“ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ใหม่” ลุยเขาค้อ - ทุ่งแสลงหลวง

  By : ธนันท์รัฐ  กุลวัฒนธเนษฐ์

 

ฟอร์ด ประเทศไทย จัดทริปทดลองขับ “ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ใหม่” รถยนต์อเนกประสงค์ ที่มียอดขายเพิ่มมากขึ้นในรอบปีที่ผ่านมา และไม่นานมานี้ก็ได้มีการปรับเปลี่ยนโฉมกันอีกครั้ง พร้อมกับแนะนำเครื่องยนต์ดีเซลใหม่ 2.0 ลิตร แบบเทอร์โบคู่ และเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด

สำหรับ ฟอร์ด เอเวอร์เรส ใหม่นี้ มีการปรับรูปลักษณ์ภายนอกไม่มากหนัก ได้แก่ กระจังหน้าและกันชนหน้าใหม่ ล้ออัลลอยย์ลายใหม่ขนาด 20 นิ้ว และที่สำคัญคือเพิ่มทางเลือกกับเครื่องยนต์ดีเซลใหม่ ขนาด 2.0 ลิตร เทอร์โบคู่ ให้กำลัง 213 แรงม้า แรงบิด 500 นิวตันเมตร นอกเหนือจากเครื่องยนต์ที่มีอยู่แล้ว คือ ดีเซล 2.0 ลิตร เทอร์โบ 180 แรงม้า แรงบิด 420 นิวตันเมตร ทั้งสองเครื่องยนต์มาพร้อมกับเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด มีทั้งรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ และรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะ (Terrain Management System i4WD)

ส่วนภายในห้องโดยสาร มีความเงียบมากขึ้น ด้วยระบบตัดเสียงรบกวน และวัสดุซับเสียง ด้านระบบอินโฟเทนเมนต์มาพร้อมกับ ซิงค์ 3 (SYNC 3) ซึ่งสามารถจดจำเสียงและสั่งงานเสียงด้วยภาษาไทยได้ ช่วยโทรออก ฟังเพลง หรือเรียกใช้เมนูอื่นๆ ได้ โดยไม่ต้องละสายตาจากถนน รองรับ Apple Carplay และ Android Auto พร้อมบลูทูธ จอทัชสกรีน ฟูลคัลเลอร์ ขนาด 8.0 นิ้ว และกล้องมองหลัง รวมทั้งระบบแผนที่นำทางโดยใช้สัญญาณจากดาวเทียม ที่เพิ่มความมั่นใจในการเดินทางในพื้นที่ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ ที่สำคัญมีระบบช่วยโทรฉุกเฉินไปยังเบอร์ 1669 เมื่อเกิดอุบัติเหตุโดยอัตโนมัติ

ทริปนี้เป็นการทดลองขับในระยะทางที่ค่อนข้างไกล จากกรุงเทพฯ ไปยังเขาค้อจังหวัดเพชรบูรณ์ ทั้งไปและกลับรวมระยะทางประมาณ 800 กิโลเมตร บนเส้นทางไฮเวย์ตลอดเส้นทาง โดยมีเครื่องยนต์ทั้งสองแบบให้ได้ทดลองขับ ระหว่างการเดินทางไกล ได้ลองระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ (Adaptive Cruise Control) ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง (Lane Keeping System) เพิ่มความปลอดภัยในการควบคุมรถให้อยู่ในเลนของผู้ขับขี่ตลอดเวลาด้วย ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่ดีสำหรับการเดินทางไกลๆ

ที่อำเภอเขาค้อเป็นเส้นทางขึ้นเขา ได้ทดลองประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ ที่ทำงานประสานกับเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด รวมถึงระบบพวงมาลัยไฟฟ้า ที่ช่วยให้ควบคุมรถได้อย่างดี การขับขี่ขึ้นลงเขา ให้ความมั่นใจไม่ต้องพะวงกับการเปลี่ยนเกียร์ไปมา ช่วยให้จดจ่ออยู่กับเส้นทางได้เป็นอย่างดี

 

นอกจากนี้ยังได้ทดลองระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ โดยใช้เส้นทางทางภายในอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวงและทุ่งนางพญา เส้นทางเป็นแบบออฟโรดในระดับต่ำ ถึงแม้รถบางคันในทริปจะเป็นระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ ก็สามารถขับเข้าไปได้อย่างสบาย ส่วนคันที่มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ก็จะขับง่ายกว่าในเส้นทางแบบออฟโรด ด้วยระบบขับขี่ที่มีโหมดต่างๆ ให้เลือกใช้ได้ตามสภาพเส้นทางหลากหลายรูปแบบ โดยแต่ละโหมดจะปรับเปลี่ยนการตั้งค่า  อัตราเร่ง ระบบส่งกำลัง ระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออัจฉริยะ ให้เหมาะสม รวมถึงมีระบบควบคุมการลงทางลาดชัน HDC เป็นระบบที่มีประโยชน์มากในการลงทางที่ชันมากๆ ทำให้เกิดความปลอดภัยในการขับขี่

ฟอร์ด เอเวอร์เรส ใหม่ มีอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยต่างๆ ติดตั้งมาให้แบบจัดเต็ม จากการทดลองขับในครั้งนี้ที่ส่วนใหญ่จะเป็นเส้นทางไฮเวย์ ใช้ความเร็วสูง ระบบเหล่านั้นมีส่วนช่วยให้การขับขี่มีความปลอดภัยเป็นอย่างมาก ภายในห้องโดยสารไม่ว่าจะเป็นผู้ขับหรือผู้โดยสาร ก็ให้ความสบายในทุกตำแหน่ง ถือว่า ฟอร์ด เอเวอร์เรส เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อย สำหรับรถยนต์ในกลุ่มเดียวกัน