Search
Close this search box.

ประธานโตโยต้า แถลงขอโทษกรณี Yaris ATIV ยันรถที่ส่งมอบแล้วเกือบ 4 หมื่นคัน มีความปลอดภัย ยังงดส่งมอบเพิ่ม

อากิโอะ โตโยดะ ประธาน โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น แถลงขอโทษเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ Toyota Yaris ATIV ว่าไม่ควรเกิดขึ้น ยืนยันรถยนต์ยังคงมีความปลอดภัย แต่ตอนนี้ขอหยุดการขาย และ ส่งมอบชั่วคราว เพื่อตรวจสอบสาเหตุ และ ค้นหาปัญหาที่เกิดขึ้นก่อน เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่น นอกจากนี้ ขอเป็นผู้นำในการตรวจสอบ ก่อนจะเริ่มส่งมอบให้กับลูกค้าอีกครั้ง ยังไม่มีกำหนดการที่แน่ชัดว่า จะเริ่มกลับมาส่งมอบ และ จำหน่ายอีกครั้งได้เมื่อไหร่

📕 นายอากิโอะ โตโยดะ (Akio Toyoda) ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น แถลงการ์ณข่าว เกี่ยวกับการบิดเบือนรถในการทดสอบ ซึ่งจุดเริ่มต้นของปัญหาในครั้งนี้ เกิดจากรถยนต์ทดสอบ Yaris ATIV ถูกทำรอยบากบริเวณแผงด้านข้างประตู ซึ่งต่างจากรถเวอร์ชั่นจำหน่ายจริง รถรุ่นนี้เป็นรถในกลุ่ม EcoCar Phase 2 ซึ่งต้องผ่านข้อกำหนดการชนด้านข้าง ตามมาตรฐาน UN-R95 โดยรถทดสอบจะถูกชนด้านข้างด้วยรถอีกคันที่วิ่งเข้าชนด้วยความเร็ว 50 กม./ช.ม.
ทางบริษัทได้ระบุว่าปัญหาอาจจะมาจากความกดดันจากสภาพแวดล้อมในการผลิตรถ อย่างไรก็ตามจะตรวจสอบและค้นหาว่าปัญหาเกิดขึ้นจากสาเหตุใด ทั้งนี้มีการยืนยันว่าปัญหาไม่มีผลต่อความปลอดภัยของรถยนต์รุ่นนี้ เชื่อมั่นได้
ตอนนี้ได้มีการหยุดส่งมอบและขายชั่วคราว เพราะทางบริษัทจะต้องทดสอบใหม่อีกครั้งและนำผลยื่นกับทางการ ตอนนี้ยังไม่มีกำหนดช่วงส่งมอบ-ขายอีกครั้ง
สำหรับคนที่ซื้อรถรุ่นปัจจุบันกว่า 39,757 คัน ทางบริษัทยืนยันว่าสามารถใช้งานรถได้ตามปกติและปลอดภัยแน่นอน

