดระเบียบใหม่ดูสวย เรียบร้อยดี  พวงมาลัยเป็น 3 ก้าน หน้าปัดเป็นดิจิตอล แต่ไม่ทั้งหมด

คอนโซลออกแบบใหม่ จุดวางแก้วก็เปลี่ยนตำแหน่งใหม่เพื่อให้มีที่เก็บของได้มากขึ้น และมีพื้นที่พักแขนได้สะดวกสบายมากขึ้นกว่าเดิมด้วย ในเรื่องของระบบความบันเทิงนั้นต้องยกให้ซุ่มเสียงของลำโพง BOSE  ครับที่จัดเต็มมาให้ถึง 12 ตัว (ในรุ่น Top) ซึ่งตำแหน่งลำโพงของแต่ละตัว แต่ละจุดนั้นได้ถูกออกแบบจัดวางอย่างเหมาะสม ลงตัว ให้เสียงดังฟังชัดทุกที่นั่ง มีการลดเสียงรบกวนด้วยการเพิ่ม Damping Bond รอบคัน  พร้อมเพิ่มวัสดุซับเสียง ลดการสั่นสะเทือน ทั้ง NVH, Craftsmanship และ HMI

และที่เป็นจุดขายอีกอย่างหนึ่งในห้องโดยสารของมาสด้า 3 ใหม่นี้ก็คือเบาะนั่งครับ โดยเบาะนั่งถูกออกแบบใหม่ด้วยหลักการทางวิทยาศาสตร์ที่จะช่วยให้ลดการอาการปวดหลังลดการอ่อนล้าได้เป็นอย่างดี ระบบช่วงล่างได้มีการปรับโครงสร้างใหม่ ด้านหน้าเป็นแบบหน้าแมคเฟอร์สันสตรัท ส่วนด้านหลังเปลี่ยนใหม่จากมัลติลิงค์มาเป็นทอร์ชั่นบีม (คานแข็ง) มีระบบ GVC PLUS ( เดิมเป็น G Vectoring Control ) ที่จะช่วยลดการหักเหของตัวรถ ด้วยการเพิ่มแรงเบรกและมีเสถียรภาพการทรงตัวได้ดีขึ้น

มาดูเรื่องระบบของความปลอดภัยกันบ้างนะครับ !

ในมาสด้า 3 โฉมใหม่นี้ ระบบความปลอดภัยต่างๆเรียกว่าจัดมาเต็มๆเหมือนรุ่นก่อนๆ แม้ข้อมูลจะยังไม่ถูกเปิดเผยมากนัก แต่ก็ทราบโดยทั่วไปกันว่ามาสด้า 3 ใหม่นี้มีระบบ  Front Cross Traffic Alert  หรือระบบการช่วยเหลือผู้ขับขี่ ที่ใช้เรดาร์ด้านข้างตรวจสอบสิ่งที่อยู่ในจุดอับสายตา ,มีระบบ Cruising & Traffic Support ซึ่งเป็นระบบช่วยเร่งความเร็ว ช่วยเบรค และหักเลี้ยวรถโดยอัตโนมัติในช่วงรถติด นอกจากนี้ยังมีระบบ Driver Monitoring ซึ่งเป็นระบบใหม่ที่จะใช้กล้องอินฟราเรดตรวจสอบผู้ขับขี่ด้วยว่าถ้าหากคนขับมีอาการง่วงซึมหรือเบลอๆขณะขับรถ ระบบนี้ก็จะส่งสัญญาณเสียงเตือนได้ด้วย ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลคร่าวๆบางส่วนของมาสด้า 3 โมเดลใหม่ โฉมใหม่ที่จะเปิดตัวขายอย่างเป็นทางการในวันที่ 18 กันยายน ฯ นี้ ตามที่เรียนให้ทราบแล้วในตอนต้น

สำหรับการทดลองขับที่มาสด้าได้จัดให้สื่อมวลชนทดลองขับกันนั้น เป็นการจัดให้ขับในคอร์สเล็กๆ สั้นๆ ให้ได้สัมผัส ให้เห็นตัวเป็นๆกันเบื้องต้นก่อนว่าโฉมใหม่ของเขานั้นมีอะไรดีๆเด็ดๆกันบ้าง รูปแบบการขับนั้น ทางมาสด้าจัดแบ่งออกเป็น 2 สถานี แต่ละสถานีจะมีมาสด้า 3 โฉมใหม่ กับมาสด้า 3 รุ่นที่ขายอยู่ปัจจุบัน อย่างละ 5 คัน มาให้สื่อมวลชนขับเพื่อเปรียบเทียบถึงความแตกต่างกัน

สถานีแรก (Handling Track) เป็นสถานีที่ให้ขับไปตามสภาพเส้นทางของสนาม จะมีทั้งทางตรง ทางโค้งสลับกัน เพื่อให้ได้สัมผัสกับความรู้สึกในการขับขี่ การเข้าโค้ง การทรงตัว ฯ แต่สถานีนี้จะมีการจำกัดความเร็วตามกฎกติกาสากล ซึ่งเจ้าหน้าที่วิศวกรจากมาสด้าประเทศญี่ปุ่นได้มาดูแลควบคุมด้วยตัวเองเลยทีเดียว

สถานีที่ 2 (Multipurpose Track)  เป็นสถานีที่จะจำลองรูปแบบในการขับขี่ที่มีความแตกต่างกัน เช่น ให้ลองอัตราเร่ง 0-100 และการเข้าโค้งด้วยการขับแบบสลาลมและการเบรก ฯ ทั้ง 2 สถานีเราจะขับสลับกันครับระหว่างมาสด้า 3 โมเดลใหม่ กับมาสด้า 3 รุ่นปัจจุบัน

แต่โดยสรุปทั้ง 2 สถานีนั้นโดยส่วนตัวแล้วผมรู้สึกว่าฟิลลิ่งในการขับขี่ตัวใหม่จะรู้สึกดีกว่าครับ โดยเฉพาะอัตราเร่งช่วงอแอกตัว 0-100 ปรู๊ดปร๊าดดี การเก็บเสียงในห้องโดยสารนั้นเงียบกว่าเดิม หรือลองขับช่วงเข้าโค้งหรือช่วงขับแบบสลาลม มีความรู้สึกว่าตัวใหม่จะโยนๆน้อยกว่าตัวที่ขายอยู่ในรุ่นปัจจุบัน

ทั้งหมดนี้เป็นการขับในช่วงระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้นเองนะครับ ก็ได้สัมผัสและได้รู้จักตัวตนเบื้องต้นของโฉมใหม่กันก่อน เอาไว้มีโอกาสได้ไปลองขับกันยาวๆที่ภูเก็ตช่วงปลายเดือนกันยายนหลังจากที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว เรื่องราวเป็นอย่างไร จะนำมาเล่าสู่กันฟังอีกทีนึงนะครับ.