ขับรถเล่นสบายๆ กับ "New Suzuki CIAZ GL Plus”
 

 By : ทีมงาน “ พ่อมดรถยนต์ ”

 

ทีมงาน “พ่อมดรถยนต์” ได้มีโอกาสไปร่วมกิจกรรมขับรถเล่นชิลล์ๆ แบบวันเดย์ทริป พร้อมร่วมทดสอบรถยนต์อีโคคาร์ New Suzuki CIAZ GL Plus ที่มีการปรับปรุงใหม่อัพเกรดฟังก์ชั่นเพิ่มขึ้นโดยใช้เส้นทางท่องเที่ยว จากกรุงเทพฯ สู่จังหวัดเพชรบุรี แต่ก่อนที่เราจะไปขับรถกัน มาดูกันว่า Suzuki CIAZ GL Plus คันนี้มีอะไรเพิ่มขึ้นมาบ้าง ต้องบอกเลยว่าปรับใหม่ทั้งภายนอกและภายในกันเลย โดยภายนอกยกชุดแต่งรอบคันมาจากรุ่นท๊อป ในรุ่น RSมาเกือบทั้งหมด ประกอบด้วย สเกิร์ตหน้า สเกิร์ตข้าง สเกิร์ตหลัง และสปอยเลอร์ที่ฝากระโปรงท้ายพร้อมไฟเบรกดวงที่ 3 ไฟหน้าแบบโปรเจคเตอร์ กระจกมองข้างปรับไฟฟ้า ส่วนล้อยังคงเป็นแบบล้อกระทะพร้อมฝาครอบที่ดูดีมองผ่านๆ คิดว่าเป็นล้อแม็ก อย่างนั้นเลยทีเดียว

 

 

 

เข้ามาดูภายในรถ ก็มีการอัพเกรดใหม่ เพิ่มอุปกรณ์อำนวยความสะดวย อาทิ กล้องมองหลัง, หน้าจอสัมผัสขนาด 6.2 นิ้วเครื่องเล่น CD/MP3 พร้อมเชื่อมต่อ Bluetooth / USB พร้อมลำโพง 4 ตำแหน่ง เสาอากาศแบบฝัง กระจกหลัง รวมถึงฟังก์ชั่นที่เอื้ออำนวยให้ใช้งานได้อย่างง่ายดาย ที่สำคัญต้องบอกก่อนว่าหน้าจอสัมผัส 7 นิ้วที่ติดอยู่ในรุ่น RS ซึ่งมีราคาที่สูงกว่า กลับไม่มีกล้องหลังมาให้เหมือนรุ่น GL Plus คันนี้

 

ภายในห้องโดยสารกว้างขวางนั่งสบายการตกแต่งด้วยวัสดุผ้านั่งสบาย ผ่อนคลาย เพลิดเพลินตลอดระยะการเดินทาง สิ่งอำนวยความสะดวกจะประกอบไปด้วยกุญแจรีโมทพร้อมไฟกระพริบตอบรับ, พวงมาลัยสปอร์ตแบบ 3 ก้านปรับระดับสูง-ต่ำได้, กระจกไฟฟ้าฝั่งคนขับปรับขึ้น-ลงอัตโนมัติ

 

 

แผงหน้าปัดมาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลที่สามารถแจ้งอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง, ค่าเฉลี่ยการใช้น้ำมันต่อระยะทาง, ระยะการเดินทาง และอุณหภูมิภายนอก ตลอดจนสัญญาณไฟเตือนต่างๆ บนหน้าจอ อาทิ เตือนการคาดเข็มขัดนิรภัย, ถุงลมนิรภัย, การปิดประตูไม่สนิท และระบบเบรกป้องกันล้อล็อค ABS รวมถึงสัญญาณเสียงเตือนกรณี ลืมเปิดไฟหน้า หรือลืมกุญแจไว้ในรถ

 

พละกำลังคงเดิมด้วยเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.25 ลิตร VVT 4 สูบ 16 วาล์ว ให้กำลังสูงสุดที่ 91 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 118 นิวตันเมตรที่ 4,800 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 สปีด หรือ เกียร์อัตโนมัติแบบ CVT การควบคุมที่เฉียบคมด้วยระบบบพวงมาลัยแร็คแอนด์พิเนี่ยน พร้อมความนุ่มนวลจากระบบช่วงล่างด้านหน้าแบบแม็คเฟอร์สันตรัท พร้อมคอยสปริง และด้านหลังแบบทอร์ชั่นบีม พร้อมคอยส์สปริง ไปจนถึงความมั่นใจจากระบบดิสก์เบรกหน้า และดรัมเบรกหลัง โดยมีอัตราความสิ้นเปลืองน้ำมันอยู่ที่ 20 กิโลเมตร/ลิตร 

 

การเดินทางกับ Suzuki CIAZ GL Plus ออกเดินทางจากกรุงเทพ ย่านเลียบทางด่วนรามอินทรา ขึ้นทางด่วนและต่อเนื่องไปตามถนนพระราม 2 สู่จังหวัดเพชรบุรี ตลอดเส้นทางเป็นถนนไฮเวย์ แต่ในช่วงต้นก่อนพ้นเขตกรุงเทพ รถค่อนข้างเยอะ ติดขัดเป็นบางช่วง หลังจากนั้นจึงสามารถทำความเร็วขึ้นได้ ถนนค่อนข้างดี ให้ความรู้สึกนั่งสบาย โดยมีผู้โดยสารภายในรถ 4 คน ขับรถด้วยความเร็วไม่เกินกฎหมายกำหนดจนถึงจุดหมายแรก มองดูอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ประมาณ 15 กิโลเมตรต่อลิตร ถึงแม้จะได้ชื่อว่ารถยนต์อีโคคาร์ ที่ในความคิดของหลายคน คงคิดว่ารถเล็กๆ แบบนี้จะอึดอัดหรือเปล่า แต่บอกเลยว่า นั่งกันมา 4 คน ได้ความรู้สึกที่ค่อนข้างสบายไม่น้อย ภายในห้องโดยสารของ CIAZ ค่อนข้างกว้างมีพื้นที่เหยียดแข็งขาได้อย่างสบาย เพราะตัวถึงที่ค่อยข้างใหญ่กว่ารถยนต์ในกลุ่มอีโคคาร์ด้วยกัน

 

หลังจากนั้น ก็ขับรถย้อนกลับมายังจังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อไปยังแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิต นั่นคือ อัมพวา ทั้งอุทยานพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย หรือ อุทยาน ร.2 และปิดท้ายกันที่ ค่ายบางกุ้ง สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ที่เชื่อว่าหลายคนคงเคยแวะมา ซึ่งถนนค่อนข้างจะแคบและคดเคี้ยว ซึ่ง CIAZ GL Plus ก็ให้ความคล่องตัวตลอดการเดินทางในเขตอำเภออัมพวา

 

จากการที่ทีมงาน “พ่อมดรถยนต์” ได้มาสัมผัสเจ้า Suzuki CIAZ GL Plus ตัวเป็นๆ คันนี้ บอกได้ถึงความรู้สึกว่ามีความสปอร์ตเพิ่มมากขึ้น สนนราคาค่าตัว 568,000 บาท แต่ได้ความสวยงามของชุดแต่งเทียบเท่ารุ่นท๊อป CIAZ RS เลยทีเดียวแต่จ่ายค่าตัวน้อยกว่า ก็ช่วยเพิ่มทางเลือกให้กับใครหลายคนอีกอย่างแน่นอน