Search
Close this search box.

DLT แนะนำ!!! ช่องทางให้บริการทำธุรกรรมออนไลน์ สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย มีหลายช่องทางให้เลือก

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ตามนโยบาย กระทรวงคมนาคม ส่งเสริมให้ประชาชนหันมาทำธุรกรรมผ่านระบบดิจิทัลหรือช่องทางออนไลน์ของภาครัฐมากขึ้น เพื่อความสะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องเสียเวลา เป็นการประหยัดพลังงานและค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาติดต่อที่สำนักงาน โดยกรมการขนส่งทางบกได้พัฒนาระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาให้บริการและอำนวยความสะดวกประชาชนในด้านต่างๆ ดังนี้ การชำระภาษีรถออนไลน์ มีหลายช่องทางให้เจ้าของรถที่ถึงกำหนดชำระภาษีรถประจำปีได้เลือกใช้บริการ เช่น การชำระผ่านทางเว็บไซต์ https://eservice.dlt.go.th/ โดยการชำระเงินมีหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นหักผ่านบัญชีธนาคาร ผ่านคิวอาร์โค้ด (QR Payment) ผ่านบัตรเครดิต หรือชำระผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส การชำระผ่านแอปพลิเคชัน DLT Vehicle Tax Plus เจ้าของรถสามารถเลือกรับเครื่องหมายการเสียภาษีที่ตู้ Kiosk หรือให้จัดส่งทางไปรษณีย์ ซึ่งจะได้รับภายใน 5 วันทำการ นับจากวันชำระเงิน ตู้ชำระภาษีอัตโนมัติ Kiosk มีความสะดวกรวดเร็ว สามารถชำระเงิน ผ่าน QR Payment และรับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีจากตู้ได้ในทันที หรือหากเจ้าของรถที่ต้องการตรวจสภาพรถ กับสถานตรวจสภาพรถ (ตรอ.) สามารถใช้ Line official Inspection-Map ของกรมการขนส่งทางบก เพื่อค้นหาจุดที่ตั้งของ ตรอ. ในบริเวณใกล้เคียงโดยรอบระยะ 30 กิโลเมตร และยังสามารถค้นหา ตรอ. ในพื้นที่ต่างจังหวัดได้อีกด้วย

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า การจองหมายเลขทะเบียนรถออนไลน์ (รถที่จดทะเบียนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร) เจ้าของรถสามารถจองหมายเลขทะเบียนรถยนต์ผ่านทางเว็บไซต์ https://reserve.dlt.go.th/reserve/ และจองหมายเลขทะเบียนรถจักรยานยนต์ทางเว็บไซต์ https://reserve.dlt.go.th/mc/ โดยก่อนจองหมายเลขทะเบียนรถในระบบ ต้องยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชัน ThaID เพื่อให้มีความปลอดภัยทางด้านข้อมูลส่วนบุคคลมากขึ้น สำหรับการดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถสามารถจองคิวล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue (เลือกสำนักงานขนส่ง วันและเวลาที่สะดวก) ส่วนการต่ออายุใบอนุญาตขับรถสามารถอบรมออนไลน์ล่วงหน้า e-Learning ทางเว็บไซต์ www.dlt-elearning.com นอกจากนี้ ได้เปิดให้ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าสามารถ ยื่นคำขอรับใบอนุญาตและต่ออายุใบอนุญาตประกอบการขนส่งไม่ประจำทางด้วยรถบรรทุก (70 ในประเทศ) ในรูปแบบออนไลน์ได้แล้วทั่วประเทศ และให้ผู้ประกอบการยื่นคำขอรับใบอนุญาตและต่ออายุใบอนุญาตประกอบการขนส่งไม่ประจำทางด้วยรถบรรทุกระหว่างประเทศ (70 ระหว่างประเทศ) ได้แล้วในเขตกรุงเทพมหานคร ผ่านระบบงานใบอนุญาตประกอบการขนส่งอิเล็กทรอนิกส์ (DLT E-Transport License) ที่เว็บไซต์ https://etl.dlt.go.th

กรมการขนส่งทางบกเตือน!!! ประชาชนที่ต้องการทำธุรกรรมผ่านช่องทางออนไลน์ ขอให้ดำเนินการผ่านช่องทางของกรมการขนส่งทางบกเท่านั้น โดยเฉพาะแอปพลิเคชันต่างๆ ของกรมการขนส่งทางบก ให้ดาวน์โหลดติดตั้งแอปพลิเคชัน ที่ถูกต้อง ผ่าน Official Store (Play Store หรือ App store) เพื่อความปลอดภัย รวมถึงให้ระวังมิจฉาชีพหน้าม้าเคาะกระจกรถ บริเวณหน้าสำนักงานขนส่ง เพราะอาจเสี่ยงสูญเสียเอกสารส่วนบุคคลและทรัพย์สิน ทั้งนี้ หากมีข้อสอบถามในติดต่อ การใช้บริการงานต่างๆ กับกรมการขนส่งทางบก สามารถติดต่อได้ที่สายด่วนกรมการขนส่งทางบก 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง