สื่อสารกับรถด้วยนวัตกรรม “ฮอนด้า คอนเนค” (Honda Connect)

 By : ธีรธรรม ธรรมศรี

 

วันนี้ขอเปลี่ยนบรรยากาศจากการรายงานทดลองขับรถมาเป็นรายงานการทดลองใช้นวัตกรรมใหม่ๆ เป็นอุปกรณ์เสริมที่บริษัทรถยนต์ได้นำมาจำหน่ายเพื่อเพิ่มความมั่นใจ ความปลอดภัยในการขับขี่กันสักหน่อยนะครับ

เมื่อเร็วๆนี้ทางบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) ได้จัดกิจกรรมพร้อมชักชวนพี่น้องสื่อมวลชนให้ไปร่วมทดลองใช้นวัตกรรมใหม่ล่าสุดของฮอนด้าที่เอามาจำหน่ายเพื่อให้ติดตั้งในรถฮอนด้าเป็นอุปกรณ์เสริมเติมเต็มเข้าไป ซึ่งทางฮอนด้าเรียกกันว่า “ฮอนด้า คอนเนค” (Honda Connect) นั่นเองครับ

“ ฮอนด้า คอนเนค” เป็นนวัตกรรมใหม่อย่างไร เป็นแบบไหน ก่อนที่เราจะไปทดลองใช้กันนั้น เรามาทำความรู้จักกันก่อนดีกว่าครับ

ฮอนด้า คอนเนค คืออะไร ?

ฮอนด้า คอนเนค เป็นกล่อง TCU หรือ Telematics Unit Control ที่จะถูกติดตั้งในรถยนต์ฮอนด้า เป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่สามารถทำงานกับแอปพลิเคชั่นบนมือถือสมาร์ทโฟน ที่จะทำให้ผู้ขับขี่กับรถยนต์สามารถสื่อสารกันได้

TCU นี้จะมีหลายฟังก์ชั่น ฟังก์ชั่นหลักๆจะเป็นการตรวจสอบและแจ้งเตือนสถานะความพร้อมของรถยนต์ ,การแสดงข้อมูลลักษณะการขับขี่รวมถึงรายละเอียดการซ่อมรถ และระบบติดต่อช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉินเหล่านี้เป็นต้น เรียกกันว่าข้อมูลและสถานะของรถยนต์นั้นจะอยู่ในโทรศัพท์ของคุณทั้งสิ้น

Honda Connect สามารถดาวน์โหลดผ่าน App Store หรือ Google Play

หน้าหลักของแอป Honda Connect

 

การใช้งาน Honda Connect ใช้อย่างไร ?

การใช้งานแอปพลิเคชั่นนี้ถือว่าสะดวกมากครับ เพราะใช้ได้ทั้งระบบปฎิบัติการ Android และ iOS โดยมี Telematics ที่เป็นระบบอัจฉริยะผสมผสานการทำงานระหว่าง Wireless Telecommunication และ Informatics Application มาพัฒนาการรับและส่งข้อมูล ถ้าใช้ภาษาง่ายๆคือสัญญาณของกล่องที่ติดตั้งจะเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชั่นบนมือถือของท่านนั่นแหละครับ

วิธีการใช้แอปฮอนด้า คอนเนคคือการสมัครด้วยอีเมล์หรือถ้าท่านไม่อยากสร้างไอดีใหม่ก็เชื่อมต่อเฟสบุ๊คได้เลยครับ พอสมัครและเชื่อมต่อรถยนต์ของท่านแล้ว ข้อมูลและสถานะรถยนต์ของท่านจะแสดงขึ้นมาหมดเลย อีกทั้งยังมีให้ตั้งรูปโปรไฟล์ได้อีกด้วย จะได้รู้ว่ารถยนต์คันนั้นๆเป็นของใคร

