ลองขับ เชฟโรเล็ต ใหม่ล่าสุด เอสยูวี พรีเมี่ยม เทรลเบลเซอร์ 2.5 หรู ใหญ่ สไตล์อเมริกัน
 By : วัชระ ธรรมศรี


เปิดตัวใหม่ล่าสุดไปเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา “ เวล ฟาร์กาลี “ กรรมการผู้จัดการของเจนเนอรัลมอเตอร์ จีเอ็ม) ประเทศไทยบอกว่าเชฟโรเล็ต เทรลเบลเซอร์ เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.5 ลิตร ดูราแมกซ์ ตัวนี้จะเป็นรถระดับพรีเมี่ยมของค่ายที่นำออกมาจำหน่ายให้กับลูกค้าคนไทย เพราะเชฟฯรุ่นนี้จะให้ทั้งความหรูหรา สะดวกสบาย และเทคโนโลยี่ต่างๆที่จีเอ็มฯได้พัฒนาขึ้นมาใหม่

บิ๊กบอสคนนี้มั่นใจมากเหตุเพราะทางจีเอ็มฯเขาได้ทำการวิจัยออกมาแล้วว่าในตลาดประเทศไทยและทั่วโลกรถประเภท SUV อย่างนี้ความต้องการของผู้บริโภคยังมีอีกมาก ตลาดจะยังเติบโตไปอีกไกลแน่นอน

ที่ผ่านมาเชฟโรเล็ตค่อนข้างจะไม่ประสบความสำเร็จมากนักในกลุ่มตลาดรถเก๋ง ตอนนี้จึงปรับทัพขยับนโยบายกันใหม่ด้วยการมาปักธงตั้งหน้าตั้งตาพัฒนาขายรถประเภทเอสยูวีและรถกระบะกันเป็นหลักไปแล้ว ส่วนรถเก๋งก็ปล่อยให้เป็นไปตามกลไกของมัน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าที่เจ้าสาวคนสวยน้องมิ้งค์ “ดลพร ศรลัมพ์” ผู้จัดการใหญ่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ได้ชวนให้ผมไปทดลองขับเทรลเลเบลเซอร์ใหม่ล่าสุดคันนี้กัน ให้ไปลองขับจะได้รู้รสชาติจากสมรรถนะและพลังขับเคลื่อนของยานระดับพรีเมี่ยมใหม่ๆของเชฟโรเล็ตรุ่นนี้ว่าเป็นอย่างไร โดยเส้นทางที่จะลองขับกันนั้นคือจากกรุงเทพฯไปเรนช์ชานวี เขาใหญ่ นอนค้างคืนนึงแล้วรุ่งขึ้นก็ขับกลับกรุงเทพฯกัน

แต่ก่อนขับและสรุปเรื่องราวจากการทดลองขับ เรามาดูกันว่าสเปคของเทรลเลเบลเซอร์ ใหม่ที่ว่ากันว่าเป็นรถระดับพรีเมี่ยมนั้นเขามีอะไรดีๆมาให้ลูกค้าชาวไทยและตลาดโลกตามที่ประธานใหญ่ได้บอกไว้แล้วบ้าง
       
การออกแบบภายนอกและภายในใหม่
       
การออกแบบของเทรลเบลเซอร์ รุ่นใหม่ล่าสุดนี้ยังคงเป็นแบบสไตล์อเมริกัน เส้นสายลวดลายที่เฉียบคมแสดงให้เห็นถึงความบึกบึนพร้อมแอบๆเติมความหรูหรามามากขึ้น ภายนอกที่ออกแบบและใหม่มาล่าสุดนั้นก็จะมีกระจังหน้าใหม่ ฝากระโปรงใหม่ ล้ออัลลอยใหม่ ไฟหน้าใหม่รวมทั้งไฟ daylight ด้วย นึคือภายนอกที่เปลี่ยนใหม่ทั้งหมด

ส่วนภายในห้องโดยสารเขาจะเน้นความหรูหราสะดวกสบายมากขึ้นกว่าตัวก่อน  แผงแดชบอร์ดปรับใหม่ ดีไซน์ใหม่ รวมถึงตัวคอนโซลที่เน้นให้ใช้งานง่ายมากขึ้นทางเชฟฯบอกว่าวัสดุที่เลือกใช้ภายในนั้นจะช่วยเก็บเสียงและลดเสียงรบกวนภายในห้องโดยสาร คอนโซลตรงกลางจะมีจอทัชสกรีนสีขนาด 8 นิ้ว (ขึ้นอยู่กับรุ่น) แสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์รุ่นใหม่ล่าสุดสามารถรองรับการเชื่อมต่อแอปเปิล คาร์เพลย์ และฟังก์ชั่นสิริ อายส์ฟรี ได้ด้วย

