Search
Close this search box.

Toyota ขอทวงบัลลังก์ ประกาศเปิดตัวรถไฟฟ้า EV 10 รุ่น ใน 3 ปี ดันขาย 1.5 ล้านคันต่อปี ประธานใหม่สั่งลุย

ประธานโตโยต้าคนใหม่ Koji Sato ประกาศนโยบายหลังรับตำแหน่ง พร้อมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 10 รุ่น ภายในปี 2569 ตั้งประมาณการยอดขาย ปีละ 1.5 ล้านคัน และเพิ่มเป็น 3.5 ล้านคันในปี 2573 หลังเจอ 2 คู่แข่งแซงหน้า ทั้ง Tesla และ BYD ของจีน แย่งชิงตลาดรถยนต์ไฟฟ้า โตโยต้าประกาศจะเร่งสปีดในการพัฒนารถยนต์พลังงานแบตเตอรี่ให้เร็วขึ้น เพื่อรักษาภาพของการเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของโลก

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (Toyota Motor) เปิดแถลงข่าวครั้งแรก หลังจากที่ นายโคจิ ซาโต้ (Koji Sato) ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) คนใหม่ของบริษัท เมื่อวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งนายฮิโรกิ นากาจิมะ (Hiroki Nakajima) รองประธาน บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ระบุว่า บริษัทจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 10 รุ่น ภายในปี 2569 ซึ่งประมาณการยอดขายไว้ปีละประมาณ 1.5 ล้านคัน

🟢 นายโคจิ ซาโต้ แถลงข่าวเป็นครั้งแรกหลังรับตำแหน่งว่า ได้ให้คำมั่นว่า จะเดินหน้าอย่างรวดเร็วเพื่อจัดการกับความท้าทายต่าง ๆ ที่บริษัทต้องเผชิญ ในขณะเดียวกันก็จะรักษาค่านิยมของบริษัทในการที่จะสร้าง “ever-better cars” ตามที่อากิโอะ โตโยดะ (Akio Toyoda) ผู้บริหารคนก่อนหน้านี้ได้นำเสนอเอาไว้
ขณะนี้ อุตสาหกรรมรถยนต์ที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว โตโยต้าซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของโลก มีผลงานได้ไม่น่าประทับใจนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า ตามหลังคู่แข่งอยู่ไกล ในขณะที่คู่แข่งหน้าใหม่อย่าง เทสลา (Tesla) ของสหรัฐ และ บีวายดี (BYD) ของจีน ประกาศว่าจะพิชิตตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว
โดยในปี 2565 โตโยต้าขายรถยนต์ไฟฟ้าประเภทขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ (BEV) จำนวน 21,650 คัน มีส่วนแบ่งตลาดเพียง 0.3% ตามหลัง Tesla ที่มียอดขายสูงสุดอยู่ที่ 1.27 ล้านคัน และ BYD ที่มียอดขาย 810,600 คัน

🟢 ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ของ Toyota กล่าวว่า ในช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วนี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเราจะต้องเร่งพัฒนาตัวเองให้เร็วขึ้นหลายเท่า เราจะใช้วิธีการบริหารจัดการรูปแบบใหม่สำหรับความท้าทายในอนาคต เราจะเร่งสปีดในการพัฒนารถยนต์ที่ใช้พลังงานแบตเตอรี่ให้เร็วขึ้นกว่าเดิมเพื่อรักษาภาพของการเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของโลก
“ โตโยต้า จะพิจารณาสถานการณ์พลังงานของแต่ละภูมิภาค และจะไล่ตามทางเลือกอันหลากหลายของรถยนต์ จะพัฒนาและผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่างครอบคลุมทั่วถึง ซึ่งสามารถทำได้เลยตั้งแต่ตอนนี้ เราจะเดินหน้าการปฏิบัติจริงด้วย ในการการผลิต รถยนต์พลังงานไฟฟ้าเพื่อลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์” ประธานและซีอีโอโตโยต้ากล่าว