อีเมล์ของท่านนี้สามารถใช้กับรถยนต์ฮอนด้าได้มากถึง 10 คันเลยนะครับ กรณีท่านมีรถยนต์ฮอนด้ามากกว่าหนึ่งคัน จะสามารถใช้อีเมล์ซ้ำได้เพื่อความสะดวก แต่รถยนต์หนึ่งคันใช้ได้แค่อีเมล์อันเดียวเท่านั้นนะครับ ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยทั้งของเราและของรถนั่นเอง

หรือหากกรณีที่เราจะขายรถยนต์ที่ติดตั้งฮอนด้า คอนเนคไว้แล้วนั้น  เราก็ไปที่ศูนย์บริการฮอนด้าทั่วประเทศได้เลย  แจ้งความประสงค์กับที่ศูนย์ฯว่าจะให้ย้ายกล่องไปติดตั้งอีกคันหรือว่าจะให้ล้างข้อมูลของตนเพื่อขายตัวฮอนด้า คอนเนคไปพร้อมกับรถ ทางศูนย์บริการก็ทำได้ทุกอย่างครับ

ฟังก์ชั่นของฮอนด้า คอนเนคมีอยู่หลายฟังก์ชั่น ขอแยกเป็นข้อๆตามนี้ครับ

1) ฟังก์ชั่นแสดงสถานะรถยนต์ประกอบด้วย ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงที่เหลืออยู่ อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น ระบบไฟฟ้า ระบบเบรก และการแจ้งเตือนการบำรุงรักษา

 2) ฟังก์ชั่นแสดงข้อมูลลักษณะการขับขี่ ประกอบด้วย ระยะทางการขับขี่ ช่วงเวลาการขับขี่ อัตราความเร็วสูงสุด อัตราความเร็วเฉลี่ย การเบรกและการเร่งกะทันหัน และการบันทึกประวัติการเดินทางในแต่ละครั้ง

3) ฟังก์ชั่นตรวจสอบพิกัดรถยนต์หรือ Find My Car โหมดนี้คือตามชื่อเลย ให้ใช้ในกรณีที่รถยนต์ของท่านหายหรือหาไม่เจอ เมื่อใช้ระบบนี้ระบบจะทำการส่งพิกัดไปยังอีเมลล์ของท่านที่ได้ลงทะเบียนไว้ กรฌีมีการเปลี่ยนพิกัดรถยนต์หรือสายไฟแบตเตอรรี่ของรถยนต์ถูกตัด ทางระบบจะมีการแจ้งเตือนถึงความผิดปกติของฟังก์ชั่นให้ด้วยครับ

 4) ฟังก์ชั่นติดต่อเพื่อช่วยเหลือฉุกเฉิน เมื่อถุงลมทำงานในกรณีเกิดอุบัติเหตุระบบจะส่งสัญญาณไปยังศูนย์บริการฮอนด้า (Honda Call Center) และในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินอื่นๆ ท่านสามารถเข้าไปในโหมดเบอร์โทรสำคัญภายในแอป ซึ่งจะมีข้อมูลเช่น สถานีตำรวจที่ใกล้ที่สุด ศูนย์บริการฮอนด้า รถพยาบาลรวมถึงบริษัทประกันภัย

5) ฟังก์ชั่นค้นหาและแชร์การเดินทาง ประกอบด้วยแสดงพิกัดรถยนต์ สถานที่ใช้งานประจำ ผู้จำหน่ายรถยนต์ฮอนด้า สถานีบริการน้ำมัน ตู้เอทีเอ็ม และร้านสะดวกซื้อ

6) ฟังก์ชั่นข่าวสารและสิทธิพิเศษ โหมดนี้จะแจ้งข่าวสารและสิทธิพิเศษต่างๆ รวมถึงการเตือนต่อประกันภัยและแจ้งเตือนการเสียภาษีรถยนต์ล่วงหน้าอีกด้วย

ฟังก์ชั่นหลักๆก็มีอยู่ประมาณนี้ครับ !

