ORA GOOD CAT แมวเหมียวที่แสนดี ออฟชั่นเยอะ ระบบความปลอดภัยเพียบ

ORA GOOD CAT

รถยนต์ไฟฟ้า เหมียวน้อย 100 %

รถยนต์ไฟฟ้า 100 % ที่กำลังเป็นที่พูดถึงอย่างมากในปัจจุบันคงจะหนีไม่พ้น ORA GOOD CAT ที่ต้องบอกว่ากระแสทั้งยอดจอง และติดตามนั้นมาแรงมากๆเลยทีเดียว

เพราะรูปร่างหน้าตาและสีสันของตัวรถนั้นไม่ขี้เหร่ เห็นแล้วสวย น่ารัก สะดุดตา ให้กับผู้คนทุกเพศทุกวัยกันเลยจริงๆ

โดย ORA GOOD CAT นั้นจะมีอยู่ทั้งหมดด้วยกัน 3 รุ่น ได้แก่ ORA GOOD CAT 400 TECH , ORA GOOD CAT 400 PRO และ ORA GOOD CAT 500 ULTRA ทั้ง 3 รุ่นบ่งบอกตัวเลขไว้อย่างขัดเจน 400 ก็คือรุ่นที่สามารถขับได้สูงสุด 400 กิโลเมตร และ 500 ก็คือรุ่นที่สามารถขับได้สูงสุด 500 กิโลเมตร

ORA GOOD CAT รุ่น 400 TECH

ORA GOOD CAT รุ่น 400 PRO

ORA GOOD CAT รุ่น 500 ULTRA

แต่ว่าราคายังไม่ได้มีการเปิดเผยออกมา ต้องรอประกาศเปิดราคาอย่างเป็นทางการในวันที่ 29 ตุลาคม 2564 เวลา 18.00 น. ที่เฟสบุ๊กแฟนเพจ : GWM THAILAND

สัปดาห์ที่ผ่านมาทีมงานเว็บไซต์ Carwizard  ได้มีโอกาสไปทดลองขับในระยะทางราวๆ 200 กิโลเมตร จากเมืองทองธานี ไปจนถึง จังหวัดราชบุรี แบบไปกลับ รุ่นที่ได้ทดลองขับในครั้งนี้จะเป็นรุ่น 400 PRO หรือรุ่นกลางนั่นเองครับ

ORA GOOD CAT  เป็นรถที่ใช้ไฟฟ้า 100 % พละกำลังในการขับเคลื่อนจะเป็นมอเตอร์ไฟฟ้า และ แบตเตอรี่ ให้กำลังสูงสุด 143 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 210 นิวตันเมตร  ช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบ แม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ส่วนช่วงล่างด้านหลังเป็น ทอร์ชั่นบีม พร้อมเหล็กกันโคลง

ส่วนของแบตเตอรี่ ระหว่างรุ่น 400 PRO กับ 500 PRO จะไม่เหมือนกัน แบตเตอรี่ของรุ่น 400 PRO จะเป็นแบบ ลิเธียมไอออนฟอสเฟต ความจุจะอยู่ที่ 47.788 กิโลวัตต์-ชั่วโมง ส่วนรุ่น 500 ULTRA จะเป็นแบบ ลิเธียมTernary ความจุจะอยู่ที่ 63.139 กิโลวัตต์-ชั่วโมง

ดีไซน์ภายนอกของรถคันนี้จะเป็นสไตล์คลาสสิค มีความย้อนยุค แต่ก็ยังผสมผสานด้วยความทันสมัย ไฟหน้า ไฟท้าย เป็นแบบ LED ทั้งหมด มีกล้องมองด้านหน้าและกล้องมองหลัง ออฟชั่นถือว่าให้มาครบเลยทีเดียว

ดีไซน์ภายในมีความหรูหราอยู่นิดๆ แต่ก็ยังออกแนวไปทางคลาสสิคบ้าง แผงแดชบอร์ดด้านหน้าเป็นแบบ Soft-Touch ถ้าสังเกตตรงแผงแอร์ตรงกลาง จะคล้ายๆกับ มาสด้า 3 และแผงควบคุมแอร์ จะคล้ายกับ มินิ คูเปอร์

ORA GOOD CAT จะไม่มีเกียร์ P และปุ่ม Push Start นะครับ เวลาสตาร์ทรถ เพียงแค่เหยียบเบรก รถก็จะสตาร์ทให้ทันที และเกียร์ P จะแสดงผลตอนที่เราได้ดับรถเรียบร้อยแล้ว

หน้าจอ Interactive Double Screen  พาดยาวบริเวณคอนโซลของตัวรถมีขนาด 17.25 นิ้ว แบ่งเป็นหน้าจอที่แสดงผลการขับขี่ TFT ขนาด 7 นิ้ว และหน้าจอระบบมัลติมีเดียพร้อมระบบสัมผัสขนาด 10.25 นิ้ว สามารถเชื่อมต่อ Apple Carplay Android Auto มี  Wireless Charger และ ช่องเสียบ USB 2 ช่อง มีซันรูฟให้เฉพาะรุ่น 400 PRO และ 500 ULTRA เบาะไฟฟ้าปรับได้ 6 ทิศทาง แต่จะมีเฉพาะฝั่งผู้ขับขี่เท่านั้น เรียกว่าจัดมาให้ครบกันเลยทีเดียวครับ

