ปิดฉากอย่างยิ่งใหญ่ Motor Expo 2020 ยอดขายสวนกระแสโควิด-19 ล้นเกือบ 4 หมื่นคัน!

ปิดฉากแล้ว สำหรับงานจัดแสดงรถยนต์สุดยิ่งใหญ่ส่งท้ายปี มหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 37 หรือ Motor Expo 2020 ยอดขายถล่มทลาย 13 วันกวาดไปกว่า 38,699 คัน เก๋งเล็กจำหน่ายสูงสุด ตามมาด้วย SUV และ กระบะ ตามลำดับ แม้ทั่วโลก จะเจอวิกฤตจากการระบาดของโควิด-19 แต่ยอดจำหน่ายของงานนั้นลดลงจากปีก่อนเพียง 9.9% เท่านั้น!

ด้านค่ายที่ยอดขายสูงสุด 5 อันดับแรกของงาน อันดับที่ 1 ตกเป็นของ TOYOTA 5,445 คัน / อันดับที่ 2 HONDA 4,508 คัน / อันดับที่ 3 MAZDA 4,018 คัน / อันดับที่ 4 ISUZU 3,076 คัน และอันดับที่ 5 NISSN 2,666 คัน

ประเภทรถที่จำหน่ายสูงสุดในงานปีนี้เป็นของรถเก๋ง มีสัดส่วนยอดขาย 40.9% ลดลงจากปีก่อน (45.5%) แบ่งเป็นเก๋งซีดาน 23.9% แฮทช์แบค 15.6% และเก๋งประเภทอื่น 1.4%

ตามมาด้วย รถกิจกรรมกลางแจ้ง หรือ SUV มีสัดส่วน 40.4% เพิ่มขึ้นจากปีก่อน (33.4%) 5 อันดับแรก ได้แก่ MG ZS, ISUZU MU-X, TOYOTA COROLLA CROSS, MAZDA CX-30 และ MITSUBISHI PAJERO SPORT

รถกระบะมีสัดส่วน 12.2% ลดลงจากปีก่อนเล็กน้อย (14.5%) 5 อันดับแรก ได้แก่ ISUZU D-MAX, FORD RANGER, TOYOTA REVO, MITSUBISHI TRITON และ NISSAN NAVARA

ส่วนรถหรู มียอดขายรวม 3,783 คัน โดย 5 แบรนด์ ที่ได้รับความสนใจมาก ได้แก่ BMW, MERCEDES-BENZ, VOLVO, PORSCHE และ AUDI

รถจักรยานยนต์ 21 แบรนด์ มียอดจองรวม 4,946 คัน ลดลงจากปีก่อน 31.7 % จากข้อมูลของผู้ร่วมกิจกรรม “ซื้อมอเตอร์ไซค์...ชิงบิกไบค์” พบว่า รถจักรยานยนต์ที่ผู้ซื้อเข้าร่วมกิจกรรมสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ HONDA, GPX, YAMAHA, KAWASAKI และ TRIUMPH

“ซื้อรถ...ชิงรถ” พบว่า รถยนต์ที่ผู้ซื้อเข้าร่วมกิจกรรมสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ HONDA,TOYOTA, MG, MAZDA และ BMW ปีนี้รถเก๋งยังคงได้รับความสนใจสูงสุด มีสัดส่วนยอดขาย 40.9% ลดลงจากปีก่อน (45.5%)

ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธานจัดงาน มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 37” เปิดเผยว่า “งานปีนี้ถือว่าประสบความสำเร็จด้วยการสนับสนุนของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทั้ง บริษัทรถยนต์ รถจักรยานยนต์ อุปกรณ์เกี่ยวเนื่อง และผู้ชมงาน รวมถึงต้องขอบคุณภาครัฐ ที่ควบคุมการระบาดของ COVID-19 ได้เป็นอย่างดี”

“แม้จะเกิดวิกฤตโรคระบาด ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก แต่การจำหน่ายรถภายในงานยังเป็นไปอย่างน่าพอใจเนื่องจากมีการเปิดตัวรถใหม่หลายรุ่น พร้อมโปรโมชันพิเศษ โดยยอดจองรถยนต์ทั้ง 31 แบรนด์ ลดลงจากปีก่อนเพียง 9.9% ส่วนจักรยานยนต์ ลดลง 31.7%”

ราคาเฉลี่ยของรถที่ขายได้ในงาน 1,424,811 บาท และราคาเฉลี่ยของรถจักรยานยนต์ 230,140 บาท เงินหมุนเวียนภายในงานราว 4.9 หมื่นล้านบาท ผู้เข้าชมงานจำนวน 1,186,387 คน

สำหรับ MOTOR EXPO ONLINE PLATFORM งานคู่ขนานในสื่อดิจิทอล ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีแรก มีผู้เข้าชมจำนวน 165,078 คน มีการเรียกดู 314,515 คลิป และเป็นครั้งแรกที่มีบริการ MOTOR EXPO EXCLUSIVE VISITOR เพื่อชมงานแบบวีไอพี พร้อมรับบริการพิเศษ อีกด้วย