ทีม ม.เทคโนโลยีราชมงคลพระนคร คว้ารางวัลชนะเลิศ “เชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย”

การแข่งขันรถประหยัดพลังงานระดับภูมิภาค “เชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย” ประจำปี 2019 จัดขึ้น ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียไปเมื่อเร็วๆ นี้ โดยมีทีมเข้าแข่งขันกว่า 100 ทีมจาก 18 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย  ทีม RMUTP RACING จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ได้ทำชื่อเสียงให้ประเทศไทย คว้ารางวัลชนะเลิศในประเภทรถต้นแบบแห่งอนาคต (Prototype) จากเชื้อเพลิงประเภทเอทานอลไปครองได้สำเร็จ หลังใช้เวลาเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากเข้าร่วมแข่งขันเพียง  3 ปี ทีม RMUTP RACING เล่าว่า โจทย์การแข่งขันของพวกเขาคือ การคิดค้นนวัตกรรมรถประหยัดพลังงานที่วิ่งได้ไกลที่สุด โดยใช้เชื้อเพลิงเทียบเท่าน้ำมันเพียง  1 ลิตร จากเชื้อเพลิง เช่น  ไฮโดรเจน ไฟฟ้า เบนซิน ดีเซล หรือเอทานอล เท่านั้น ทีมนักศึกษาได้ใช้เวลาร่วมครึ่งปีในการพัฒนากลไกรถและทดสอบรถ โดยได้สร้างและออกแบบรถยนต์ ตามหลัก Arrow Dynamic ไม่ว่าจะเป็นด้านรูปทรง ขนาด สีสัน และเน้นใช้วัสดุน้ำหนักเบา เพื่อเป็นการลดแรงเสียดทานอากาศในระหว่างการวิ่งภายในสนาม ในที่สุด รถของทีม RMUTP RACING ทำสถิติวิ่งไกลที่สุดถึง 1,546.9 กิโลเมตร หรือเท่ากับระยะทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ถึงกรุงเทพมหานคร ด้วยน้ำมันเชื้อเพลิงเอทานอลเพียง 1 ลิตร และคว้าชัยชนะไปครอง

นายอนุวัฒน์ เหลาเลิศ นักศึกษาปี 3 สาขาวิศวกรรมเครื่องกล คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม ผู้รับหน้าที่คนขับรถ เล่าว่า ในการแข่งขัน 4 วัน ระหว่างวันที่ 29 เมษายน - 2 พฤษภาคม 2562 ทีมต้องพบเจอกับความท้าทายมากมายในสนามแข่งระดับสากลไม่ว่าจะเป็น ความกดดัน การชนะใจตัวเอง ความเข้าใจในเรื่องภาษาอังกฤษ การรักษาวินัยในเรื่องของการตรงต่อเวลา และการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในการปรับกลไกของรถยนต์ให้เหมาะกับสนาม

 

“ในการแข่งขันเราต้องเรียนรู้การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่ไม่คาดคิด เช่น เมื่อเดินทางไปถึง เราพบว่าเครื่องยนต์ของเราต้องมีการปรับปรุงเพื่อให้ผ่านการตรวจสอบขั้นตอนความปลอดภัย รวมถึงการปฎิบัติตามกฎกติกาอย่างเคร่งครัดก่อนลงสนาม หากทีมใดไม่สามารถผ่านขั้นตอนการตรวจสอบนี้ได้ หมายถึงคุณจะไม่มีสิทธิ์ลงสนามแข่งแต่อย่างใด ทีมเราก็ต้องมีการปรับปรุงหลายอย่างให้ถูกต้องตามกติกา ซึ่งใช้เวลาไม่นานก็สามารถแก้ไขปัญหาและผ่านไปได้ เนื่องจากเราได้เตรียมความพร้อมจากไทยมาเป็นอย่างดี ความท้าทายหลักของทีมเรา คือเรื่องภาษาอังกฤษครับ เนื่องจากเป็นการแข่งขันระดับภูมิภาคนี้มีทีมจาก 18 ประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน ภาษาที่ใช้จึงเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น รวมถึงในการพูดคุยกับกรรมการด้วยเช่นกัน ผู้เข้าแข่งขันและคณะทำงานมาจากหลายเชื้อชาติและสำเนียงต่างกันมาก ทำให้ค่อนข้างลำบากสำหรับทีมเรา นอกจากนี้แล้ว เรายังต้องมีทีมเวิร์คทีดี เรามีทีมไทยที่ไปด้วยกันทั้งหมด 9 ทีม ซึ่งพวกเราคอยช่วยเหลือกันตลอด ที่สำคัญมาก ๆ คือเรื่องการตรงต่อเวลาครับ เช่นถ้าไม่สามารถนำรถเข้าสนามแข่งได้ตรงเวลา ทีมก็จะโดนตัดสิทธิทันทีครับ” นายอนุวัฒน์อธิบาย