ในส่วนของด้านหลัง จะไม่มีแอร์ด้านหลังให้ แต่จะมีช่อง USB มาให้แทน สามารถพับเบาะเพื่อเพิ่มพื้นที่ได้พอสมควร มีที่วางแขนและวางแก้วน้ำให้ด้วย

จุดเด่นต่อมาคือเทคโนโลยี โดยเฉพาะในเรื่องของระบบความปลอดภัย ซึ่งต้องบอกเลยว่า ORA Good Cat นั้น คือรถยนต์ที่มีระบบความปลอดภัยครบครัน และเยอะที่สุดในตลาดเลยก็ว่าได้  อาจจะเป็นรองแค่ HAVAL H6 Hybrid เพียงแค่ระบบเดียวก็คือ ระบบช่วยถอยหลังอัตโนมัติ Auto Reversing Assistance (ARA) ที่ถูกตัดออกไป นอกนั้นยกมาใส่ให้ทั้งหมดแบบไม่มีกั๊ก

ระบบความปลอดภัยใน  ORA GOOD  CAT  มีอะไรบ้างมาดูกันตามนี้ครับ ! 

ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (ACC)

ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติอัจฉริยะ (ICA)

ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติที่ความเร็วต่ำ (TJA)

ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติบนทางตรงและทางแยก (AEBI)

ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน (LKA)

ระบบช่วยเตือนเมื่อรถออกนอกเลน (LDW)

ระบบช่วยรักษาระยะให้อยู่กลางเลน (LCK)

ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลนในภาวะฉุกเฉิน (ELK)

ระบบช่วยเลี่ยงการเข้าใกล้รถใหญ่จากด้านข้าง (WDS)

การเข้าโค้งอัจฉริยะ (Intelligent Turn)

ระบบช่วยออกตัวบนทางชัน (HSA)

ระบบตรวจความดันลมยาง (TPMS)

กล้องแสดงภาพรอบทิศทาง 360 องศา

ระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติ 3 รูปแบบ (IAP)

ระบบช่วยเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง (RCTA)

ระบบช่วยเตือนความเมื่อยล้าขณะขับขี่ (DFM)

การขับขี่ ต้องบอกเลยว่ารถคันนี้ให้พละกำลังและแรงบิดที่ดีมากๆ หลังจากได้ทดลองขับ สิ่งแรกที่สัมผัสได้คือความเนียนของการเร่ง รถคันนี้สามารถทำความเร็วได้สูงสุด 150 กิโลเมตร/ชั่วโมงเลยทีเดียว ช่วงจังหวะ เวลาเร่งแซงไม่รู้สึกว่ามีอาการหน่วงๆหนืดๆ หรือกระตุกแต่อย่างใด เร่งแซงได้เนียนมากครับ ช่วงล่างอาจจะรู้สึกกระด้างนิดๆ แต่ก้อไม่ใช่ปัญหา

การบังคับพวงมาลัยเวลาหักเลี้ยวถือว่าไม่เบา และไม่หนักมากนัก แต่ส่วนตัวแล้วรู้สึกว่าพวงมาลัยจะใหญ่ไปนิดนึง บางทีการจับกริปของพวงมาลัยอาจจะทำให้ไม่ถนัดอยู่บ้าง

ส่วนเรื่องตัวเลขของการใช้แบตเตอรี่ของ ORA GOOD CAT รุ่น 400 PRO ที่ได้ทดลองขับนั้น  สามารถวิ่งได้สูงสุด 400 กิโลเมตร แต่หลังจากขับไปกลับ เมืองทอง-ราชบุรี ระยะทางที่ขับทั้งหมด 270 กิโลเมตร รถคันนี้จาก 400 กิโลเมตร เหลือให้ขับได้อีก 130 กิโลเมตร  ถือว่าโอเคมากเลยทีเดียวเพราะในช่วงระหว่างที่ขับก็ไม่ได้เน้นขับประหยัดแต่อย่างใด ขับกันปกติ ความประหยัด ถือว่าตัวเลขก็ยังสมเหตุสมผลอยู่ครับ

ถ้าจะบอกว่า ORA GOOD CAT เป็นรถไฟฟ้าล้วน 100 % ที่ให้ออฟชั่น และระบบความปลอดภัยต่างๆแบบจัดเต็ม ก็คงจะไม่เว่อร์มากนัก คงต้องรอดูราคาเปิดตัวของ ORA GOOD CAT ทั้ง 3 รุ่นนี้ช่วงค่ำวันที่ 29 ตุลาคม ที่จะถึงนี้ว่าจะออกมาในระดับไหน

ถ้า รุ่น TOP สุดราคาแค่ล้านนิดนิ๊ด อาจจะทำให้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในบ้านเรามีความนิยมมากขึ้นก็ได้ครับ!