อีกที กับ CX-8
   By : ทีมงาน “ พ่อมดรถยนต์ ”

 

เมื่อปลายเดือนที่แล้วได้เดินทางไปเมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่นมาครับ ไปกับบริษัทมาสด้า เซลส์(ประเทศไทย) จำกัด ไปกับพี่น้องสื่อมวลชนสายยานยนต์อีก 10 กว่าชีวิต

จุดประสงค์ของมาสด้าพาไปคราวนี้ก็เพื่อให้สัมผัสกับเทคโนโลยี่ใหม่ๆของมาสด้าที่กำลังพัฒนาอยู่ในขณะนี้ที่เรียกว่า SKYACTIV – X ซึ่งจะมาแทนที่ SKYACTIV – G และ D ในขณะนี้

โดยเทคโนโลยี่ SKYACTIV – X นี้ ทางมาสด้าจะเริ่มเอามาใช้ในรุ่น  Mazda 3 โฉมใหม่ที่จะเปิดตัวในเมืองไทยปีหน้า 2562 ก่อน ซึ่งข้อมูลการพัฒนาเทคโนโลยี่ใหม่จะเป็นอย่างไรนั้น ทางมาสด้าคงไม่สามารถเปิดเผยได้ทั้งหมด แต่ที่มาสด้าบอกได้ล่วงหน้าเลยก็คือว่า เทคโนโลยี่ SKYACTIV – X นี้ขับสนุกกว่าเดิม สมรรถนะดีกว่าเดิม และประหยัดกว่าเดิม

และอีกวัตถุประสงค์หนึ่งก็คือเนื่องจากในปีหน้า 2562 ช่วงปลายๆปี มาสด้าจะนำรถ มาสด้ารุ่น CX – 8  ซึ่งเป็นรถ SUV (ตัวโตกว่า CX-5 ) เข้ามาขายในเมืองไทยเป็นเรื่องเป็นราว จึงพาสื่อมวลชนไปสัมผัส ไปทดลองขับตัวเป็นๆ ตัวจริง เสียงจริงกันที่โรงงาน อันเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของมาสด้าที่เมืองฮิโรชิมานั่นเองครับ

ทีมงานของรายการทีวี “พ่อมดรถยนต์” และเว็ปไซต์  www.carwizard.co.th  ได้ร่วมเดินทางไปกับชาวคณะนี้ด้วย ได้ไปรู้จักกับเทคโนโลยี่ใหม่ SKYACTIV-X พร้อมกับได้ลองขับ CX-8  ด้วยเหมือนกัน

แล้ววันนี้มาตามสัญญาครับว่าจะมาเล่าเรื่อง CX – 8 ที่ไปลองขับมานั้นเป็นอย่างไร  ส่วนเทคโนโลยี่ใหม่ SKYACTIV – X นั้นจะเอาข้อมูลมาเล่าสู่กันฟังต่อจาก  CX-8  นี้ครับ

ทีนี้เรามาดูกันครับว่ารถ SUV รุ่น CX- 8 ของมาสด้า ที่จะเข้ามาขายในบ้านเราปีหน้านั้นเป็นอย่างไร ?

มาสด้า CX - 8 จัดว่าเป็นรถธงที่ขายดีที่สุดในประเทศญี่ปุ่นของมาสด้าอีกรุ่นหนึ่ง เป็นรถครอสโอเวอร์ เอสยูวี แบบที่นั่ง 3 ตอน  ที่นั่งแถว 2 นั้นปรับได้ถึง 3 แบบ จะปรับให้เป็น 6 หรือ 7 ที่นั่งก็ได้ ตามใจลูกค้า

ที่ญี่ปุ่นนั้นจะมีแต่เครื่องยนต์ดีเซลขนาด 2.2 ลิตร (New Generation) รุ่นอัพเดท เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด มีทั้งระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ และ 4 ล้อ

แต่ถ้าในเมืองไทยทางผู้บริหารของมาสด้าบอกว่าจะมีเครื่องยนต์เบนซินขายด้วยเพื่อให้ลูกค้ามี 2 ทางเลือก

วันที่ได้ลองขับ CX – 8 นั้น ทางมาสด้าเขาจัดให้ขับช่วงสั้นๆครับ เป็น Route อยู่ในบริเวณโรงงานผลิตของมาสด้า โดยมีการกำหนด Speed Limit แต่ละช่วงไว้ ตั้งแต่ 40 - 60 - 80 – 140 กม./ชม

เจ้าหน้าที่ของมาสด้าค่อนข้างเข้มงวดกับพวกเรามาก โดยเฉพาะเรื่องการถ่ายรูปให้ถ่ายได้เฉพาะตรงจุดสาตาร์ทเท่านั้น นอกเหนือจากนี้ห้ามถ่าย เนื่องจากเป็นกฏระเบียบที่ต้องปฏิบัติเพราะอยู่ในโรงงานผลิตของเขา ซึ่งพวกเราก็ปฎิบัติตามกฏระเบียบกันเคร่งครัด