 

ในฐานะผู้รับหน้าที่ขับรถ นายอนุวัฒน์เล่าว่าตนเองได้ใช้เวลาร่วมเดือน ในการฝึกขับรถที่ทีมช่วยกันประดิษฐ์เพื่อให้เกิดความชำนาญ ซึ่งเทคนิคการขับเป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับในการคว้ารางวัล เนื่องจากรถที่นำมาขับต้องใช้คันเร่งเท้า เบรกเท้าและเบรกมือ และต้องมีจังหวะเลี้ยวเพื่อให้รถไหลลื่นและประหยัดน้ำมัน ซึ่งผู้ที่ขับจำเป็นต้องมีประสบการณ์เป็นอย่างมาก เนื่องจากสนามแข่งขันเซปังเซอร์กิตเป็นสนามที่มีความยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งโค้งหักศอกและขึ้นเนิน นอกจากนี้อาการตื่นเต้นถือเป็นอีกหนึ่งอุปสรรคใหญ่ ดังนั้นก่อนลงสนามทุกครั้งจึงต้องตั้งสติให้ดีเพื่อให้มีสมาธิ

“เมื่อเราเห็นสถิติอันดับหนึ่งของเราขึ้นมาที่บอร์ด พวกเราดีใจมากๆ ครับ เพราะเราได้แข่งขันเก็บเกี่ยวประสบการณ์มาหลายปี พอปีนี้เราได้แชมป์ เราก็ดีใจที่ได้เป็นตัวแทนประเทศไทยคว้ารางวัลมาได้ครับ” นายอนุวัฒน์กล่าว

“สำหรับการแข่งขันในปีหน้า ทางทีมจะพัฒนารถคันใหม่ และคิดว่าจะร่วมเข้าแข่งขันในรุ่นรถยนต์ประเภทเสมือนจริง (Urban Concept) เพราะอยากลองนำเทคโนโลยีที่ได้คิดค้นไปพัฒนาและต่อยอด สำหรับในการฝึกซ้อมขับรถก็ต้องหนักให้เท่าเดิมหรือให้มากกว่าเดิมครับ” นายอนุวัฒน์กล่าว

 

อาจารย์วุฒิชัย เหมาะใจ อาจารย์ประจำสาขาวิศวกรรมเครื่องกล คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม และเป็นผู้ควบคุมทีม RMUTP RACING เผยว่า ทางมหาวิทยาลัยได้ส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันเชลล์ อีโค-มาราธอน เป็นปีที่ 3 ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้มีการพัฒนาระบบกลไกรถมาอย่างต่อเนื่อง และสามารถก้าวขึ้นมาจากลำดับที่ 15 มาเป็นลำดับที่ 11 จนล่าสุดได้รางวัลชนะเลิศ