 

 

 ยุคใหม่ต้องไฮเทค ฯ

     ความที่เทคโนโลยีการเชื่อมต่อมีความสำคัญมากมายในยุคนี้ ผู้ขับขี่ในยุคปัจจุบันที่ต้องอาศัยการเชื่อมต่อตลอดเวลา เทรลเบลเซอร์ รุ่นใหม่ล่าสุดเขาจึงมาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างการเชื่อมต่อแอปเปิล คาร์เพลย์ ทำให้ลูกค้าสามารถแสดงผลหน้าจอสมาร์ทโฟนขึ้นบนหน้าจอทัชสกรีนของตัวรถได้ นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่นสิริ อายส์ฟรี และซอฟต์แวร์สั่งงานได้ด้วยเสียง ทำให้ผู้ขับขี่สามารถสั่งงานด้วยเสียงได้เลย โดยไม่ต้องละมือจากพวงมาลัย  ความไฮเทคต่างๆเหล่านี้ทางเชฟโรเล็ตบอกอีกว่าจะมีมาเฉพาะในรถระดับพรี่เมี่ยมอย่างเทรลเลเบลเซอร์นี้เท่านั้นนะครับ

     สำหรับพวงมาลัยก็จะเป็นระบบไฟฟ้า(EPS) ช่วยผ่อนแรงอำนวยความสะดวกสบายในการบังคับพวงมาลัยสำหรับการขับขี่ในเมืองและขณะจอดรถ ระบบบังคับเลี้ยวจะเพิ่มน้ำหนักขึ้นตามความเร็วในการขับขี่ ดังนั้นจึงมีน้ำหนักพวงมาลัยที่เหมาะสมเมื่อขับขี่ด้วยความเร็วสูงขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้ประหยัดน้ำมันได้มากขึ้น

  

ระบบความปลอดภัยมาเพียบ

เทรลเบลเซอร์ รุ่นใหม่ล่าสุดนี้มีระบบความปลอดภัยใหม่เติมมาหลายอย่างเช่นระบบแจ้งเตือนมุมอับสายตา (Side Blind Zone Alert) ระบบแจ้งเตือนการจราจรและสิ่งกีดขวางทางด้านหลัง (Rear Cross Traffic Alert) ระบบความปลอดภัยทั้งแบบแอคทีฟและแพสซีฟ (ระบบนี้จะมีขึ้นอยู่กับรุ่น) ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีทั้งขณะออกตัวและในโค้ง Traction Control System (TCS), ระบบรองรับการเบรกกะทันหัน Panic Brake Assist (PBA), ระบบกระจายแรงเบรก Electronic Brake Force Distribution (EBD), ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว Electronic Stability Control (ESC), ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางชัน Hill Descent Control (HDC) ระบบป้องกันการไหลของรถเมื่อขึ้นทางชัน Hill Start Assist (HSA) ระบบรักษาเสถียรภาพขณะลากจูง (Trailer Sway Control) ระบบป้องกันการพลิกคว่ำ (Anti-Rolling Protection) พร้อมกับถุงลมนิรภัยคู่หน้าทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ตลอดจนถุงลมนิรภัยป้องกันหัวเข่าสำหรับผู้ขับขี่ เรียกว่าให้มาจัดเต็มเลยคราวนี้

เทคโนโลยีอื่นๆก็มีระบบแจ้งเตือนเมื่อออกจากช่องจราจร (Lane Departure Warning) ระบบเตือนการชนด้านหน้า (Forward Collision Alert) ระบบช่วยเหลือการจอดด้านหน้าและหลัง (Front and Rear Parking Assist) ระบบแจ้งเตือนให้คาดเข็มขัดนิรภัย สำหรับผู้โดยสารแถวสอง (Second Row Seat Belt Reminder) และระบบตรวจสอบแรงดันลมยาง  (Tire Pressure Monitoring System) นอกจากนี้ ยังมีเซ็นเซอร์ตรวจจับปริมาณน้ำฝน ไฟหน้าเปิด/ปิดอัตโนมัติ และรีโมท สตาร์ทที่ช่วยเพิ่มความสบายในสภาพอากาศร้อนโดยสามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ได้ด้วยการกดสวิทช์ที่กุญแจและเปิดแอร์เพื่อให้ห้องโดยสารเย็นสบายก่อนเข้าไปนั่งในรถ เทรลเบลเซอร์เป็นรถรุ่นแรกในระดับเดียวกันที่มาพร้อมฟังก์ชั่นดังกล่าว ขณะที่กระจกหน้าต่างคู่หน้าเลื่อนลงเล็กน้อยเพื่อช่วยในการปิดประตูให้ง่ายขึ้น

 

ทีนี้มาดูขุมพลังใหม่กันบ้าง !

