PCX 160 ต่างกับตัวเก่าอย่างไร แล้ว e:HEV มีอะไรดี!?

พึ่งเปิดตัวไปไม่นานมานี้ สำหรับ All New PCX 2021 มาพร้อมกันถึง 2 รุ่นย่อย ไม่ว่าจะเป็น PCX160 และ PCX e:HEV วันนี้เว็บไซต์ carwizard จะมาไขข้อข้องใจให้ทราบกันว่า PCX 2021 และ PCX 2020 ต่างกันอย่างไร รวมถึงตัว e:HEV ที่ออกมาพร้อมกันนี้มีอะไรดีกันแน่

มีอะไรใหม่บ้างในตัว 2021

เริ่มจากสิ่งที่ทุกคนสนใจมากที่สุด นั้นก็คือ ซีซี. ที่เพิ่มขึ้นจาก 150 เป็น 160

เครื่องยนต์ eSP+ รหัส 2BK-KF47 1 สูบ 4 จังหวะ 4 วาล์ว SOHC 15.8 แรงม้าที่ 8.500 รอบ/นาที ความจุกระบอกสูบที่ 156 ซีซี เกียร์ CTV ขับเคลื่อนด้วยสายพาน

ระบบ HSTC (Honda Selectable Torque Control)

เรียกง่ายๆคือระบบป้องกันล้อหน้ายกขณะเข้าโค้งและออกตัว โดยเป็นระบบที่เข้ามาเพื่อคำนวณอัตราเร่งที่เหมาะสมเพื่อใช้ในการออกตัวและเข้าโค้งโดย เมื่อไหร่ที่ล้อหลังหมุนไวกว่าล้อหน้าเครื่องยนต์จะตัดการทำงานทันที ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่

เฟรมใหม่แข็งแรงขึ้น

เฟรมใหม่ของ All New PCX 160 เป็นแบบอันเดอร์โบน ซึ่งจะแข็งแรงกว่าและเบากว่าตัวก่อนที่เป็นเปลคู่ นอกจากนั้นเฟรมแบบอันเดอร์โบนจะทำให้มีที่ว่างระหว่างแกนคอกับเบาะนั่งช่วยเพิ่มความสะดวกสบายแก่ผู้ขับขี่มายิ่งขึ้น

ระบบเบรกและระบบกันสะเทือนใหม่

ระบบเบรกใหม่ด้านหน้าเป็นจานเดี่ยวพร้อมโฟลทติ้งเมาท์คาลิปเปอร์ 2 ลูกสูบ ด้านหลังเป็นจานเดี่ยวพร้อมโฟลทติ้งเมาท์คาลิปเปอร์ สูบเดี่ยว และยังมี ABS อีกด้วย

ในส่วนของตัวโช๊คด้านหน้าเป็นแบบเทเลสโคปิก ด้านหลังเป็นโช๊คคู่ เหมือนกับตัวก่อนหน้าแต่สิ่งที่ต่างไปคือมีการเพิ่มให้ช่วงยุบเยอะชึ้น

ล้อและยางก็ถูกปรับขนาดไปอย่างเห็นได้ชัด ตัว 2021 เป็นล้ออัลลอย 5 ก้าน Y ด้านหน้าล้อขนาด 14 นิ้ว รัดยาง 110/70-14 ด้านหลังล้อขนาด 13 นิ้ว 130/70-13 ปรับจากเดิม 100/80-14 และ 120/80-14 หน้าหลัง

น้ำหนักและความสูงใต้ท้อง

ความสูงใต้ท้องรถตัว 2021 นั้นถูกปรับให้เตี้ยลงจากเดิม 137 มิลลิเมตร เป็น 135 มิลลิเมตร ลดลง 2 มิลลิเมตร น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นจากเดิม 129 กิโลกรัม เป็น 132 กิโลกรัม

ทั้งหมดนี้ถูกปรับให้รถมีการโต้ลมน้อยลงและการเพิ่มน้ำหนักก็มาจากซีซีที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้รถมีความนิ่งเมื่อใช้ความเร็วสูงๆ

 

ราคา All New PCX 2021

Standard                                           85,900 บาท

ABS                                                      91,900 บาท

H2C By Honda (รุ่นพิเศษ 900 คัน)      98,300 บาท

 

แล้ว e:HEV คืออะไร ทำไมมาอยู่ในมอเตอร์ไซค์ได้!?

e:HEV คือ นวัตกรรมเครื่องยนต์ไฮบริดจากค่ายฮอนด้า ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มาจากรถยนต์ ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน มอบแรงบิดที่ทรงพลัง อัตราเร่งที่รวดเร็วทันใจ แต่ยังคงไว้ซึ่งประสบการณ์การขับขี่ที่นุ่มนวล อีกทั้งประหยัดน้ำมันและยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

และส่วนของ PCX e:HEV ขับเคลื่อนด้วย Motor Assist แบตเตอรี่เป็นแบบลิเธียม-ไอออน ทำงานร่วมกับ เครื่องยนต์ eSP+ 1 สูบ 4 จังหวะ 4 วาล์ว SOHC ระบายความร้อนด้วยน้ำ ขนาดความจุกระบอกสูบที่ 157 ซีซี

ข้อดีของเจ้า PCX e:HEV คือประหยัด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และที่สำคัญช่วงต้นจัดเพราะได้มอเตอร์ไฟฟ้ามาช่วยขับเคลื่อน

ราคา 107,500 บาท