“โครงการเชลล์ อีโค-มาราธอนทำให้นักศึกษา ได้นำความรู้ทางด้านวิศวกรรมจากห้องเรียนไปสู่การปฎิบัติ โดยได้ทำการทดลองและเข้าแข่งขันจริง ซึ่งประสบการณ์นี้ไม่มีห้องเรียนในแน่นอนครับ นอกจากนี้ ยังเป็นการช่วยสร้างจิตสำนึกให้รู้จักการใช้พลังงานเชื้อเพลิงอย่างประหยัด และยังช่วยให้นักศึกษา คิดค้น และออกแบบต้นแบบรถยนต์ที่ประหยัดพลังงาน เพื่อนำไปสู่การพัฒนารถยนต์ในอนาคต”

“จากประสบการณ์ที่ทีมได้เข้าร่วมแข่งขัน คิดว่าในปีหน้าทีมจะพัฒนารถขึ้นใหม่ และส่งเข้าร่วมแข่งขันในรุ่น Urban Concept และจะบูรณาการความรู้จากหลายสาขาวิชา หลายคณะและจากหน่วยงานภายนอก ในขณะนี้ ทางทีมก็กำลังประชุม ในการสร้าง ตัวรถ 4 ล้อ เพื่อเตรียมตัวเข้าแข่งขันในปีหน้าครับ” อาจารย์วุฒิชัยกล่าวทิ้งท้าย

 

รศ.สุภัทรา โกไศยกานนท์ รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร กล่าว “รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่นักศึกษาคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม ของมหาวิทยาลัย ทีม RMUTP RACING ไปคว้าแชมป์การพัฒนารถต้นแบบแห่งอนาคตโดยใช้เชื้อเพลิงเอทานอล และคว้าชัยทีมที่ทำสถิติดีที่สุด จากการแข่งขันเชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย ณ ประเทศมาเลเซียในปีนี้   ทั้งนี้ได้เล็งเห็นความมุ่งมั่นและความตั้งใจของทีมงานที่ได้พัฒนาทีมมาอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 3 ปี ที่เข้าร่วมแข่งขัน  นอกจากนี้การประสบความสำเร็จในครั้งนี้สามารถเป็นแบบอย่างและแรงบันดาลใจให้กับเพื่อนนักศึกษาอื่น ๆ รวมทั้งรุ่นน้อง ในการเข้าร่วมประกวดแข่งขันในเวทีต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี”

นายอัษฎา หะรินสุต ประธานกรรมการ บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “การแข่งขัน เชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย จัดขึ้นเป็นปีที่ 10 แล้ว เชลล์มีความมุ่งมั่นที่จะผลักดันให้เยาวชนช่วยกันคิดค้นหานวัตกรรมที่จะช่วยพัฒนารถยนต์เพื่อนำไปสู่การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ละปีมีเยาวชนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก เชลล์เชื่อว่าทุก ๆ คน ที่มีโอกาสเข้าร่วมโครงการนี้จะเห็นความสำคัญของการใช้พลังงานและช่วยกันหาทางใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป เชลล์มีความยินดีที่ตัวแทนนักศึกษาจากประเทศไทยสามารถคว้าชัยชนะในประเทศรถต้นแบบแห่งอนาคตมาตลอดถึง 10 ปีซ้อน เราอยากเห็นก้าวต่อไปของพวกเขาในการคว้าชัยในการแข่งขันประเภทรถ Urban Concept ซึ่งเป็นรถเสมือนจริงในปีถัดไป  และเชลล์มีความพร้อมที่จะเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้แสดงศักยภาพในเวทีระดับภูมิภาค แข่งขันและการคิดค้นรถประหยัดพลังงานในปีต่อๆไป ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการดำเนินธุรกิจหลักของเชลล์ คือ การส่งมอบ ‘พลังงานสะอาด เพิ่มประสิทธิภาพ”

นักศึกษาทีม RMUTP RACING ได้รับเงินรางวัลมูลค่ากว่า 3,000 ดอลล่าห์ สหรัฐ (ประมาณ 93,000 บาท) พร้อมถ้วยเกียรติยศ