เทรลเบลเซอร์รุ่นใหม่วางเครื่องยนต์ดูราแม็กซ์ 4 สูบ ดีเซลเทอร์โบ 2.5 ลิตร ที่วิศวกรเขาได้ปรับปรุงใหม่เพื่อสมรรถนะที่ดีขึ้น ประหยัดน้ำมัน และลดมลพิษไอเสีย (ผ่านยูโร 4 ) มีระบบเทอร์โบแปรผันหรือ VGT (Variable Geometry Turbocharger)  180 แรงม้า (132 กิโลวัตต์) ที่ 3,600 รอบต่อนาที แรงบิด 440 นิวตันเมตร (325 ฟุต-ปอนด์) ที่รอบต่ำ 2,000 รอบต่อนาทีเครื่องยนต์ถูกควบคุมโดยกล่องควบคุม(ECU)โดยมีฟังก์ชั่นควบคุมมากกว่า 150   ทีเดียว  ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด       

ช่วงล่างเป็นแบบคอยล์สปริงสี่ล้อ ช่วงล่างด้านหลังแบบมัลติลิงก์ พร้อมคอยล์สปริงและช็อกอัพแก๊ส และระบบดิสก์เบรกสี่ล้อ และมีการติดตั้งยางรองตัวถังใหม่ เพื่อแยกห้องโดยสารออกจากแชสซีส์ เพิ่มสมรรถนะในการขับขี่ให้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีส่วนประกอบใหม่ที่ช่วยลดเสียงในการทำงานของดิสก์เบรกหน้า ในส่วนของระบบกันสะเทือนยังถูกปรับตั้งใหม่พร้อมช็อกอัพแบบไดเกรสซีฟ ที่จะช่วยให้ความรู้สึกในการขับขี่มั่นใจมากขึ้น 

 

ปิดสนามบิน Set 7 สถานีทดสอบสมรรถนะ

ทางทีมงานของเชฟโรเล็ตนัดเจอสื่อมวลชนที่จะไปขับทดสอบกันตอนแปดโมงครึ่งที่โรงแรมเซ็นทรัล โซฟิเทล ลาดพร้าว เพื่อฟังบรรยายสรุปข้อมูลต่างๆแล้วออกสตาร์ทกันที่นั่น กว่าจะจบสิ้นกระบวนการได้ตีธงปล่อยให้ล้อเริ่มหมุนก้อประมาณเก้าโมงครึ่ง เส้นทางที่ใช้ขับกันก็เป็นเส้นทางปกติธรรมดาที่ใช้กันคือขึ้นโทลเวย์ขาออก มุ่งหน้าสระบุรี แล้วเลี้ยวขวาสู่ที่หมายเขาใหญ่ @ เรนโชว์ ชานวี รีสอร์ท

ที่นี่จะมีสนามบินส่วนตัวของเจ้าของสนามกอล์ฟมีรันเวย์ยาวที่ทางเชฟโรเล็ตเขาได้จับจองเอาไว้เพื่อเนรมิตรันเวย์สนามบินแห่งนี้ให้เป็นสนามทดสอบเทรลเลเบลเซอร์ รถ MPV คันงามที่คณะเราขับกันไปรวมทั้งสิ้น 9 คันนี้

บนรันเวย์นี้เจ้าหน้าที่จะ Set ไว้ทั้งสิ้น 7 สถานีครับ  สถานีแรกเป็นสถานีทดสอบแรงบิดและพละกำลังของเครื่องยนต์ สถานีที่ 2 ทดสอบระบบพวงมาลัยระบบไฟฟ้าและระบบช่วงล่าง สถานีที่ 3 ทดสอบระบบแจ้งเตือนการจราจรขณะถอยหลัง (Rear Cross Traffic Alert) สถานีที่ 4 เป็นสถานีทดสอบระบบแจ้งเตือนเมื่อออกจากช่องจราจร (Lane Departure Warning) สถานีที่ 5 จะทดสอบระบบแจ้งเตือนมุมอับสายตา (Side Blind Zone Alert) สถานีที่ 6 เป็นสถานีทดสอบระบบเตือนการชนด้านหน้า (Forward Collision Alert) และสถานีที่ 7 เป็นการทดสอบระบบช่วยเหลือการจอดด้านหลัง (Rear Park Assist)

