ลุยไม่มียั้งกับกระบะพันธ์แกร่ง มิตซูบิชิ ไทรทัน ใหม่

  By : ธนันท์รัฐ  กุลวัฒนธเนษฐ์

 

 

ทีมงานพ่อมดรถยนต์ ได้ร่วมเดินทางไปทดสอบสมรรถนะ ของ มิตซูบิชิ ไทรทัน ใหม่ บนเส้นทางที่คดเคี้ยวและวิบากของดอยอินทนนท์และอำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ โดยรถที่ใช้ทดสอบครั้งนี้เป็นรุ่นดับเบิ้ลแคป 4 ประตู รุ่นสูงสุด ที่มีอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน

 

สำหรับ ไทรทัน โฉมใหม่นี้ได้รับการพัฒนาขึ้นให้แกร่ง ลุยทุกอุปสรรค ยกระดับในทุกมิติ การออกแบบภายนอกเน้นเอกลักษณ์ Dynamic Shield ที่แค่เห็นด้านหน้าของรถ ก็นึกออกทันทีว่าเป็นมิตซูบิชิ ที่จะคล้ายกันไปหมดสำหรับรถยนต์ทุกรุ่นของค่ายนี้ ที่สำคัญครั้งนี้ ไทรทัน ใหม่ ยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อที่ได้รับการพัฒนาขึ้นไปอีกขั้น เพื่อสมรรถนะที่เหนือกว่าในการขับขี่ไปบนเส้นทางออฟโรด ครบครันด้วยเทคโนโลยีระบบความปลอดภัยและระบบช่วยเหลืออำนวยความสะดวก ส่งผลให้ มิตซูบิชิ ไทรทัน ใหม่ สามารถตอบสนองได้ทั้งการใช้งานเชิงพาณิชย์และการใช้งานในชีวิตประจำวันที่สะดวกสบาย

รูปลักษณ์ด้านหน้าแสดงถึงอัตลักษณ์ของรถยนต์มิตซูบิชิทุกรุ่นได้อย่างชัดเจน ไฟหน้าดีไซน์ใหม่ติดตั้งในตำแหน่งที่สูงขึ้น คันนี้เป็นไฟหน้าแบบ โปรเจคเตอร์ ไบ-แอลอีดี มีระบบปรับไฟสูง-ต่ำอัตโนมัติ พร้อมด้วยไฟส่องสว่างเวลากลางวัน

ส่วนด้านท้ายติดตั้งชุดไฟแอลอีดี แบบ ไลท์ไกด์ เสริมความเท่ด้วยสปอยเลอร์ที่ฝากระบะท้าย ด้านข้างซุ้มล้อขนาดใหญ่ มาพร้อมกับล้ออัลลอย์ขนาด 18 นิ้ว มีบันไดข้างเพิ่มความสะดวกในการขึ้นและลงรถ

ภายในห้องโดยสาร มีดีไซน์ใหม่ที่ทันสมัยและสะท้อนถึงความแกร่งได้เป็นอย่างดี ด้วยลักษณะการออกแบบและตกแต่งด้วยโทนสีเข้มเน้นความดุดัน การจัดวางอุปกรณ์ให้สะดวกต่อการใช้งาน เบาะนั่งเป็นหนังและวัสดุสังเคราะห์ออกแบบใหม่ให้กระชับและรองรับร่างกายมากขึ้น พร้อมปรับระดับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง เบาะนั่งด้านหลัง มีพื้นที่วางขาได้อย่างสบาย

พวงมาลัยแบบมัลติฟังก์ชั่นพร้อมแพดเดิ้ลชิฟ ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างสะดวก จอแสดงผลข้อมูลแบบสี 3 มิติ ระบบเครื่องเสียงหน้าจอระบบสัมผัส เชื่อมต่อเครื่องมือสื่อสารและระบบนำทาง ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแยกอิสระซ้าย-ขวา และมีแผงควบคุมสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง

 