มาสด้าจัดรถ CX- 8  ไว้ 5 คัน เป็นขับเคลื่อน 2 ล้อ 3 คัน และขับเคลื่อน 4 ล้อ 2 คัน โดยจัดให้ขับกันคนละ 2 รอบสนาม ระยะทางของสนาม 1 รอบอยู่ที่ราวๆ 1 กิโลฯเศษๆ

ใครได้ขับรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อครบ 2 รอบแล้ว ก็สลับมาขับรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ อีก 2 รอบ

โดยรถทุกคันจะมีเจ้าหน้าที่ของมาสด้านั่งประกบไปด้วยครับ จะขับเดี่ยวคนเดียวไม่ได้ หรือจะไปคู่กันตามลำพังคนไทยด้วยกันเองก็ไม่ได้ เจ้าหน้าที่ของมาสด้าญี่ปุ่นจะต้องนั่งไปด้วย

ผมเองก็ได้ขับตามที่มาสด้าจัดไว้ให้ขับตามตารางเขาเป๊ะครับ ขับทั้ง 2 รุ่นๆละ 2 รอบ Speed Limit ในแต่ละช่วงก็ปฏิบัติตามป้ายอย่างที่ผมบอกไว้ข้างต้น

แต่ช่วงสุดท้ายที่เป็นทางตรงยาวๆ ป้ายระบุว่าต้องไม่เกิน 140 นั้น คงเป็นด้วยความนิ่งของร่างรถและพวงมาลัยทำให้ผมเผลอกดคันเร่งไปเฉียดๆที่ 165 จนเจ้าหน้าที่ของมาสด้ายกมือเตือนให้ผมเบรคๆๆ

ถึงจะเป็นช่วงทางตรงที่ไม่ยาวนัก ในใจผมคิดว่าเบรคเอาอยู่ครับไม่มีปัญหา เพราะรอบแรกลองกดเกิน 140 แตะไปที่ 150 แต่คนของมาสด้าที่นั่งไปด้วยไม่รู้ แล้วผมเบรคก็เอาอยู่แบบเนียนๆ พอมารอบสองเติมไปอีกหน่อยก็ยังนิ่งและเนียนไม่รู้สึกอะไรเลยครับ

แม้จะได้ขับ CX – 8 ในระยะเวลาสั้นๆแต่ก้อได้ Felling สั้นๆระดับนึงครับ โดยเฉพาะเรื่องสมรรถนะการทรงตัวที่ใช้ความเร็วสูงบอกตามตรงว่าไม่ได้รู้สึกอะไรเลยครับ เหมือนกับนั่งเฉยๆอยู่ในรถ ขณะที่ไมล์ความเร็วกวาดไปเกินหลักร้อย  เสียงลมที่จะเล็ดลอดเข้ามาในห้องโดยสารถึงจะมีบ้างแต่น้อยมาก

ที่ชอบอีกอย่างหนึ่งก็คือภายในห้องโดยสารของ CX – 8 เขากว้างขวางกว่าคู่แข่งเจ้าอื่นๆ เบาะนั่งมี 3 แถวจะปรับเป็น 6 ที่นั่งที่เรียกว่าแบบกัปตัน หรือจะเป็น 7 ที่นั่งแบบม้านั่ง ก็เลือกปรับกันได้ ช่องเดินทางเข้าออกสะดวก เบาะนั่งแถว 3 ระดับผู้ใหญ่สูง 160 -170 นั่งกันได้สบายๆไม่ใช่ dog seat

ตามสเปคบอกว่าถ้านั่งกันเต็ม 3 แถวแล้ว ยังมีที่ว่างสำหรับรถเข็นเด็กและถุงกอล์ฟได้อีก 2 ใบเลยทีเดียวนะครับ ไม่ธรรมดาจริงๆ

และที่ดูภูมิฐานหรูหราอีกอย่างคือการตกแต่งภายในของเขาโดยเฉพาะหนังแนปปาเกรดระดับชั้นพรีเมี่ยมที่มาสด้านำมาหุ้มเบาะ คอนโซล แผงประตู ดูดี มีคลาสมากครับ

โดยส่วนตัวแล้วผมชอบครับ CX – 8 ทั้งได้ลองขับและดูรายละเอียด ข้อมูลส่วนตัวต่างๆของเขาแล้ว ค่อนข้างจะดูดี มีภาษีได้เปรียบค่ายอื่นๆที่ขาย SUV  / PPV มากทีเดียว

MAZDA  CX-8  ที่จะนำเข้ามาขายในบ้านเราปีหน้านั้น เป็นรถที่ผลิตจากโรงงานของมาสด้าในประเทศมาเลเซีย

ถ้าหากเข้ามาขายในบ้านเราแล้วราคาถูกกว่าคู่แข่งในทุกๆรายทุกๆรุ่นตามที่ผู้บริหารบอกไว้ตามที่เขียนเป็นข่าวเสนอไปก่อนหน้านี้แล้ว

เชื่อว่ายอดขายของมาสด้าปีหน้าคงจะล้นทะลักอีกแน่นอนครับ.