  

 

สรุปผลจากการทดลองขับครั้งนี้

บทสรุปจากนี้ไปเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผมเองนะครับ มิใช่เป็นข้อสรุปจากหมู่มวลประชากรของสื่อที่ไปทดลองขับกันแต่อย่างใด บางท่านอาจเห็นด้วย บางท่านมีความเห็นต่างกันครับ

สำหรับผมอย่างแรกเลยเทรลเลเบลเซอร์ใหม่ คันนี้รูปร่างหน้าตาโดยรวมแล้วดูดี ดูทันสมัยกว่าเดิมครับ คงเกิดจากการดีไซน์ปรับเปลี่ยนหลายจุดของตัวบอดี้ภายนอก ทั้งกระจังหน้า ไฟหน้า ฝากระโปรง ตลอดจนล้อ เลยทำให้ภาพรวมๆดูดีขึ้น ทันสมัยขึ้น

ส่วนตกแต่งภายในถ้ายึดแบบสไตล์อเมริกันตามบ้านเกิดเขาแล้วละก้อ เทรลเลเบลเซอร์มีมาให้ขนาดนี้จัดว่าหรูแล้วครับ แผงแดชบอร์ดและคอนโซลดูดีมีรายละเอียดมากขึ้น มาตรวัดต่างๆ แอร์ วิทยุ มีลูกเล่นมาให้ลูกค้ามากขึ้น  แต่ถ้าหากมาเทียบชั้นกับค่ายญี่ปุ่นแล้วผมว่ายังเป็นรองอยู่ครับ

ที่ได้ลองขับทางไกลนับร้อยกว่ากิโลฯคราวนี้ทั้งทางเรียบและไม่เรียบ รวมทั้งสถานีทดสอบทั้ง 7 สถานีบนรันเวย์สนามบิน เทรลเลเบลเซอร์ใหม่ อัตราเร่ง 2 แรงบิดเขาก้อตอบสนองได้ดีครับ (ช่วงต้นๆอาจจะเอื่อยไปนิด) แต่พอเขาได้ที่ก้อปรู๊ดปร๊าดได้ใจ เครื่องดีเซล 2.5 เทอร์โบ 180 ม้านี่คล่องตัวดี พวงมาลัยแม่นถ้าหากมี Paddle Shift มาให้ด้วยละก้อจะสนุกไปอีกแบบครับ  เบรกเป็นดิสก์ทั้งสี่ล้อทำงานได้ มั่นใจดี  ช่วงล่าง set มาใช้ได้ครับเป็นคอยล์สปริงทั้ง 4 ล้อ ด้านหลังเป็นมัลติลิงค์ผนึกกับโชคอัพแก๊ส จัดว่าใช้ได้เลยทีเดียว

ที่ใหม่อีกอย่างคือรีโมทสตาร์ทครับ เทรลเลเบลเซอร์รุ่นนี้จะมีรีโมทสตาร์ทมาให้ เจ้าของรถสามารถกดรีโมทสตาร์ทได้เลยในระยะ 100 เมตร (ขึ้นอยู่กับสภาพของแบตเตอรี่ของรีโมทด้วยนะครับ) เมื่อกดสตาร์ทแล้ว เครื่องยนต์ทำงาน ระบบแอร์ทำงาน หากเราไม่ไปเปิดประตูรถภายใน 10 นาที เครื่องยนต์ก็จะดับครับ เขาเซ็ทไว้เพื่อความปลอดภัย

ระบบความปลอดภัยเขามีมาให้เยอะครับ อย่างขับบนถนนทางเรียบทางหลวงทางไกลๆถ้าความเร็วเกิน 60 กม./ชม.แล้วไปขับคร่อมเลนละก้อจะมีเสียงสัญญาณเตือนให้คนขับรู้ตัวด้วยนะครับ

น่าสนใจครับกับเทรลเลเบลเซอร์ ใหม่ล่าสุดของเชฟโรเล็ตที่มาใหม่ครั้งนี้ หากแฟนพันธ์แท้รถอเมริกันไม่น่าพลาดนะไปลองขับและศึกษาหาข้อมูลที่โชว์รูมกันก่อนเขามีขายอยู่ 3 รุ่น 3 ราคา ตามนี้ครับ.

 The All-New Trailblazer 2.5L VGT 4X2 AT LT     1,244,000 บาท

The All-New Trailblazer 2.5L VGT 4X2 AT LTZ   1,379,000 บาท

The All-New Trailblazer 2.5L VGT 4X4 AT LTZ   1,479,000 บาท