ทำความรู้จัก ALL-NEW MAZDA 3 ก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ 18 กันยายน นี้

ข้อมูลเบื้องต้น ALL-NEW MAZDA3

ALL-NEW MAZDA3 เป็นรูปแบบของกระบวนการในการผลิตครั้งแรกที่นำการออกแบบ KODO design มาใช้ผสานกับ “การเคลื่อนไหวด้วยเส้นสายเส้นเดียว” เพื่อให้เกิดความเรียบง่ายที่สุดในองค์ประกอบโดยรวม ทิศทางของแสงและเงาสะท้อนให้เห็นการเคลื่อนไหว และสะท้อนไปบนตัวรถทำให้เกิดการแสดงออกที่มีนัยสำคัญ และน่าทึ่งเกินกว่าการออกแบบในรุ่นก่อนหน้า เป้าหมายอีกประการหนึ่งในการออกแบบ ALL-NEW MAZDA3 คือ การออกแบบรถยนต์แบบแฮตช์แบคให้มีอารมณ์มากกว่าเดิม ในขณะที่รถซีดานมีเป้าหมายที่จะนำเสนอสัดส่วนที่หรูหรามากขึ้น แม้ว่าจะใช้ชื่อรุ่น MAZDA3 เหมือนกัน แต่รูปแบบทั้งสองนั้นแสดงถึงบุคลิกที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

ในการออกแบบรถแฮตช์แบคและซีดานของ ALL-NEW MAZDA3 ทีมพัฒนาได้มองถึงคุณค่าและบุคลิกลักษณะของแต่ละแบบอย่างถี่ถ้วน รถแฮตช์แบคนำเสนอรูปลักษณ์ที่ทรงพลังและเย้ายวนด้วยการดึงดูดอย่างไม่สามารถลดละสายตาได้เลย ซึ่งกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกของประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้น ในทางตรงกันข้ามความสวยงาม แลดูสะอาดสะอ้าน และทันสมัยของรถซีดานแสดงถึงความเป็นผู้ใหญ่และความประณีต ผลที่ได้คือตัวถังสองประเภทที่มีบุคลิกที่แตกต่างกัน ดังนั้น คนๆ หนึ่งอาจคิดว่ารถทั้งสองแบบเป็นโมเดลที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

แนวคิดการออกแบบรถแฮตช์แบค: หนักแน่นและเร้าใจ

แนวคิดการออกแบบสำหรับแฮตช์แบคมุ่งเน้นไปที่การสร้างรถที่ดูแข็งแกร่ง และมีมนต์เสน่ห์ดึงดูดซึ่งสื่อถึงการแสดงออกที่สดใหม่ของสไตล์แฮตช์แบค มุมมองด้านข้างของตัวรถใช้การสะท้อนแสงและเงาที่สร้างการแสดงออกถึงความมีชีวิตชีวา โดยไม่ต้องใช้แนวเส้นตามลำตัวรถ เสาซีที่ดูทรงพลังช่วยสร้างการออกแบบด้านหลังอันเป็นเอกลักษณ์ซึ่งห้องโดยสารและตัวถังดูเหมือนเป็นรถที่ดูแข็งแกร่ง สิ่งนี้ส่งผลให้เกิดความมีเสน่ห์ดึงดูดทุกสายตา สีเมทัลลิกเข้มของปีกที่เป็นสัญลักษณ์เน้นความเด่นของรถสปอร์ตสไตล์แฮตช์แบคและแตกต่างจากรุ่นซีดาน

แนวคิดการออกแบบรถซีดาน: โฉบเฉี่ยวและหรูหราสง่างาม

ในขณะที่สอดคล้องกับสไตล์ซีดานแบบดั้งเดิมโดยมีฝากระโปรงหน้า ห้องโดยสาร และกระโปรงท้ายเป็นองค์ประกอบสามอย่างที่ชัดเจน ALL-NEW MAZDA3 ยังมีจุดมุ่งหมายเพื่อยกระดับองค์ประกอบเหล่านั้น และบรรลุความงามระดับใหม่ที่เหมาะกับแบรนด์มาสด้า  แนวคิดการออกแบบสำหรับซีดานนั้น “โฉบเฉี่ยวและหรูหราสง่างาม” ไหลลื่นจากด้านหน้าไปด้านหลังด้วย “การเคลื่อนไหวด้วยเส้นสายเส้นเดียว” ตัวถังนั้นนำเสนอสัดส่วนที่ทรงพลังด้วยรูปทรงที่นุ่มนวลและสง่างาม การใส่ใจรายละเอียดในการเคลื่อนไหวของพื้นผิวที่เรียบทำให้อากาศไหลเรียบ องค์ประกอบทั้งหมดที่ด้านหน้าและด้านหลังใช้การวางแนวเค้าโครงแนวนอนที่เน้นลักษณะของท่าทางที่กว้างและต่ำ ปีกอันเป็นเอกลักษณ์ชุบโครเมียมแสดงถึงคุณภาพที่เหมาะสมกับความหรูหราของการออกแบบซีดานใหม่นี้ ผลลัพธ์ที่ได้คือความหรูหราสง่างาม

ความสะดวกสบายภายในภายใต้หลักการอุดมคติ เรียบง่ายแต่หรูหรา

เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับการเชื่อมต่อระหว่างรถยนต์กับคนขับ ที่นั่งคนขับทุกด้านได้รับการจัดวางในแนวนอนที่สมมาตรโดยสมบูรณ์พร้อมกับคนขับให้อยู่ตรงกลาง ในเวลาเดียวกันทุกองค์ประกอบ ได้รับการออกแบบให้หันหน้าไปทางคนขับโดยตรง และช่วยเน้นแกนกลางที่เป็นศูนย์กลางของคนขับที่วิ่งจากด้านหน้าไปด้านหลัง นอกจากนี้การตกแต่งภายในยังรวมเอาอุดมคติ “เรียบง่ายแต่หรูหรา” ที่เป็นกุญแจสำคัญในการออกแบบ KODO ของ ALL-NEW MAZDA3 ที่พัฒนาขึ้นใหม่ การรักษาองค์ประกอบทั้งหมดนอกเหนือจากที่นั่งคนขับให้เรียบง่ายที่สุดเท่าที่จะทำได้ จะช่วยขยายความเด่นของโซนที่นั่งคนขับ สิ่งนี้ได้สร้างสภาพแวดล้อมที่สะดวกสบาย ซึ่งรถยนต์และคนขับมีส่วนร่วมตามหลักธรรมชาติที่ทำให้ผู้ขับขี่สามารถมุ่งเน้นไปที่การขับขี่

การออกแบบที่เน้นมนุษย์เป็นหลักช่วยเพิ่มความสบายด้วยการผ่อนคลาย

บริเวณที่นั่งคนขับและห้องโดยสาร ได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถันตามปรัชญาที่เน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลางของมาสด้าโดยมีเป้าหมายแรก คือ เพื่อให้ผู้ขับขี่ทุกคนได้รับความมั่นใจในการใช้งานซึ่งช่วยให้มีสมาธิในการขับขี่ อีกประการหนึ่ง คือ การใช้เวลาในการเดินทางสะดวกสบายและสนุกสนาน มาสด้าใช้ความรู้และเทคโนโลยีล่าสุดที่มีในการออกแบบตำแหน่งการขับขี่ ทัศนะวิสัย การจัดวางอุปกรณ์และฟังก์ชั่นใช้งานภายในรถตามธรรมชาติการเคลื่อนไหวของมนุษย์ (HMI) และคุณภาพเสียง สิ่งเหล่านี้ได้รับการปรับปรุงเพื่อยกระดับคุณภาพและความพึงพอใจโดยมอบความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติ และใช้งานง่ายในการขับขี่ ALL-NEW MAZDA3 มอบความพึงพอใจกับประสบการณ์การขับขี่ที่เป็นธรรมชาติสะดวกสบายและผ่อนคลาย ที่เริ่มต้นจากการออกนอกบ้านครั้งแรกๆ และยังคงเป็นเช่นนั้นสม่ำเสมอในการขับขี่ทุก ๆ ครั้ง

ตารางเปรียบเทียบลักษณะจำเพาะที่สำคัญ

 

แฮตช์แบค

ซีดาน

ALL-NEW MAZDA3

MAZDA3 รุ่นก่อน

ALL-NEW MAZDA3

MAZDA3 รุ่นก่อน

ความยาวรวม

มม.

4,460

4,470

4,660

4,580

ความกว้างรวม

มม.

1,795

1,795

1,795

1,795

ความสูงรวม

มม.

