ลองขับ AUDI Q7 ของดี สี่ห่วง !
 By : วัชระ ธรรมศรี

 

ลองขับ AUDI  Q7 ของดี สี่ห่วง !

 

เมื่อหลายวันก่อนมีโอกาสได้ลองขับรถใหญ่ รถหรู เป็นรถเอสยูวี พันธ์แท้ๆของค่ายรถยนต์ออดี้ โลโก้สี่ห่วงจากเยอรมันมาครับ

เป็น Audi Q7 45 TFSI  quattro เครื่องยนต์เบนซิน ปี 2017 ใหม่ล่าสุดที่ ออดี้ ประเทศไทย โดยบริษัทไมซ์สเตอร์ เทคนิค จำกัด เป็นผู้นำเข้าและจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทยนึ่เอง

สนนราคาคันละ 4,999,000 บาท (เขาบอกว่า) เท่านั้นเองครับ

อันที่จริงออดี้เค้ายังมีรุ่นย่อยๆขายอีก 2 รุ่น มีรุ่น  Q7 40 TFSI Quattro เครื่องยนต์เบนซิน ราคา 4,499,000 บาท  รุ่น Q7 45 TDI quattro S Line เครื่องยนต์ดีเซล ราคา 4,799,000 บาท และรวมคันที่ผมได้ลองขับอีกรุ่นนึงเป็น 3 รุ่น

คันที่ผมได้ลองขับนั้นเป็นตัว Top ของออดี้ เครื่องยนต์เบนซิน 3,000 cc ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ ( DOHC) 6 สูบแบบ V  มีระบบการจ่ายน้ำมันแบบอัตโนมัติ 2 ระบบคือทั้งระบบหัวฉีด (direct injection) และระบบฉีดผ่านท่อร่วมไอดีพร้อมระบบวาวล์วแปรผัน

เทคโนโลยี่ของ ออดี้ Q7 ทั้ง 2 ระบบนี้จะช่วยให้เครื่องยนต์ขนาด 3,000 ซีซี 6 สูบ 24 วาล์ว 245 แรงม้าเกียร์อัตโนมัติ tiptronic 8 จังหวะลำนี้ ประหยัดน้ำมันมาก มีตัวเลขจากทางโรงงานเคลมมาว่าประหยัดได้ถึง 15 กิโลเมตรต่อลิตรเลยทีเดียว

เสียดายวันที่ได้ทดลองขับจากกรุงเทพฯไปกลับอยุธยาวันก่อนนั้นผมไม่ได้ดูอัตราการสิ้นเปลืองว่าใช้ไปเท่าไหร่ มัวแต่สนุกสนานไปกับการขับบนทางด่วนช่วงแจ้งวัฒนะไปบางปะอิน สนุกสนานไปกับม้าสองร้อยกว่าตัวในห้องเครื่องจนไม่ได้สนใจเรื่องอื่นๆในตัวรถเท่าไหร่

Audi Q7 Cross Over คันนี้เป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ (Quattro permanent all–wheel drive) พวงมาลัยไฟฟ้า เบรคหน้าหลังเป็นดิสก์เบรคทั้งหมด เติมความหล่อเต็มๆไปด้วยล้อ 21 นิ้วกับยางขนาด 285/40 R21 พร้อมกับถังน้ำมันถังใหญ่ใส่ได้ถึง 85 ลิตร

ระหว่างทางที่จุดแวะพักทานข้าวกลางวันกันนั้น ได้สำรวจรูปร่างหน้าตาของยานสี่ห่วงลำใหญ่ 5 ที่นั่งลำนี้ เขาก็ดูหรูหราทีเดียวครับทั้งภายนอกและภายใน

ภายนอกออกแบบดีไซน์เส้นสายโอ่อ่าตามฐานะของรถเอสยูวี  ทั้งไฟหน้า ไฟท้าย กระจังหน้า ที่มาพร้อมโลโก้ 4 ห่วง รวมกับล้อ 21 นิ้วเข้าไปด้วยแล้ว เป็นรุ่นใหญ่ที่เท่ห์เอาเรื่องเชียว

ยิ่งภายในไม่ต้องพูดถึง พื้นที่ของห้องโดยสารทั้งหน้าและหลังกว้างขวาง นั่งสบาย วันที่ผมขับนั้นนั่งกันไปแค่ 2 คนมันช่างโหวงเหวงซะจริงๆ

อุปกรณ์อำนวยความสะดวกมีมาให้เยอะพอควร ด้านความสะดวกสบายด้วยแล้วนั้นหายห่วง ตั้งแต่เบาะนั่งหุ้มหนัง เบาะผู้โดยสารด้านหลังพับได้ เบาะนั่งคู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้า มีฟังก์ชั่นบันทึกตำแหน่งของคนขับให้อีกด้วย

พวงมาลัยเป็นหนังมัลติฟังก์ชั่น แบบสปอร์ต 3 ก้านมี Paddle Shift มี Cruise Control มีระบบ Comfort key พร้อมเซ็นเซอร์ควบคุมการเปิดที่เก็บสัมภาระท้ายรถ 