เครื่องยนต์ไมเวค คลีนดีเซล รองรับมาตรฐานยูโร 4 แบบวีจีเทอร์โบขนาด 2.4 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 181 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 430 นิวตัน-เมตร มีระบบตัด และเริ่มการทำงานเครื่องยนต์อัตโนมัติ เมื่อรถหยุดนิ่ง และเครื่องยนต์จะกลับมาทำงานอีกครั้ง เมื่อปล่อยเบรกหรือคลัทช์

ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อมสปอร์ตโหมด ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ซูเปอร์เซเลค 4WD ที่ปรับปรุงใหม่ให้ดียิ่งขึ้น ปรับเปลี่ยนได้ 4 รูปแบบด้วยลูกบิดที่บริเวณคอนโซลกลาง นอกจากนี้ยังปรับระบบกันสะเทือนใหม่ และยกตัวรถให้สูงขึ้นเพื่อให้ลุยได้ในทุกสภาพถนน

เส้นทางทดสอบสำหรับ มิตซูบิชิ ไทรทัน ใหม่นี้ ออกเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่มุ่งหน้าไปยังดอยอินทนนท์ ผ่านเส้นทางอันคดเคี้ยวลัดเลาะไปตามทางขึ้นดอยที่สูงที่สุดของไทยไปยังสถานีเกษตรหลวงดอยอินทนนท์ ต่อเนื่องไปยังอำเภอแม่แจ่ม พบว่าพวงมาลัยสามารถควบคุมรถให้อยู่ในเส้นทางได้อย่างกระฉับ เครื่องยนต์ที่มีกำลังสูงทำให้การขึ้นและลงเขาในความเร็วสูง ทำได้อย่างไหลลื่นและต่อเนื่อง ลดความล้าจากการขับขี่ได้อย่างดี

จากนั้นได้ทดลองระบบขับเคลื่อนสี่ล้อในเส้นทางลูกรัง ทางตอนเหนือของดอยอินทนนท์ที่ทั้งแคบและสูงชัน ซึ่งในช่วงนี้ได้ปรับโหมดไปใช้ระบบขับเคลื่อนแบบ 4H การขับขี่ในบางช่วงเป็นทางค่อนข้างแคบ ก็สามารถดูเส้นทางรอบๆ ตัวรถผ่านจอ มัลติ อะราวด์ มอนิเตอร์ สะดวกดีสำหรับฝั่งด้านซ้ายของรถ ที่เราคงไม่สามารถชะโงกหัวไปดูได้ เหมือนฝั่งคนขับ

และช่วงท้ายของเส้นทางกับการทดสอบระบบช่วยการขับขี่ลงทางลาดชัน ที่เพิ่มความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น จากนั้นกลับขึ้นสู่ถนนปกติก่อนที่จะเดินทางกลับสู่จุดเริ่มต้นอีกครั้ง

นอกจากนี้ ไทรทัน ใหม่ ยังมีระบบความปลอดภัยอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นระบบเตือนการชนด้านหน้า พร้อมระบบช่วยชะลอความเร็ว ระบบตัดกำลังเครื่องยนต์ เมื่อเหยียบคันเร่งรุ่นแรงและรวดเร็ว มีสัญญาณเตือนจุดอับสายตา ระบบเตือนด้านหลังขณะถอย เป็นต้น

มิตซูบิชิ ไทรทัน ใหม่ถือว่าเป็นอีกหนึ่งความภูมิใจของคนไทย เพราะรถกระบะรุ่นนี้ ถูกผลิตขึ้นที่ศูนย์การผลิตแหลมฉบังของ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งออกที่สำคัญของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น และส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศต่างๆ ทั่วโลกอีก 150 ประเทศ นับจนถึงวันนี้ก็เป็นเวลาถึง 40 ปี

ค่าตัวของ ไทรทันใหม่ สำหรับรุ่นที่ได้มาทดสอบครั้งนี้ เป็นรุ่นท๊อป ราคาที่ 1,099,000 บาทครับ