All New Suzuki XL7 GLX คันนี้ 779,000 บาท
เครื่องยนต์
เบนซิน รหัส K15B 4 สูบ ระบบวาล์วแปรผัน VVT เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 138 นิวตันเมตร ที่ 4,400 รอบ/นาที
มิติตัวถัง
กว้าง : 1,775 มม.
ยาว : 4,450 มม.
สูง : 1,710 มม.
ช่วงล่าง
หน้า : แม็กฟอร์สัน สตรัท พร้อมคอยล์สปริง
หลัง : ทอร์ชั่นบีม พร้อมคอยล์สปริง
ระบบเบรก
หน้า : ดิสก์เบกร แบบมีช่องระบายความร้อน
หลัง : ดรัมเบรก แบบฝักนำและฝักตาม
ยาง : 195/60 R16
การออกแบบภายนอก
1.ไฟหน้า LED พร้อม Daytime Running Light
2.ไฟตัดหมอกคู่
3.ไฟท้ายแบบ LED Light Guides
4.กระจังหน้าสีดำ ตกแต่งด้วยโครเมียม
5.ราวหลังคาสีโครเมียม
6.ชุดซุ้มล้อสีดำ
7.ตกแต่งด้วยสีเงินรอบคัน
8.กระจกมองข้างสีเดียวกับตัวรถ พร้อมพับเก็บแบบไฟฟ้า
9.ล้ออัลลอยสีทูโทน 16 นิ้ว
การออกแบบภายใน
1.คอนโซลหน้าสีดำ ตกแต่งด้วยโครเมียม
2.พวงมาลัยทรง D-Shape แบบสปอร์ต พร้อมปุ่มควบคุม
3.มาตรวัดความเร็ว LCD พร้อมจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่
4.ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ
5.แอร์สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง
6.ที่พักแขนบริเวณคอนโซลกลาง
7.มือจับประตูด้านในสีโครเมียม
ระบบความบันเทิง
1.จอระบบสัมผัสขนาด 10 นิ้ว
2.วิทยุ Fm/AM
3.เครื่องเล่น MP3
4.ระบบเชื่อมต่อ Bluetooth
5.ระบบเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน Apple Car Play
ระบบความปลอดภัย
1.ถุงลมนิรภัยคู่หน้า
2.ระบบเบรกป้องกันล้อล็อกและกระจายแรงเบรก
3.ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว
4.ระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน
5.คานกันกระแทกด้านข้าง
6.เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงกลับ และระบบผ่อนแรงอัตโนมัติ ELR 3 จุด 2 ตำแหน่ง
7.เข็มขัดนิรภัยสำหรับผู้โดยสารแถวที่สอง แบบ ELR 3 จุด 3 ตำแหน่ง
8.เข็มขัดนิรภัยสำหรับผู้โดยสารแถวที่สาม แบบ ELR 3 จุด 2 ตำแหน่ง
9.ระบบล็อกนิรภัยป้องกันเด็กเปิดประตูหลัง
10.จุดยึดเบาะนั่งสำหรับเด็ก 2 ตำแหน่ง
11.เซ็นเซอร์ถอยหลังพร้อมสัญญาณเตือน
สีตัวถัง
1.Rising Orange Pearl Metallic
2.Metallic Magma Gray
3.Pearl Snow White
4.Cool Black Metallic
ความคิดเห็นส่วนตัวหลังทดสอบการขับขี่
Suzuki XL7 เป็นรถที่ยกขึ้นสูงเมื่อเทียบกับรุ่น Ertiga 200 มม. เป็นรถที่โดดเด่นทั้งภายนอกและภายใน ส่วนออฟชั่นต่างๆที่มีมาให้กับรถนั้น ถ้าเทียบกับราคาแล้วถือว่าโอเคเลย สมน้ำสมเนื้อพอตัว
การขับขี่ขอแบ่งเป็น 3 ส่วนคือ มุมผู้ขับขี่ ผู้โดยสารแถวสอง และผู้โดยสารแถวสามหรือแถวสุดท้ายนั่นเอง
การขับขี่เมื่อเทียบ Ertiga รุ่นก่อนหน้านี้แล้ว XL7 จะรู้สึกมีความสนุกขึ้น ที่สำคัญเกาะถนนได้ดี ช่วงเข้าโค้งถ้าเข้าแรงๆก็จะมีอาการเหวี่ยงหน่อยๆพอรู้สึกได้ แนะนำว่าถ้าเข้าโค้งอย่าเข้าเร็วหรือเหยียบแรงเกินไป ไม่ใช่ว่ารถเอาไม่อยู่ แต่เพื่อความปลอดภัยครับ
อัตราการเร่งของเครื่องยนต์เบนซิน 105 แ รงม้านี้ตอบสนองได้พอตัว เมื่อเร่งมาถึงจุดหนึ่งพอได้รอบของเครื่องยนต์ พลังม้าร้อยกว่าตัวจะทำงานได้กระฉับกระเฉงทีเดียว
หากกดคันเร่งผ่าน 80 กม./ชม. ขึ้นไป อาจจะได้ยินเสียงของเครื่องยนต์ทำงานหนักกว่าเดิมหน่อย แต่ก็ไม่ได้มีผลอะไรหรอกครับ แค่บอกเล่าสู่กันฟังเฉยๆ
เบาะที่นั่งรู้สึกนั่งสบายถึงแม้จะไม่ใช้หนังแต่เป็นผ้า รู้สึกนิ่มดี แม้จะไม่ได้ล๊อคตัว แต่ก็ไม่มีความรู้สึกว่าตัวจะหลุดออกจากเบาะเวลาเข้าโค้ง ถือว่าโอเคเลยครับ
ส่วนเบาะแถวที่สองยิ่งนั่งกันสบายๆ 3 คนไม่มีปัญหา จุดเด่นของแถวสองคือที่วางขามีพื้นที่กว้างมาก เบาะนั่งแถวสองนี้จะได้รับความรู้สึกถึงช่วงล่างได้มากกว่าแถวหนึ่งส่วนของคนขับ ส่วนความสูงของที่นั่งจะสูงกว่าแถวหน้านิดหน่อย
ส่วนแถวสามแนะนำว่าจะเหมาะสำหรับเด็กๆนั่งดีกว่าครับ ถ้าเป็นผู้ใหญ่จะรู้สึกว่าเบียดหรือเมารถได้
โดยรวมๆแล้ว XL7 นี้ถือว่าโอเคมากครับสำหรับรถครอบครัวเล็กๆขนาด 3-4 คน สบายๆ เป็นรถที่กว้าง นั่งสบาย บรรทุกสัมภาระได้เยอะ สมรรถนะการขับขี่รวมถึงอัตราเร่งต่างๆพอตัวครับกับขนาดของเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตรนี้
ที่สำคัญคือราคา 7 แสนกว่าบาท ( 779,000 ) เทียบกับออฟชั่นต่างๆที่มีมาให้แล้ว บอกตรงๆว่าคุ้มครับ !
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
หมายเหตุ : สามารถดูคลิปการรีวิว SUZUKI XL7 นี้ได้ทาง Youtube Channel ของพ่อมดรถยนต์ได้อีกหนึ่งช่องทางครับ