นี่เป็นแค่เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นนะครับของความสะดวกสบาย

ในเรื่องของความบันเทิงเริงรมย์ของค่ายสี่ห่วงก้อไม่น้อยหน้าใครอีกเหมือนกัน

อย่างระบบเครื่องเสียงนี่จัดเป็นของ Bose ระดับพรีเมี่ยมที่มาพร้อมกับระบบเสียง 3 มิติ  มีระบบรองรับเชื่อมต่อ Bluetooth รองรับ CD,MP3,SD card มีช่องเชื่อมต่อ AUX-IN และ USB มีระบบ MMI  Radio Plus จอสี 7 นิ้ว จอแสดงข้อมูลการขับขี่ และมีไฟเรืองแสงในห้องโดยสารให้อีกด้วย

ทางด้านของความปลอดภัยอีกเหมือนกัน ยิ่งเป็นรถจากฟากฝั่งยุโรปด้วยแล้ว ทุกยี่ห้อจะให้ความสำคัญในเรื่องนี้มาก รวมทั้ง Audi ค่ายนี้ด้วยเช่นกัน

Air Bag มีมาให้เป็นมาตรฐานทั้งคู่หน้าและคู่หลัง แต่ที่มีเพิ่มเติมมาคือทางด้านข้าง เข็มขัดนิรภัยมีให้ครบทุกที่นั่ง มีระบบเตือนมาด้วย ระบบล็อคเบรคตอนรถหยุดนิ่ง ระบบป้องกันล้อล้อคตายหรือ ABS ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ระบบกระจายแรงเบรค ระบบควบคุมการทรงตัว เซ็นเซอร์ด้านหน้าและด้านหลังพร้อมกล้องที่จะช่วยให้คนขับจอดรถได้สะดวกและปลอดภัยมากขึ้น

และที่น่าสนใจในตัว Q7 อีกอย่างหนึ่งคือเรื่องของอุปกรณ์มาตรฐาน ของออดี้ในรุ่นนี้เขาจะมีระบบเลือกโหมดในการขับขี่ /ไฟหน้า LED / ไฟ daytime /ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ /กระจกมองหลังพร้อมระบบตัดแสง/กระจกมองข้างปรับไฟฟ้า/ระบบไล่ฝ้า/ระบบพับไฟฟ้า พร้อมกับฟังก์ชั่นบันทึกตำแหน่ง ทั้งหมดนี้เขาจะมีมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานทุกคัน

วันที่ผมได้ไปทดลองขับนั้นระยะทางทั้งไปและกลับก็ราวๆสองร้อยกว่ากิโลฯ ขับออกจากสำนักงานใหญ่ของออดี้ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ กรุงเทพฯ ขึ้นทางด่วนตรงพระราม 9 มุ่งหน้าไปบางปะอิน ไปทานอาหารกลางวันกัน เสร็จแล้วก้อกลับ

Audi Q7 เป็นรถ SUV ที่ใหญ่ กว้าง ดูหรูหราและขับสนุกครับ ระบบการขับเคลื่อนทุกส่วนทำงานไหลลื่น อัตราเร่งปรู๊ดปร๊าดทันใจ กดไปตอนไหน ม้าทำงานตอนนั้น พวงมาลัยเบาแต่มั่นใจได้ การทรงตัวในช่วงทดลองความเร็วสูงๆ (ขออนุญาตไม่เปิดเผยนะครับ) ทั้งตัวรถ ตัวคนขับ ตัวผู้โดยสารยังรู้สึกนิ่งขั้นเทพ ขับและตอบสนองได้ดีจริงๆ

คือทั้งนิ่ง ทั้งแน่น และทั้งหนึบ ครบเครื่อง !

รถคันนี้ราคา 4,999,000 แบบว่าควัก 5 ล้านทอนพันนึง แลกกับ Performance และกับ Brand ของ Audi แลกกับความสะดวกสบาย ฯ หากเป็นแฟนพันธ์แท้ค่ายสี่ห่วงละก้อไม่ต้องคิดมากเลย

จะห่วงแค่อย่างเดียวคือเรื่องของการ Service เรื่องของศูนย์บริการของค่ายออดี้ 4 ห่วงนี้เท่านั้น

ถ้าเจ้าของเงินถุงเงินถังตัวจริงเสียงจริง ลงทุนเอาจริงเอาจัง ผนึกกับฝ่ายบริหาร ทีมงานและองคาพยพอื่นๆพร้อมใจกันเดินหน้าลุยกันเต็มที่ สร้างยอดขาย สร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าได้ด้วยแล้ว   เรื่องที่ห่วงก้อน่าจะ “ หมดห่วง “

หากเป็นอย่างนี้แล้วรับรองว่าอนาคตออดี้ สี่ห่วงนี้ไปได้ไกลสดใสแน่นอน เพราะคนรัก คนชอบรถยนต์ออดี้นั้นมีไม่น้อย รวมทั้งผมด้วยครับ !