Search
Close this search box.

Lamborghini Revuelto รถซูเปอร์สปอร์ต ระบบไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริดเครื่องยนต์ V12 สมรรถนะสูงรุ่นแรกของโลก

Lamborghini Revuelto PHEV (ลัมโบร์กินี เรเวลโต้) รถยนต์ระดับ Hyperca ของค่ายกระทิง เมืองสเปน มากับขุมกำลังไฮบริด (PHEV) เป็นครั้งแรกของค่ายนี้ มีพละกำลังรวมมากถึง 1,015 เครื่อง V12 ลูกใหม่ ขนาด 6.5 ลิตร + มอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว อัตราเร่ง 0-100kmph ใน 2.5 วินาที กับ TopSpeed มากกว่า 350 kmph แบตเตอรี่ขนาด 3.8 kWh วางอยู่บริเวณอุโมงค์ตรงกลางใต้ตัวรถ สามารถเลือกวิ่ง EV Mode ได้ โดยกดปุ่มที่พวงมาลัย ซึ่งจะวิ่งโดยไม่ใช้เครื่องยนต์ ได้ไกลสูงสุดประมาณ 10 กม.

🚩 Sant’Agata Bolognese – เนื่องในโอกาสการฉลองครบรอบ 60 ปี ออโตโมบิลี ลัมโบร์กินี (Automobili Lamborghini) เปิดตัว Revuelto รถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดเครื่องยนต์ V12 สมรรถนะสูง (High Performance Electrified Vehicle: HPEV) รุ่นแรกของแบรนด์ สร้างมาตรฐานใหม่ทั้งในด้านสมรรถนะ ภาพลักษณ์แนวสปอร์ต และประสบการณ์การขับขี่สุดเร้าใจ
นวัตกรรมการออกแบบรถยนต์ ระบบอากาศพลศาสตร์ประสิทธิภาพสูง และคอนเซ็ปต์ใหม่ของการใช้โครงคาร์บอนไฟเบอร์ กำลังเครื่องยนต์รวมสูงสุดอยู่ที่ 1,015 CV ที่ผสานพลังระหว่างเครื่องยนต์สันดาปภายในรุ่นใหม่กับมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว โดยทำงานร่วมกับชุดเกียร์ดับเบิลคลัชต์ดีไซน์ใหม่ ซึ่งถูกเปิดตัวในรถยนต์ลัมโบร์กินี 12 สูบรุ่นนี้เป็นครั้งแรก

🚩 Lamborghini Revuelto (ลัมโบร์กินี เรเวลโต้) ใช้ระบบส่งกำลังประสานพลังของขุมพลังแรงสูง ทั้งจากเครื่องยนต์สันดาปรุ่นใหม่ที่มีค่ากำลังจำเพาะถึง 128 CV ต่อลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ Axial Flux Motor ด้านหน้า 2 ตัว ซึ่งมอบอัตราส่วนน้ำหนักต่อแรงม้าที่ดีเยี่ยม ร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ Radial Flux Electric Motor อีก 1 ตัว ซึ่งติดตั้งด้านบนชุดเกียร์ดับเบิลคลัชต์ 8 สปีดดีไซน์ใหม่ซึ่งเปิดตัวเป็นครั้งแรกในรถยนต์ลัมโบร์กินี 12 สูบรุ่นนี้ โดยมอเตอร์ไฟฟ้าทั้ง 3 ตัวใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนกำลังสูง (4,500 วัตต์ต่อกิโลกรัม )โหมดการขับขี่ที่แตกต่างถึง 13 รูปแบบ ซึ่งสามารถรองรับโหมดการขับขี่แบบไฟฟ้า 100% ได้
โดยโหมดการขับขี่จำนวน 13 รูปแบบ โดยจะปรับได้ในส่วนปุ่มควบคุมที่สามารถเลือกได้ตั้งแต่โหมด Città ที่เน้นการขับขี่ในเขตเมืองและให้ความสำคัญกับการใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่เป็นหลัก ขณะที่โหมด Strada จะเพิ่มการทำงานของเครื่องยนต์มากยิ่งขึ้น แต่ยังคงเซ็ตอัพของชุดช่วงล่างโดยเน้นความสบายยามขับขี่เป็นหลัก ขณะที่ Sport สามารถเลือกปรับการใช้เครื่องยนต์ได้เป็น 3 รูปแบบ ได้แก่ Recharge Hybrid และ Performance โดยที่จะปรับกำลังสูงสุดของเครื่องยนต์ไว้เพียง 907 แรงม้า (PS) ขณะที่โหมด Corsa จะปรับเพิ่มกำลังสูงสุดเป็น 1,001 แรงม้า (PS)