1,435

1,465
รวมเสาอากาศแบบครีบฉลาม

1,440

1,450
รวมเสาอากาศแบบครีบฉลาม

ฐานล้อ

มม.

2,725

2,700

2,725

2,700

ความกว้างช่วงล้อ (หน้า/หลัง)

มม.

1,570/1,580

1,555/1,560

1,570/1,580

1,555/1,560

ระยะต่ำสุดจากพื้น
(พร้อมคนขับ 75 กก.)

มม.

135

155

135

155

ตำแหน่งการขับขี่ที่ออกแบบมาเพื่อความรู้สึกในการขับขี่ที่เป็นธรรมชาติ

มาสด้าพิจารณาตำแหน่งการขับขี่ที่ถูกต้องเป็นพื้นฐาน เพื่อความสะดวกในการทำงานของยานพาหนะ ด้วยเหตุนี้วิศวกรพัฒนาได้มุ่งเน้นไปที่การออกแบบเบาะนั่งที่รองรับกระดูกเชิงกรานอย่างแน่นหนา เช่นเดียวกับรูปแบบการเหยียบ การปรับที่นั่ง และการบังคับเลี้ยว ซึ่งทำให้ผู้ขับขี่สามารถรักษาท่าทางที่เป็นธรรมชาติ การสร้าง ALL-NEW MAZDA3 ตามหลักปรัชญานี้สร้างสภาพแวดล้อมให้ผู้ขับขี่ทุกคนสามารถใช้งานยานพาหนะได้ตามที่ต้องการในขณะที่มุ่งเน้นไปที่การขับขี่อย่างเป็นธรรมชาติ และช่วยลดความเมื่อยล้าจากการขับขี่เป็นเวลานาน

การอัพเดทสู่ Mazda MZD Connect

ระบบเชื่อมต่อรถยนต์ใช้งานง่ายกว่าที่เคย

ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน อินเทอร์เน็ต และการเชื่อมต่อ ที่ช่วยให้ผู้ใช้ในรถยนต์มีข้อมูลมากขึ้น Mazda MZD Connect มีเป้าหมายเพื่อให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารสามารถทำสิ่งต่างๆ ได้อย่างปลอดภัย และเติมพลังชีวิตด้วยประสบการณ์ใหม่ ๆ การขับขี่ในรถที่เชื่อมต่ออยู่นั้นเป็นไปได้อย่างสะดวกสบาย

Mazda MZD Connect ใน ALL-NEW MAZDA3 ทั้งหมดได้รับการออกแบบใหม่ตั้งแต่ต้นจนสามารถใช้งานได้ง่ายกว่าที่ผ่านมา มีการปรับปรุงประสิทธิภาพพื้นฐานของการเชื่อมต่อระหว่างรถยนต์กับคนขับให้ใช้งานง่ายยิ่งขึ้น และระบบมีคู่มือผู้ใช้อิเล็กทรอนิกส์

เครื่องยนต์สกายแอคทีฟเบนซิน 2.0 (SKYACTIV-G 2.0) รุ่นล่าสุดของมาสด้าใช้วาล์วควบคุมน้ำหล่อเย็นเพื่อมอบประสิทธิภาพที่สูงขึ้นในระดับไดนามิกส์ ทำให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

SKYACTIV-Vehicle Architecture รุ่นใหม่

ทั้งการเดินและวิ่งเกี่ยวข้องกับการโยกและการเคลื่อนไหว แต่การกระทำเหล่านี้ไม่ทำให้ผู้คนรู้สึกเวียนศีรษะ เนื่องจากมนุษย์มีความสามารถในการควบคุมเท้า อุ้งเชิงกราน และกระดูกสันหลังในลักษณะที่ทำให้ร่างกายเคลื่อนไหวได้อย่างสมดุล และศีรษะเคลื่อนไหวน้อยที่สุด  มาสด้าต้องการให้ผู้คนใช้ความสามารถตามธรรมชาตินี้ในรถได้เช่นกัน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ มาสด้าได้พัฒนาเบาะนั่งที่รองรับกระดูกเชิงกรานอย่างมั่นคงในตำแหน่งตั้งตรง ซึ่งกระดูกสันหลังของผู้ขับขี่จะรักษาเส้นโค้งรูปตัวเอสตามธรรมชาติ รวมทั้งโครงสร้างตัวถังและช่วงล่างที่เป็นเสมือนเท้าของมนุษย์ ในการส่งผ่านอินพุตจากถนนได้อย่างราบรื่นสู่กระดูกเชิงกราน ทุกแง่มุมของการออกแบบที่เน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลางนี้ถูกดำเนินการเพื่อทำงานร่วมกันในภาพรวม เป้าหมายคือเพื่อให้คนอยู่ในตำแหน่งที่นั่งตามธรรมชาติได้อย่างสะดวกสบายขณะขับขี่ สถาปัตยกรรมยานพาหนะของ SKYACTIV ตระหนักถึงความลงตัวของความรู้สึกมนุษย์ในด้านความสะดวกสบายในการขับขี่และการทรงตัวที่ไม่พึงประสงค์หรือองค์ประกอบที่ไม่เกี่ยวข้อง