📕 นายมาซาฮิโกะ มาเอดะ (Masahiko Maeda) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ภาคพื้นเอเชีย Toyota Motor Corporation กล่าวว่า “เหตุการณ์นี้น่าจะเกิดจากแรงกดดันหน้างาน ผมคิดว่าการพัฒนา Toyota Yaris ATIV อาจมีความท้าทายกับ Daihatsu เนื่องจาก เป็นรถยนต์นั่งที่มีขนาดใหญ่กว่ารถยนต์ที่ Daihatsu เคยพัฒนา มีความซับซ้อนในด้านโครงสร้าง และมีระยะเวลาในการพัฒนาที่จำกัด เพื่อที่จะเร่งส่งมอบรถยนต์ให้กับลูกค้า”
หลังจากพบว่ามีความไม่สมบูรณ์เกี่ยวกับการเตรียมการทดสอบในครั้งแรกจึงมีการนำรถยนต์เวอร์ชั่นจำหน่ายจริงไปทดสอบเพื่อยืนยันอีกครั้ง พบว่า ไม่มีปัญหาที่ส่งผลต่อคุณภาพ และความปลอดภัย ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องดำเนินการใดๆ กับ Yaris ATIV ที่จำหน่ายไปแล้ว 39,757 คัน
อย่างไรก็ตาม ก่อนที่ Yaris ATIV จะกลับมาจำหน่ายและส่งมอบอีกครั้ง จะต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) และสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ซึ่งในขณะนี้ Toyota กำลังนำผลการทดสอบที่ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานภายนอก ยืนต่อหน่วยงานรัฐฯ เพื่อให้ได้รับใบอนุญาต ตามข้อกำหนดของ EcoCar Phase 2 เมื่อได้รับการรับรองจากหน่วยงานรัฐฯ เรียบร้อยแล้ว Yaris ATIV จะกลับมาจำหน่ายอีกครั้ง และส่งมอบให้กับลูกค้าที่สั่งจองไปในช่วงก่อนหน้านี้ โดยเร็วที่สุด

📕 ผู้สื่อข่าวได้สอบถามในหลายคำถาม อาทิ รถยนต์ผ่านการทดสอบแล้ว ปลอดภัยจริง ใช้งานต่อได้ แต่ทำไมต้องหยุดขาย
คำตอบ : การทดสอบครั้งแรก มีการกระทำที่ไม่เหมาะสมที่เกิดขึ้น ทำให้ต้องมีการทดสอบยืนยันอีกครั้ง โดยรถเวอร์ชั่นผลิตจริงกับหน่วยงานภาครัฐ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นกับลูกค้า

สื่อมวลชน : รถยนต์ Toyota Yaris ATIV จะกลับมาส่งมอบอีกครั้งได้เมื่อไหร่
คำตอบ : หลังจากผ่านการทดสอบอีกครั้งร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เพื่อรับรองการจำหน่ายอีกครั้ง ปัจจุบันอยู่ระหว่างการยื่นเรื่องขอใบอนุญาตอีกครั้ง ยังให้คำตอบไม่ได้ว่าจะแล้วเสร็จเมื่อไหร่

สื่อมวลชน : เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ความร่วมมือของ Toyota – Daihatsu มีผลกระทบหรือไม่
คำตอบ : กรณีที่เกิดขึ้น เกิดขึ้นในขั้นตอนการพัฒนาตัวรถ ดังนั้นเราจะทำการตรวจสอบการทำงานในองค์กรใหม่ทั้งหมด ส่วนเรื่องของการทำงานร่วมกันของ Toyota – Daihatsu จะยังคงมีต่อไป

สื่อมวลชน : รถ Toyota Yaris ATIV ที่ส่งมอบไปแล้วกว่า 39,757 คัน จากกรณีที่เกิดขึ้น จะมีการเยียวยาลูกค้าหรือไม่
คำตอบ : จะใช้ช่องทางต่างๆ อธิบายลูกค้าว่ารถที่ลูกค้าใช้งานอยู่ ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด โดย อากิโอะ โตโยดะ ยืนยันว่ารถยนต์ Toyota Yaris ATIV ไม่มีปัญหา ปัจจุบันยังคงผลิตอยู่อย่างต่อเนื่อง เพียงแต่ต้องรอผลการรับรองจากหน่วยงานรัฐอีกครั้ง เพื่อทำการจำหน่าย และ ส่งมอบต่อไป

📕 การแถลงข่าวเรื่อง Yaris ATIV ครั้งนี้ ผู้บริหารระดับสูงของโตโยต้าหลายตำแหน่ง ร่วมแถลงข่าวด้วย ประกอบด้วย
- นายอากิโอะ โตโยดะ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น
- มาซาฮิโกะ มาเอดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ภาคพื้นเอเชีย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น
- นายโนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย
- นายสุรภูมิ อุดมวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย