ยุคใหม่หลังผ่าน BOI ของมาสด้า MAZDA 2 HYBRID และ CX-30 EV มาแน่!!

หลังจากเฝ้ารอมาสักระยะหนึ่งในที่สุด BOI หรือ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน อนุมัติแพกเกจผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทั้งประเภท ไฮบริด ปลั๊ก-อินไฮบริด และ EV ให้แก่มาสด้า ซึ่งแน่นอนว่ายังไม่มีการเปิดเผยรุ่นที่จะนำเข้ามาทำตลาดในประเทศบ้านเรา แต่ก็ยังพอเดาได้จากรุ่นต่างๆที่จำหน่ายอยู่ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น MAZDA 2 Hybrid ที่เตรียมจำหน่ายในญี่ปุ่น หรือ MAZDA CX-30 รุ่น Hybrid และ EV ซึ่งขายที่ญี่ปุ่น ยุโรป และออสเตรเลีย แล้ว

ซึ่งไวๆนี้หากใครมองหารถขนาดเล็กเหมาะเป็นรถในชีวิตประจำวัน อาจจะต้องอดใจรอไว้สักนิด เพราะ MAZDA 2 Hybrid มาไทยแน่นอน ตอนนี้มีข่าวหนาหูว่า กันยายน 64 เตรียมลงจำหน่ายอย่างเป็นทางการที่ญี่ปุ่น

ปัจจุปัน MAZDA 2 เปิดตัวทำการตลาดในไทยมานานกว่า 6 ปีเศษ ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมา ทุกครั้งที่ออกรุ่นใหม่แม้จะปรับนิดๆหน่อยๆ ก็จะมีเทคโนโลยีที่น่าสนใจใส่มาเสมอ ถ้าวันนี้จะมีรุ่น Hybrid ออกมาก็คงไม่ใช่เรื่องน่าตกใจอะไร

สเปคที่หลุดมาพร้อมภาพ Rendering พอเห็นแนวทางได้ว่า MAZDA 2 ตัวใหม่นี้จะมาบนแพลตฟอร์มใหม่เอี่ยมที่ไม่เคยวางจำหน่ายมาก่อน ทำให้มีสมรรถนะการขับขี่ ความเงียบสงบ และความประหยัดน้ำมันที่ดียิ่งขึ้นจากเดิม ทั้งที่ตัวปัจจุบันก็ทำทั้ง 3 ข้อได้อย่างยอดเยี่ยม ถือเป็นการการันตีได้อย่างดีว่า มาสด้าไม่เคยหยุดพัฒนา และในเรื่องของแพลตฟอร์มใหม่ที่เอ่ยถึงนั้นได้ยินมาว่าสิ่งที่ต่างไปคือ ระยะฐานล้อที่ห่างออกจากกันมากขึ้น ส่งผลให้รถยาวขึ้น หมายความว่ารถจะนิ่งขึ้น เกาะถนนดีขึ้น และมีพื้นที่ภายในรถมากขึ้นนั้นเอง

ดีไซน์ภายนอกยังคงอยู่ในแนว KODO Design จิตวิญญาณแห่งการเคลื่อนไหว ที่เน้นความโฉบเฉี่ยว สปอร์ต และหรูหรา ไว้ภายในรถคันเดียว แม้รถจะยอดหยุดนิ่งแต่เมื่อแสงตกกระทบรถคันนี้จะเหมือนเคลื่อนที่ตลอดเวลา

ในส่วนของตัวเครื่องยนต์ Mazda 2 ใหม่จะมีทั้งเครื่องยนต์เบนซินไดเรคอินเจคชั่นและคลีนดีเซล รวมถึงเครื่องยนต์ไฮบริด 3 สูบ 1.5 ลิตร หรือเครื่องยนต์ Skyactiv-X รุ่นใหม่อีกด้วย

ล่าสุดที่งานเซียงไฮ้ออโต้โชว์ที่ผ่านมา มีการเปิดตัวรถ EV ของมาสด้า คือ MAZDA CX-30 ซึ่งขอตั้งสมญานามให้แก่เจ้าคันนี้ว่า แรงรักษ์โลก หากถามหาเหตุผลจะเล่าให้ฟัง นั่นก็เพราะรถคันนี้มีแรงม้าสูงสุดถึง 217 แรงม้า มาจากมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ขนาด 35.5 kWh สามารถวิ่งได้ไกลกว่า 200 กิโลเมตร ต่อการชาร์จเพียงหนึ่งครั้ง พอจะเข้าใจหรือยังว่าทำไมเว็บไซต์ carwizard ของเราถึงได้เรียกคันนี้ว่า “แรงรักษ์โลก”

MAZDA CX-30 คันนี้มีขนาดสูงกว่ารุ่นที่ผ่านมา พร้อมลุยทุกสถานการณ์มากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็ใช้งานในเมืองได้อย่างไม่มีปัญหา ไว้เข้าไทยจะมารีวิวให้ชมกันแบบเต็มๆอีกครั้ง ตอนนี้ขอยกตัวอย่างเล็กๆถึงที่ที่ต่างออกไปจากรุ่นเดิมมาให้อ่านกันก่อน นั่นก็คือ กระจังหน้าทรงซิกเนเจอร์วิง พร้อมไฟหน้า Projector แบบ LED ทรงเรียว กันชนหน้าทูโทนทรง สุดแกร่งมองผ่านๆเห็นได้ว่าบึกบึนกว่าเดิมมาก และรถคันนี้มาพร้อมกับล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว 5 ก้านคู่ รัดยาง 215/55 R18 มีซันรูฟเปิด-ปิด ไฟฟ้า และมีสปอยเลอร์หลังด้วย

ทั้งสองตัวยังไม่มีกำหนดเปิดตัวจำหน่ายในไทยว่าจะเป็นเมื่อไหร่ แต่ไม่ใช่เรื่องไกลเกินฝัน เพราะหลังจากนี้คือโลกใบใหม่ที่เราจะได้พบจากมาสด้า หลังจากที่ BOI อนุมัติให้ผลิตในไทยแล้ว แบบนี้มาสด้าคงไม่รีรอที่เปิดการจำหน่ายในไทยด้วยอย่างแน่นอน!