TOYOTA CAMRY HYBRID ยนตรกรรมสุดล้ำ สวยทุกมุมมอง

  By : ธนันท์รัฐ  กุลวัฒนธเนษฐ์

 

เมื่อปลายปี 2561 ที่ผ่านมา โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ได้เชิญทีมงาน “พ่อมดรถยนต์” ไปร่วมทดลองขับ โตโยต้า คัมรี่ โฉมใหม่ไปแล้วครั้งหนึ่งที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต บุรีรัมย์ โดยเป็นการทดสอบหาอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงบนถนนปกติ และทดสอบสมรรถนะการขับขี่ภายในสนามช้าง ทั้งรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร และรุ่นเครื่องยนต์ไฮบริด และได้รายงานให้ทราบไปแล้วนั้น ทีมงานได้รับรถยนต์รุ่นนี้มาเพื่อทดลองขับกันอีกครั้ง โดยคราวนี้เป็นรุ่นเครื่องยนต์ไฮบริดตัวท๊อป 2.5 HV Premiumมาเต็มครบทุกฟังก์ชั่นการใช้งาน แต่ก่อนอื่นไปดูข้อมูลของรถยนต์รุ่นนี้กันก่อน

โตโยต้า คัมรี่ ไฮบริด ใหม่ สร้างขึ้นภายใต้สถาปัตยกรรม TNGA ที่พัฒนาให้ทุกส่วนของรถยนต์ ทุกส่วนของระบบ ทำงานประสานกันอย่างลงตัว เพื่อให้รถยนต์มีความมั่นคง โดยเฉพาะการลดความสูงของตัวรถให้ต่ำลง จึงทำให้ศูนย์ถ่วงต่ำ ลดอาการโคลงของตัวรถไปอย่างมาก เครื่องยนต์แบบไฮบริดเจนเนอเรชั่นใหม่ Dynamic Force 4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว ความจุ 2.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 178 แรงม้า ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 119 แรงม้า จึงมีกำลังรวมกันที่ 211 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ E-CVT จ่ายพลังงานให้กับมอเตอร์ไฟฟ้า ด้วยแบตเตอรี่แบบ นิเคิล เมเทิล ไฮดราย ความจุ 6.5 แอมแปร์-ชั่วโมง\ตัวถังมีการขยายขนาดให้ใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นก่อนแทบทุกมิติ ทำให้ภายในห้องโดยสารมีความกว้างมากขึ้น การตกแต่งภายในเน้นความหรูหราในทุกจุดทั้งแผงคอนโซล เบาะหนัง รวมถึงคอนโซลกลางสำหรับแถวหลัง แผงคอนโซลเล่นเส้นสายที่แปลกตา ติดตั้งจอระบบสัมผัสขนาด 8 นิ้ว เครื่องเล่น DVD พร้อมระบบนำทาง และลำโพง JBL 9 ตำแหน่ง มีที่ชาร์จโทรศัพท์มือถือแบบไร้สายที่บริเวณคอนโซลเกียร์ เบาะนั่งด้านหน้าปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง พร้อมระบบความจำที่ตำแหน่งคนขับ ส่วนเบาะนั่งด้านหลังก็ปรับเอนได้เพื่อความสบายมากขึ้น มีที่วางแขนด้านหลังพร้อมแผงควบคุมแบบดิจิทัล ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์โดยไม่ต้องละมือจากพวงมาลัย ด้านรูปลักษณ์ภายนอกออกแบบให้มีสันมีเหลี่ยมสร้างมิติในทุกมุมมอง ชุดไฟรอบคันเป็นแบบ LED ทั้งหมด ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง เพิ่มความหรูหราด้วยหลังคามูนรูฟ และล้ออัลลอย์ขนาด 17 นิ้ว

แผงมาตรวัดแบบ Optitron พร้อมจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบ TFT ขนาด 7 นิ้ว และมี Head-up Display แสดงข้อมูลการขับขี่แบบสีที่กระจกหน้ารถ พวงมาลัยสามก้าน พร้อมสวิชท์สั่งงานสารพัดระบบ และ Paddle Shift หลังจากทดลองขับ คัมรี่ ไฮบริด คันนี้แล้วพบว่า เครื่องยนต์ไฮบริด Dynamic Force ให้อัตราเร่งที่ดี และให้การประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่าเดิม ทั้งนี้มาจากการพัฒนาระบบจุดระเบิดรวมถึงการเผาไหม้ที่มีประสิทธิมากขึ้น การทรงตัวของรถมั่นคง เข้าโค้งแรงๆ ยังสามารถควบคุมรถให้อย่างมั่นใจ ช่วงล่างที่พัฒนาใหม่เพิ่มความนุ่มนวลแต่ยังคงไว้ซึ่งการเกาะถนน การควบคุมรถตอบสนองดี แม่นยำมากขึ้น เพราะมีการปรับอัตราทดของพวงมาลัยใหม่เช่นกัน

โตโยต้า คัมรี ไฮบริด มีโหมดการขับขี่ให้เลือก 4 โหมด คือ โหมด ECO เน้นการประหยัด โหมด Normal การขับขี่ปกติ โหมด Sport สำหรับต้องการอัตราเร่งมากเป็นพิเศษ และ โหมด EV ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเป็นหลัก เครื่องยนต์จะทำงานเท่าที่จำเป็นเรื่องของระบบความปลอดภัยยุคใหม่ก็มีมาพร้อม โดยเฉพาะระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน ที่รถจะรักษาระยะห่างจากรถคันหน้า เพื่อป้องกันการชนหากผู้ขับขี่เผลอละสายตาจากหน้ารถได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ก็ยังมีระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลนพร้อมหน่วงพวงมาลัย หรือระบบปรับไฟหน้าสูงต่ำอัตโนมัติ เป็นต้น

หากพูดถึงความคุ้มค่าของ คัมรี่ ไฮบริด รุ่นท๊อปคันนี้กับราคาค่าตัว 1,799,000 บาท ซึ่งสูงว่ารุ่นเครื่องยนต์เบนซิน2.5 ลิตร ประมาณ 2 แสน 1 หมื่นบาท แต่แลกมาซึ่งความประหยัดในระยะยาวถือว่าคุ้มค่าแน่นอน ส่วนความกังวลเรื่องของแบตเตอรี่ที่ราคาแพงนั้น ก็หมดห่วงไปได้ เพราะการรับประกันที่ยาวนานถึง 10 ปี หากมีปัญหาก็เปลี่ยนใหม่ได้ หรือหากหมดประกันหลัง 10 ปีไปแล้ว ราคาแบตเตอรี่ไฮบริด ณ ปัจจุปันลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 67,000 บาทเท่านั้น เชื่อว่าราคาก็จะถูกลงได้อีกในอนาคต ตามยุคสมัยของโลกรถยนต์ที่กำลังก้าวไปสู่รถยนต์พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น โตโยต้า คัมรี่ 2.5 HV Premium นับว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย