ลองขับ SUZUKI CIAZ ซุปเปอร์ อีโค คาร์!
 By : วัชระ ธรรมศรี

 

ลองขับ SUZUKI CIAZ

ซุปเปอร์ อีโค คาร์!

 2 ปีมาแล้ว (ปี 2558) ที่รถซูซูกิ เซียทรุ่นนี้เปิดตัวขายอย่างเป็นทางการในบ้านเรา

จำได้ว่าเมื่อวันแถลงข่าวเปิดตัวเป็นทางการปีนั้น ทางผู้บริหารของซูซูกิคือ คุณวัลลภ  ตรีฤกษ์งาม ได้บอกว่าที่ตั้งชื่อรุ่น“เซียท” หรือภาษาอังกฤษเขียนว่า CIAZ นั้น มีความหมายครับ

CI มาจากคำว่า CITY  คือเมือง

AZ หมายถึงทุกๆเมือง ทั่วโลกตั้งแต่ชื่อที่ขึ้นต้นด้วยตัว A ถึง Z

ตัดตัวบน เติมตัวล่าง แล้วเอามารวมกันเป็น CIAZ

รวมๆกันก็น่าจะหมายความว่าซูซูกิ เซียท เป็นรถที่เหมาะสำหรับคนเมืองจะเป็นเมืองไหนก้อได้ในโลกใบนี้สามารถใช้รถ  CIAZ ได้หมด

น่าจะแปลถูกบ้างนะครับ (แฮร่ๆ)

หลังจากเปิดตัวขายในเมืองไทย ซูซูกิ เซียท อีโคคาร์รุ่นนี้ก็สามารถทำยอดขายได้เป็นกอบเป็นกำ เป็นรถรุ่นเล็ก แต่ตัวถังห้องโดยสารกว้างใหญ่นั่งสบายเกินตัว ขนาดเครื่องยนต์ 1250 cc  91  แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ CVT น่าจะเป็นที่ถูกอกถูกใจของคนเมืองมากทีเดียว

ตั้งแต่เปิดตัวขายมาผมยังไม่มีโอกาสได้ลองขับสักครั้ง แม้จะปรับใหม่เติมโน่น แต่งนี่ ก็ยังไม่เคยได้ลองขับ จนล่าสุดเมื่อสัปดาห์ก่อนทางคุณพี่วัลลภ บอสใหญ่ ได้ชักชวนให้ไปลองขับเป็นเรื่องเป็นราวกันสักที จะได้รู้ว่าตัวจริงเสียงจริงของเขาเป็นยังไง

คราวนี้ไม่ยอมพลาดครับ ไปกันตามนัดหมาย เรารวมพลกันที่ The walk เกษตร-นวมินทร์ตอนแปดโมงเช้า ล้อหมุนกัน 9 โมง คันของผมมีสมาชิก 4 ท่าน มีคุณอู๊ด เจษฎา วงษ์พานิช  เจ้าของรายการ Z TV รับหน้าที่เป็นคนขับ ส่วนผมเป็นผู้นำทาง อีกสองท่านคือคุณอมร  พวงงาม บก.ประชาชาติธุรกิจ และคุณหน่อย ภูวนาถ  เผ่าจินดา บก.ออโต้ บิลด์ นั่งเบาะหลังคอยให้กำลังใจกัน

จุดหมายปลายทางที่เราจะไปกันกับรถเซียท รถอีโคคาร์ เครื่องยนต์พันสองห้าสิบ 91 แรงม้าพร้อมกับกระเป๋าสัมภาระเต็มกระโปรงท้ายรถด้วยนี้คือสนามกอล์ฟ แบลค เมาเท่น อ.หัวหิน จ. ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทางก้อราวๆสองร้อยกว่ากิโลฯเท่านั้นเองครับ

เราจะต้องไปถึงสนามกอล์ฟสิบเอ็ดโมงครึ่งหรือไม่เกินเที่ยง เพื่อไปทานข้าวและต้องออกรอบเล่นกอล์ฟกันตอนบ่ายโมง  ครึ่งล้อเริ่มหมุนกัน 9 โมงจากเกษตรนวมินทร์ ใช้เวลา 3 ชั่วโมงรวมรถติดหนึบหนับในช่วงกรุงเทพฯคิดแล้วก็น่าจะทัน

คุณอู๊ดรับหน้าที่เป็นพลขับไม้แรกจากจุดสตาร์ทโดยที่พวกเราตั้งใจว่าจะไปเปลี่ยนกันระหว่างทาง แต่ปรากฏว่าพี่เขาติดลมครับ ขับคนเดียว ไม้เดียว ม้วนเดียวจบ โดยที่พวกเราอีกสามคนก็เต็มใจให้พี่เขาทำหน้าที่เป็นพลขับด้วยความยินดี

 

เบาะคู่หน้าคนขับ และ เบาะคู่หลังกว้าง นั่งสบาย

แม้จะไม่ได้ขับ แต่พวกเราก็ได้ทดลองนั่งกัน ทุกคนมีความเห็นตรงกันครับว่าห้องโดยสารกว้างขวาง เหยียดแข้ง เหยียดขานั่งกันได้สบายๆ ทั้งด้านหน้าและหลัง เบาะนั่งสบาย ยิ่งเบาะหลังคนนั่งจะชุ่มฉ่ำกับความเย็นมากขึ้น เพราะว่าเซียทรุ่นนี้เขาติดตั้งช่องปรับอากาศและช่องจ่ายไฟสำรองมาให้สำหรับผู้โดยสารที่นั่งด้านหลังเพื่อให้ได้รับความสะดวกสบายมากขึ้นไปอีกนั่นเอง

ภายในห้องโดยสารของเซียทเขาดูดีครับ ดูหรูหราเมื่อเทียบกับรถในระดับเดียวกัน วัสดุที่ค่อนข้างดูดีมีคุณภาพ มีฟังก์ชั่นใส่มาให้มากมาย ทั้ง Suzuki Smart Connect อยู่บนหน้าจอระบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ที่มีมาพร้อมเทคโนโลยีทันสมัยอย่าง Apple Car Play เพียงเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือ ก็สามารถสั่งงานด้วยเสียง รับสายโทรเข้า-โทรออกได้ หรือว่าจะฟังเพลงได้ก็ได้ แถมยังมีระบบ Navigator รองรับให้อีกด้วย

เรียกว่าคุ้มทีเดียวเชียวครับ !

 

เกียร์โหมดสปอร์ต ขับสนุก

ตามที่บอกแต่แรกว่า Suzuki CIAZ เป็นเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.25 ลิตร VVT แบบแถวเรียง 4 สูบ 16 วาล์ว  91 แรงม้า ให้แรงบิดสูงสุด 118 นิวตัน-เมตร เกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ขับเคลื่อนสองล้อหน้า โดยมีข้อมูลจากทางโรงงานมาระบุว่ามีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากกว่า 20 กม./ลิตร

ผมไม่ได้ทดลองขับแบบประหยัดน้ำมันกันหรอกนะครับ  เราขับกันไปตามธรรมชาติของคนใช้รถ ใช้ถนนทั่วๆไป ถนนโล่งเราก้อเร่ง รถติดเราก้อติด ปฏิบัติตามกฏจราจรทุกอย่าง

สำหรับเส้นทางที่พวกเราทดลองขับกันครั้งนี้ เริ่มจากหน้าร้านกาแฟสตาร์บัคที่ห้าง The Walk ย่านเกษตร – นวมินทร์ ขึ้นทางด่วนไปลงดาวคะนอง ใช้เส้นพระราม 2 ยาวไปจนถึงเพชรเกษม มุ่งหน้าหัวหิน แล้วไปใช้เส้นทางบายพาสเข้าสู่สนามกอล์ฟแบลค มาวเท่น  รวมระยะทางสองร้อยกว่ากิโลหน่อยๆ

โดย ขาไปนั้นพวกเราก้อนั่งกันสบายครับจากกรุงเทพฯไปหัวหินคนขับสามารถทำเวลาได้อยู่ในกำหนด ไปทานข้าวกลางวันกันตามเวลา ที่สำคัญวันนั้นอากาศดีมากครับไม่ร้อน เลยเล่นกอล์ฟกันสนุก

เรานอนค้างกันคืนนึงที่บ้านพักในสนามกอล์ฟนั่นแหละครับ เพราะวันรุ่งขึ้นมีโปรแกรมเล่นกันอีกรอบแต่โชคไม่ดีมีมรสุมเข้าเลยต้องยกเลิก เดินทางกลับกรุงเทพฯกัน

ขากลับผมทำหน้าที่ขับกลับครับ เพราะตอนมานั่งมาตลอดทาง ขากลับเลยต้องลองขับซะหน่อย เดี๋ยวจะคุยกับใครต่อใครเค้าไม่รู้เรื่อง !

เรากลับมากัน 3 คน พร้อมถุงกอล์ฟ 3 ใบใส่ไว้ที่กระโปรงท้ายพร้อมกระเป๋าเสื้อผ้าอีก 3 ใบ

จากหัวหินมากรุงเทพฯผมขับมาม้วนเดียวจบเหมือนกันครับ มาเจออุปสรรคระหว่างทางที่มีน้ำท่วมอยู่ช่วงนึงแถวๆท่ายางระยะทางประมาณ 2-3 กิโลฯ จึงต้องขับลุยน้ำไต่เลนขวาสุดที่เหลือ CIAZ ลำนี้ลุยน้ำผ่านมาได้สบายๆ

ได้ลองขับ ได้สัมผัส ตัวเป็นๆตัวจริงๆแล้วยอมรับครับว่ารู้สึกสนุกไปกับ CIAZ คันนี้จริงๆ เกียร์โหมดสปอร์ตทดได้ปรู๊ดปร๊าดทันใจ พวงมาลัยแม่นยำ อัตราเร่งดีมาก ผมยังบอกกับสมาชิกในรถว่าไม่น่าเชื่อว่าผมกำลังขับอีโคคาร์เครื่องพันสองอยู่นะนี่ จัดว่าเป็นรถอีโคคาร์ที่ไม่ธรรมดาจริงๆ

ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง นั่งสบาย มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมาให้ทั้งแอร์ วิทยุ และระบบไฟฟ้ารวมทั้งจอและฟังก์ชั่นต่างๆครบครัน

ราคาขายเคาะเริ่มต้น 675,000 บาท บางท่านอาจจะรู้สึกว่าสูงไปนิดเมื่อเทียบกับเจ้าอื่นๆ  แต่ถ้าได้ลองขับ ได้สัมผัสของจริง ดูคุณภาพ ดูวัสดุอุปกรณ์ภายในรถที่ทางซูซูกิเขาให้มาแล้วนั้น ส่วนตัวแล้วผมคิดว่าก้อโอเค.นะครับ

เอาเป็นว่าถ้าท่านคิดอยากจะซื้อสักคัน ขอแนะนำว่าให้ไปทดลองขับ ทดลองนั่ง ไปชมกันก่อนที่โชว์รูมของซูซูกิเขาจะดีกว่าครับ ตอนนี้โชว์รูมซูซูกิมีถึง 107 แห่งทั่วประเทศไทยแล้ว ไปลองก่อนแล้วค่อยตัดสินใจซื้อดีกว่า

หรือจะหาข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.suzuki.co.th  ได้อีกช่องทางนึงเช่นกันครับ !

ยาง 195-55 R16

ช่องแอร์เพิ่มมาสำหรับด้านหลัง