🚩 ขุมพลังเบนซิน V12 ให้กำลังสูงสุด 780 แรงม้า (PS) ทำงานร่วมกับมอเตอร์จำนวน 3 ตัว ที่มีจำนวน 2 ตัวส่งกำลังไปที่ล้อคู่หน้า และอีก 1 ตัวที่เพลาล้อคู่หลัง ให้กำลังสูงสุดตัวละ 150 แรงม้า (PS) โดยมอเตอร์ตัวหลังทำงานร่วมกับระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะแบบ Dual cluth ดังนั้นหากขับขี่ในเมืองด้วย EV Mode มอเตอร์ไฟฟ้าคู่หน้าจะรับหน้าที่ส่งพลังขับเคลื่อนไปยังล้อทั้งสองโดยมีกำลังสูงสุดที่ถูกลดทอนเหลือ 180 แรงม้า
Revuelto ใช้แบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน แบบเซลล์กระเป๋า (Pouch Cell) แรงดันสูง ความจุ ขนาด 3.8 kWh ชม. สามารถชาร์จได้ทั้งไฟบ้านกระแสสลับ (AC) หรือแท่นชาร์จในบ้าน 7 kW ระยะเวลาในการชาร์จเต็ม 30 นาที และระบบชาร์จไฟกลับขณะเบรค หรือชาร์จโดยตรงจากเครื่องยนต์ V12 จะใช้เวลาเพียง 6 นาทีเท่านั้น
- อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายในเวลา 2.5 วินาที
- อัตราเร่งจาก 0-200 กม./ชม. ภายในเวลาน้อยกว่า 7.0 วินาที
- ความเร็วสูงสุด 350 กม./ชม.

🚩 ลัมโบร์กินี เรเวลโต้ ซูเปอร์คาร์เครื่องยนต์วางกลางพลังปลั๊ก-อิน ไฮบริด รุ่นใหม่ซึ่งเตรียมทำตลาดแทน Lamborghini Aventador ที่ยุติสายการผลิตไปในช่วงปลายปี 2022 ที่ผ่านมา ชื่อรุ่น Revuelto ยังคงนำมาจากกระทิงสัญชาติสเปนที่มีชีวิตอยู่ในช่วงปี 1880 ตัวรถนับเป็นโปรดัคชั่นคาร์ที่จะผลิตในเชิงปริมาณรุ่นแรกของแบรนด์ลัมโบร์กินี ที่มากับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า (แบบ PHEV)
Lamborghini Revuelto ดีไซน์ภายนอกยุค ไฟหน้า DRL สไตล์ Sián และ Terzo Millennio ด้านข้างมีครีบจัดเรียงอากาศออกจากซุ้มล้อหน้า พร้อมช่องดึงอากาศเข้าขนาดใหญ่ ไฟท้ายเป็นตัว Y แนวยาวระดับเดียวกับปลายท่อไอเสียทรงหกเหลี่ยมคู่ ส่งผลให้ด้านล่างใส่ดิฟฟิวเซอร์ใหญ่เต็มพื้นที่

🚩 เมื่อเทียบกับ Aventador Ultimae แซสซีใหม่หมดเบากว่า Aventador 10% ความแข็งแกร่งต่อแรงบิด 40,000 นิวตันเมตร/องศา เพิ่มขึ้น 25% จาก Aventador มีการกระจายน้ำหนักด้านหน้า 44% หลัง 56% ทำให้เข้าใกล้จุดศูนย์ถ่วงมากขึ้นและความยาวฐานล้อก็ถูกปรับให้เหมาะสมช่วยให้ตัวรถนั้นคล่องขึ้น ระบบกันสะเทือนปีกนกคู่แบบกึ่งแอ็คทีฟใหม่และเหล็กกันโคลงที่แข็งขึ้น 11% ที่ด้านหน้า และ 50% ที่ด้านหลัง (เทียบกับ Aventador Ultimae) และอัตราทดพวงมาลัยก็ลดลง -10% (เทียบกับ Aventador Ultimae)
ระบบเบรกและระบบระบายความร้อนเบรกถูกออกแบบใหม่ CCB Plus (Carbon Ceramic Brakes Plus) จานเบรกหน้าขนาด 410x38 มม. (Aventador Ultimae ขนาด 400x38 มม.) พร้อมคาลิปเปอร์ 10 สูบ จานหลังขนาด 390x32 มม. (รุ่นก่อนหน้า 380x38 มม.) กับคาลิปเปอร์ 4 สูบ ยางให้เป็น Bridgestone Potenza Sport ล้ออัลลอยให้ขอบ 21 นิ้ว ที่ด้านหน้า และขอบ 22 นิ้ว ทางด้านหลัง

🚩 นับเป็นครั้งแรกของ Lamborghini ที่เปิดตัวรถยนต์ Plug-in hybrid เวอร์ชั่นหลังคาแข็งคันแรก ก่อนที่จะตามมาด้วยเวอร์ชั่นเปิดประทุน และตัวแรง SV และจะมีราคาจำหน่ายประมาณ 650,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 22,256,000 บาท ซึ่งเป็นราคาในต่างประเทศ แต่ถ้านำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย คงเจอภาษีหนักน่าดู ซึ่งทางค่ายยังไม่ได้กำหนดว่าจะวางจำหน่ายเมื่อไหร่ และยังไม่ได้เปิดราคาออกมาแต่อย่างใด
จากการวิเคราะห์รุ่นอื่นๆ เทียบเทียบที่จำหน่ายในต่างประเทศ และเมื่อนำเข้ามาประเทศไทย ราคาน่าจะอัพไปถึง 40-50 ล้านบาทครับ ถือว่าเป็นการคาดคะเนเท่านั้น ราคาจริงออกมาเมื่อไหร่ ก็คงได้เห็นกระทิงเปลี่ยวออกมาวิ่งในเมืองไทยบ้าง สักคัน 2 คัน