สำหรับแอปพลิเคชั่นฮอนด้า คอนเนค นี้สามารถใช้ได้กับรถยนต์ฮอนด้าได้เป็นส่วนใหญ่ แต่ใช้ไม่ได้ทั้งหมด รุ่นที่สามารถติดตั้ง “ ฮอนด้า คอนเนค” ได้มีตามนี้ครับ

  • รุ่น บริโอ้ / บริโอ้ อเมซ ปี 2016-2017
  • รุ่น ซิตี้ / แจ๊ส ปี 2014-2017
  • รุ่น โมบิลิโอ ปี 2014-2017
  • รุ่น บีอาร์-วี ปี 2016-2017
  • รุ่น ซีวิค ปี 2012-2017
  • รุ่น ซีวิค แฮทช์แบ็ก ปี 2017
  • รุ่น เอชอาร์-วี ปี 2015-2017
  • รุ่น ซีอาร์-วี ปี 2012-2017
  • รุ่น แอคคอร์ด ปี 2013-2017
  • รุ่น โอดีสซีย์ ปี 2014-2017

สำหรับรุ่นที่ยังไม่สามารถรองรับนวัตกรรมฮอนด้า คอนเนค ได้นั้นก็จะมีรถยนต์ไฮบริด อาทิ แอคคอร์ด ไฮบริด,ซีวิค ไฮบริด และแจ๊ส ไฮบริด รวมถึงรถยนต์นำเข้าประกอบด้วย ฟรีด สเตปแวกอน และซีอาร์-ซีร์

เปลี่ยนรูป Profile & Cover Page ของแอป

 

 ได้ทราบข้อมูลของฮอนด้า คอนเนค กันแล้ว ทีนี้มาถึงการทดสอบจริงๆว่า “ฮอนด้า คอนเนค” นี้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิผลมากน้อยแค่ไหน ?

ทางฮอนด้าได้เชิญสื่อมวลชนให้ไปทดสอบการทำงานของฮอนด้า คอนเนค นี้กัน โดยใช้รถยนต์ฮอนด้าซีอาร์วี / ซีวิค และซีวิค แฮทช์แบค รวมทั้งหมด 6 คัน ขับไปอัมพวา จ.สมุทรสงคราม แบบว่าขับไปตอนเช้าแล้วกลับตอนเย็น

โดยรถทั้ง 6 คัน ถูกแบ่งออกเป็น 6 ทีม ทางฮอนด้าได้จัดกิจกรรมแบ่งออกเป็น 6 ภารกิจเพื่อให้สื่อมวลชนได้ทดสอบระบบของฮอนด้า คอนเนค กัน

เดินทางถึงศูนย์บริการฮอนด้าเพื่อมาตรวจสภาพ

 

ระบบ Find My Car แจ้งเตือนว่ารถกำลังถูกย้ายแบบผิดปกติ

ภารกิจนั่งเรือตามหารถยนต์

พอถึงวัดก็รีบเปิดแอปตามหารถยนต์ทันที

โดยเริ่มจากภารกิจที่ 1 ด้วยการตรวจเช็คความพร้อมของรถยนต์ก่อนออกเดินทาง เช่น ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง  อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น และอื่นๆ ผ่านฟังก์ชั่นสถานะรถยนต์ โดยแต่ละทีมต้องโชว์ความพร้อมของสมาชิกในทีมผ่านรูปถ่ายและใช้รูปนั้นๆ ตกแต่งหน้าแอปพลิเคชันในสไตล์ของแต่ละทีม

เมื่อออกเดินทางมุ่งหน้าสู่ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม สื่อมวลชนจะเห็นความผิดปกติของรถยนต์ที่แจ้งเตือนในหน้าแอปพลิเคชันจากการจำลองสถานการณ์ โดยภารกิจที่ 2 ต้องค้นหาโชว์รูมและศูนย์บริการของฮอนด้าที่ใกล้ที่สุดผ่านฟังก์ชั่นค้นหาและแชร์การเดินทาง เพื่อนำรถเข้าไปแก้ปัญหาความผิดปกติที่เกิดขึ้น