เบาะนั่งที่ช่วยให้ผู้โดยสารคงท่าทางที่ดี

เบาะนั่งนำโครงสร้างพื้นฐานที่ออกแบบมาเพื่อรักษาเส้นโค้งรูปตัวเอส ตามธรรมชาติของกระดูกสันหลัง เบาะรองนั่งและเบาะรองหลังช่วงล่างรองรับกระดูกเชิงกรานส่วนล่าง กระดูกเชิงกรานส่วนบน และต้นขาเพื่อให้กระดูกเชิงกรานอยู่ในตำแหน่งตั้งตรง ในขณะเดียวกันเบาะนั่งด้านบนยังช่วยดึงจุดศูนย์ถ่วงของซี่โครง ยิ่งไปกว่านั้นการปรับรูปทรงเบาะนั่งและเบาะหลังพร้อมการปรับค่าคงที่ของสปริงสำหรับแต่ละส่วนให้เหมาะสมช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถขยับเชิงกรานและกระดูกสันหลังเพื่อปรับสมดุลของจุดศูนย์ถ่วงร่างกาย โดยไม่ต้องใช้ความพยายามมาก นอกจากนี้ยังช่วยให้ศีรษะผู้ขับขี่มั่นคงตามธรรมชาติเพื่อตอบสนองต่ออินพุตจากพื้นผิวถนน เนื่องจากท่าทางนี้ไม่จำเป็นต้องใช้ความพยายามเป็นพิเศษในการรองรับร่างกาย ผู้ขับขี่จึงมีความเหนื่อยล้าน้อยลงและรู้สึกสบายขึ้นแม้จะขับเป็นเวลานาน

ระบบกันสะเทือนจะส่งสัญญาณเข้าถนนด้วยวิธีการที่แม่นยำและเป็นเชิงเส้น

ระบบกันสะเทือนของ ALL-NEW MAZDA3 ได้รับการออกแบบตามแนวคิดของการส่งกำลังที่ราบรื่นไปยังมวลใต้สปริงเมื่อเวลาผ่านไป เป้าหมายคือการเพิ่มเลเยอร์ใหม่ที่มีความแม่นยำในสิ่งที่มาสด้ามุ่งมั่นที่จะนำเสนอมาโดยตลอด - การควบคุมตามความตั้งใจของผู้ขับขี่ – และตระหนักถึงความมั่นคงขณะขับขี่ในขณะที่ยังคงสนุกสนานเพลิดเพลินอย่างเป็นธรรมชาติ เพื่ออำนวยความสะดวกในเรื่องนี้ระบบกันสะเทือนยังคงใช้ MacPherson Struts ที่มีการพัฒนาอยู่ด้านหน้าและการติดตั้งทอร์ชั่นบาร์ที่พัฒนาขึ้นใหม่ที่ด้านหลัง

มาสด้ามุ่งมั่นเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพการเบรกที่ยอดเยี่ยม

ในอุดมคติ คือ การมีระบบเบรกที่ตอบสนองทันทีต่อการเหยียบของผู้ขับขี่ ด้วยแรงเบรกที่นุ่มนวล และรักษาระดับความแข็งแรงให้คงที่ นอกจากนี้ยังรวมถึงการถอนเบรกอย่างราบรื่นเมื่อค่อยๆ ยกเท้าออกจากเบรก หากพฤติกรรมของรถคันนี้ประสบความสำเร็จผู้ขับขี่ในห้องโดยสารจะสามารถควบคุมรถได้อย่างสมดุล และเพลิดเพลินไปกับประสบการณ์การขับขี่ที่สะดวกสบาย