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ข้อมูลเกี่ยวกับ Mazda CX-8

ยาว x กว้าง x สูง : 4,900 x 1,840 x 1,730 มิลลิเมตร

ระยะฐานล้อ : 2,930 มิลลิเมตร

Engine เครื่องยนต์

เครื่องยนต์ดีเซล SKYACTIV-D 2.2 ลิตร ” NEW Generation ” 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC Commonrail Direct Injection เทอร์โบ กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 4,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร ที่ 2,000 รอบ/นาที เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า และ ขับเคลื่อน 4 ล้อ Real-time AWD ความจุถังน้ำมัน 74 ลิตร

Exterior ภายนอก

ล้ออัลลอย ขนาด 17 นิ้ว พร้อมยาง 225/65 R17

ล้ออัลลอย ขนาด 19 นิ้ว พร้อมยาง 225/55 R19

ราวหลังคา  ไฟหน้า Projector Lens แบบ LED

ไฟตัดหมอกคู่หน้าแบบ LED  ไฟตัดหมอกหลัง   ไฟท้ายแบบ LED

ฝาท้าย เปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า Power Lift Gate

กระจกมองข้าง ปรับและพับด้วยไฟฟ้า พร้อมไฟเลี้ยว

เสาอากาศแบบครีบฉลาม Shark Fin   ท่อไอเสียแบบคู่

Interior ภายในห้องโดยสาร

เบาะนั่ง 3 แถว  พวงมาลัยหุ้มด้วยหนัง พร้อมระบบอุ่น

เบาะนั่งคนขับปรับด้วยไฟฟ้า 10 ทิศทาง พร้อม Memory Seat 2 ตำแหน่ง

เบาะนั่งผู้โดยสารตอนหน้า ปรับด้วยไฟฟ้า 6 ทิศทาง

ระบบอุ่นเบาะ เบาะนั่งแถวที่ 2

ไฟภายในห้องโดยสารแบบ LED

กล่องเก็บของ พร้อมที่วางแขน และ ที่วางแก้วน้ำ (แถวที่ 2)

ช่องชาร์จ USB 2 ตำแหน่ง ที่กล่องเก็บของ

ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ แยกอิสระ 3 Zones

สวิตซ์ควบคุมระบบปรับอากาศด้านหลัง พร้อมจอแสดงผลดิจิตอล

ม่านบังแดดหน้าต่างคู่หลัง

หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ Head-up Display

หน้าจอกลางขนาด 7 นิ้ว WVGA

ปุ่มควบคุมกลาง Commander Control

ระบบแผนที่นำทาง Navigation System

ระบบเสียง Bose Sound System 10 ลำโพง

อุปกรณ์อำนวยความสะดวก

ระบบเบรกมือไฟฟ้า EPB   ระบบ Auto Brake Hold

ระบบกุญแจอัจฉริยะ Smart Keyless Entry  ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ Push Start Button

ระบบกล้องมองภาพรอบคัน 360 View Monitor    เซนเซอร์กะระยะช่วยจอด

ระบบไฟหน้า Adaptive LED Headlamp (ALH)   ระบบไฟสูงอัตโนมัติ High Beam Control (HBC)

ระบบเบรก ABS / EBD / BA

ระบบควบคุมเสถียรภาพและการทรงตัว DSC

ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและลื่นไถล TCS

ระบบไฟสัญญาณฉุกเฉินเมื่อเบรกกะทันหัน ESS

ระบบเตือนแรงดันลมยาง TPMS

ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HLA

ระบบควบคุมแรงบิดขณะเข้าโค้ง G-Vectoring Control

ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกช่องจราจร LDWS

ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องจราจร LAS

ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตา BSM

ระบบเตือนเมื่อมีรถตัดผ่านขณะถอยหลัง RCTA

ระบบเตือนเมื่อผู้ขับขี่เหนื่อยล้า DAA

ระบบเตือนสัญญาณจราจร TSR

ระบบเบรกอัตโนมัติด้านหน้า Advanced SCBS

ระบบเบรกอัตโนมัติด้านหลัง SCBS – R

ระบบช่วยชะลอความเร็วอัตโนมัติ SBS

ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน MRCC

ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง (คู่หน้า-ด้านข้าง-ม่านนิรภัย)