Search
Close this search box.

Exclusive “ชมโรงงาน Mitsubishi และการผลิตเครื่องยนต์ All-New Triton” ในประเทศไทย

ทาง Carwizard ได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมโรงงานของ Mitsubishi จึงเอาภาพเครื่องยนต์ของตัว All-New Triton ทั้งตัวเก่า รหัส 4N15 ส่วนตัวใหม่ รหัส 4N16 มาฝากกันครับ

สำหรับขั้นตอนต่างๆในกระบวนการประกอบรถมีความละเอียดอ่อนสูงและไวมาก มีการใช้เทคโนโลยีเพื่อตรวจสอบในจุดต่างๆเพื่อไม่ให้มีน้ำมันเครื่องยนต์รั่วซึมหรือปัญหาใดๆ รวมถึงมีการลงทุนใช้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นหลักแต่ก็ยังมีคนคอยเชคดูอยู่ตลอด

กำลังการผลิตเครื่องยนต์ 4N16 ดีเซล ในตอนนี้

-ผลิตได้ 48 เครื่อง/ ชม. (อยู่ระหว่างขยายกำลังการผลิตเป็น 63 เครื่อง/ชม. ) ซึ่งเครื่องยนต์ 1 เครื่อง ใช้เวลาผลิต 4 ชม. โดยมีขั้นตอนทั้งหมด 110 กระบวนการ และมีการส่งออกประมาณ 80% ของการผลิต
-ทั้งปีผลิตเครื่องยนต์ได้ประมาณ 400,000 เครื่อง
-ทั้งปีผลิตรถยนต์ประมาณ 300,000 คัน

สำหรับเครื่องยนต์ 4N16 2.4 ลิตร Hyper Power มีโซ่สายพานเครื่องยนต์ 1 เส้น ซึ่งมีอายุการใช้งานที่ทนทานถึง 4 แสน กม. เนื่องจากมีตัว Balancer shaft (รถยี่ห้ออื่นอื่นๆ ทั่วไป 1 แสน กม ก็ต้องเปลี่ยนโซ่แล้ว) ในส่วนของจุด Cold Test มีการทดสอบการทำงานของเครื่องยนต์ และแสดงค่าการทำงานของเครื่องยนต์ บนหน้าจอ (ระบบ Digital) โดยไม่ต้องจุดระเบิดจริงๆ ซึ่งในอนาคต (ปีหน้า) ระบบ AI QC จะมีการเรียนรู้เก็บข้อมูลเพิ่มได้ทุกวัน เพิ่มความแม่นยำในการตรวจสอบควบคุมคุณภาพ

และในโรงงานยังได้เห็น R&D ของเครื่องยนต์ ดีเซลเทอโบคู่ 204 แรงม้า ของตัว All-New Triton ที่จะเปิดตัวปลายตัว และได้เห็นรถทดสอบวิ่งอยู่บ้างแล้วด้วย