เทคโนโลยีควบคุมรุ่นใหม่ของ SKYACTIV-Vehicle Dynamics

การควบคุม G-Vectoring ที่ถูกพัฒนา (GVC Plus)

“GVC Plus” ที่ถูกพัฒนาขึ้นถูกติดตั้งเฉพาะรุ่น ALL-NEW MAZDA3 ซึ่งเป็นการใช้เบรกเพื่อเพิ่มการควบคุมการหักเหของตัวรถ (yaw moment) เพื่อเพิ่มเสถียรภาพในการควบคุมรถ เมื่อผู้ขับขี่ขับรถออกจากโค้งโดยคืนพวงมาลัยกลับไปที่ตำแหน่งกึ่งกลาง GVC Plus เพิ่มแรงเบรกเพียงเล็กน้อยไปที่ล้อด้านนอก ทำให้เกิดโมเมนต์ที่มีเสถียรภาพซึ่งจะช่วยให้รถกลับมาวิ่งตรงเหมือนเดิม ระบบรับรู้ช่วงการเปลี่ยนแปลงที่ราบเรียบอย่างต่อเนื่องของการหักเห (yal) การโครงของตัวรถ (roll) และการกระดกหน้า-หลัง (pitch) แม้อยู่ภายใต้แรงเข้าสู่ศูนย์กลางมาก เป็นการปรับปรุงความสามารถของยานพาหนะในการตรวจสอบการหมุนพวงมาลัยอย่างฉับพลันและมุมทางออกจากโค้งที่แม่นยำ นอกเหนือจากการปรับปรุงการบังคับรถในการหลบหลีกจากการปะทะแบบฉุกเฉิน GVC Plus ยังให้ความรู้สึกมั่นใจในการควบคุมเมื่อเปลี่ยนเลนบนทางหลวงและเมื่อขับบนหิมะหรือพื้นผิวถนนลื่นอื่นๆ

เงียบสงบสบาย แต่ได้ยินเสียงที่สำคัญในการขับขี่

มาสด้าคำนึงถึงสมรรถนะของเสียง การสั่นสะเทือน และความกระด้าง หรือ NVH (Noise, vibration and harshness) เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ขับขี่ปลอดภัยและสะดวกสบาย เช่นนี้จะใช้มาตรการที่หลากหลายรวมถึงการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับมนุษย์ และการเพิ่มประสิทธิภาพของโครงสร้างชิ้นส่วนในการพัฒนาทุกผลิตภัณฑ์ และ ALL-NEW MAZDA3 จึงเป็นหนึ่งในนั้นด้วย เนื่องจากความคิดนี้ถูกนำไปใช้ในทุกด้านของการออกแบบ ตัวอย่างเช่นผู้โดยสารได้สัมผัสกับความสงบสุขที่แยกออกจากโลกภายนอกเมื่อเข้าไปในห้องโดยสารและปิดประตู จากนั้นเมื่อไปที่ถนนจะได้ยินเฉพาะเสียงที่จำเป็นเท่านั้น ผลลัพธ์ที่ได้คือความเงียบที่มากขึ้น

การศึกษาวิจัยในมนุษย์เพื่อแสวงหา "ความเงียบสงบคุณภาพสูง"

มาสด้าได้นำผลการศึกษาวิจัยในมนุษย์มาใช้อย่างละเอียดถี่ถ้วน ในการเน้นไปที่คุณลักษณะของเสียง 3 ประการ ที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้โดยสาร คือ ระดับเสียง การเปลี่ยนแปลงระดับเสียง และโทนเสียงตามเวลา รวมถึงทิศทางที่เสียงเกิดขึ้น

เป้าหมายของ ALL-NEW MAZDA3 นั้นเหนือกว่ามาตรการที่ผ่านมาเพื่อให้ห้องโดยสารเงียบขึ้นโดยควบคุมเสียงที่ได้ยินและกำจัดเสียงไม่พึงประสงค์ ลดเสียงรบกวน และลดระดับเสียงขณะที่ความผันผวนและทิศทางเสียงถูกควบคุม เป้าหมายสุดท้ายคือการให้ “ความเงียบสงบคุณภาพสูง” ที่เป็นที่พอใจของผู้โดยสารทุกคน