หลังจากนั้น ในภารกิจที่ 3 เป็นการค้นหาร้านอาหาร โดยฟังก์ชั่นดังกล่าวจะทำงานเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันแผนที่เพื่อนำทางไปยังจุดมุ่งหมายที่ต้องการ

สำหรับภารกิจที่ 4 เป็นการจำลองสถานการณ์ โดยแจ้งเตือนสถานะพิกัดรถยนต์ว่ารถยนต์อาจถูกเคลื่อนย้ายหรือถูกตัดกระแสไฟจาก ซึ่งต้องใช้ฟังก์ชั่นตรวจสอบตำแหน่งรถยนต์ เพื่อขอพิกัดของรถยนต์ (Find My Car) ระบบจะทำการส่งพิกัดไปยังอีเมล์ที่ลงทะเบียนไว้ ซึ่งสื่อมวลชนได้เดินทางเพื่อค้นหารถตามพิกัดที่ได้รับ และพบรถยนต์ถูกเคลื่อนย้ายมาอยู่ที่วัดเพชรสมุทรวรวิหาร จ.สมุทรสงคราม

ในช่วงท้ายของการทดสอบ เมื่อคณะสื่อมวลชนเดินทางกลับถึงกรุงเทพฯ ได้มีการประมวลผลพฤติกรรมการขับขี่ต่างๆ เช่น ระยะทางการขับขี่ ช่วงเวลาการขับขี่ อัตราความเร็วสูงสุด  อัตราความเร็วเฉลี่ย และการบันทึกประวัติการเดินทาง ตลอดวัน จากฟังก์ชั่นข้อมูลลักษณะการขับขี่ และนำมาคิดคะแนนในภารกิจที่ 6 ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายของกิจกรรม

จากการทดสอบทั้งหมด 6 ภารกิจที่ได้สัมผัสกันจริงๆ สถานการณ์จริงๆ เรียกได้ว่าฮอนด้า คอนเนค นี้ทำงานได้มีประสิทธิผลมากทีเดียว โดยเฉพาะภารกิจติดตามหารถที่ถูกขโมยไป ซึ่งฮอนด้า คอนเนค ได้ระบุพิกัดที่อยู่ของรถได้ว่าอยู่ที่ไหน ห่างจากเรากี่กิโลฯ แม่นจริงๆครับ

เรียกได้ว่า “ฮอนด้า คอนเนค” มาคราวนี้พร้อมตอบโจทย์ให้กับกลุ่มลูกค้าของฮอนด้าที่ชื่นชอบในเทคโนโลยีอันล้ำสมัย และต้องการความมั่นใจ ความปลอดภัยตลอดการขับขี่ ได้ดีเลยละครับ

ทางฮอนด้า บอกว่า ฮอนด้า คอนเนค นี้ มีจำหน่ายแล้ว ในราคา 5,900 บาท เป็นราคาพร้อมทำการติดตั้งให้นะครับ คือจะฟรีค่าติดตั้งและค่าสัญญาณเครือข่ายโทรศัพท์เพื่อการส่งข้อมูลรายปี รวม 2 ปีด้วย ท่านใดสนใจก็สามารถไปติดต่อและติดตั้งได้ที่โชว์รูมฮอนด้าทั่วประเทศ

หรือจะสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “ฮอนด้า คอนเนค” ได้ที่โชว์รูมฮอนด้าทั่วประเทศ หรือศูนย์บริการข้อมูลฮอนด้า 24 ชั่วโมง (Honda Call Center) โทร 0 2-341 7777 หรือ www.honda.co.th/hondaconnect ด้วยก็ได้เช่นกันครับ.

ขอบคุณบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด  ที่ได้ให้ทีมงานไปร่วมภาระกิจพิสูจน์และทดลองใช้  Honda Connect ในครั้งนี้ด้วยครับ.