นายโคจิ ซาโต้ กล่าวว่า โตโยต้า เตรียมพร้อมสำหรับอนาคตอย่างกล้าหาญ พยายามอย่างเต็มที่เพื่อพัฒนา BEV รุ่นต่อไปสำหรับยุคที่ BEV เป็นที่นิยมและสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ๆ นอกจากนี้ จะเร่งโครงการต่างๆ เพื่อทำให้สังคมไฮโดรเจนเป็นจริง ร่วมกับพันธมิตรในอุตสาหกรรม และประเทศต่างๆ โดยเดินหน้าขยายขอบเขตของการใช้ไฮโดรเจนด้วยวิธีการต่างๆ เช่น การดำเนินการในประเทศไทย และฟุกุชิมะ การผลิตจำนวนมากของรถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงเชิงพาณิชย์ และการพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องยนต์ไฮโดรเจนใน มอเตอร์สปอร์ตด้วย

🟢 นายฮิโรกิ นากาจิมะ รองประธาน บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ระบุว่า Toyota Mobility Concept โดยมีศูนย์กลางที่การเพิ่มมูลค่าของรถยนต์ ขยายความคล่องตัวและอิสระในการเคลื่อนไหว เพื่อให้บริการใหม่และการแก้ปัญหาด้านพลังงาน เริ่มจากไฟฟ้ากันก่อน โดยจะยังคงปรับแต่งการใช้พลังงานไฟฟ้าให้ตรงตามความต้องการของลูกค้าและแต่ละภูมิภาค โดยดึงเอาจุดแข็งและคุณลักษณะของรถแต่ละประเภทมาใช้
ประการแรก แบตเตอรี่ EV จะขยายสายผลิตภัณฑ์ปัจจุบัน ด้วยการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ 10 รุ่นภายในปี 2569 ซึ่งจะมีจำนวนถึง 1.5 ล้านคันของยอดขายต่อปี นอกจากนี้ เรายังมีแผนที่จะเปิดตัว BEV รุ่นต่อไปซึ่งแตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากรุ่นปัจจุบัน โดย BEV ที่ผลิตโดยผู้ผลิตรถยนต์ในปี 2569 BEV รุ่นใหม่นี้ จะเพิ่มระยะการขับขี่เป็นสองเท่า โดยใช้แบตเตอรี่ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
โตโยต้าจะเปลี่ยนรูปแบบการผลิตด้วย ด้วยจุดแข็งของระบบการผลิตแบบโตโยต้า จะเปลี่ยนวิธีการทำงานเพื่อลดจำนวนกระบวนการลงครึ่งหนึ่ง สิ่งนี้จะนำไปสู่การเปลี่ยนสายงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งรวมถึงการตรวจสอบอัตโนมัติและการขนส่งแบบไร้คนขับที่ขับเคลื่อน โดยเทคโนโลยีที่เชื่อมต่อ พร้อมเปลี่ยนภูมิทัศน์ของโรงงานผลิตอย่างสมบูรณ์
นอกจากนี้ ตั้งเป้าที่จะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนในโรงงานทั่วโลกของโตโยต้าทั้งหมดภายในปี 2578 นอกจากนี้ เราจะยกเครื่องห่วงโซ่อุปทานที่มีอยู่ด้วยการทำงานร่วมกับซัพพลายเออร์ เพื่อจัดหาชิ้นส่วนที่มีคุณภาพเหนือกว่าในราคาที่ถูกลง เพื่อให้บรรลุการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ กำลังสร้างหน่วยพิเศษใหม่ การทำงานภายใต้ผู้นำคนเดียว ที่ได้รับความไว้วางใจจากผู้มีอำนาจเต็ม ทีมแบบครบวงจรนี้ จะจัดการทุกหน้าที่ตั้งแต่การพัฒนาไปจนถึงการผลิตและการดำเนินธุรกิจ

🟢 โดยก่อนหน้านี้ โตโยต้าประกาศเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมาว่า บริษัทจะเร่งการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าประเภทขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ (BEV) โดยเริ่มจากรถยนต์แบรนด์หรูอย่าง เลกซัส (Lexus) ที่ได้เปิดตัวรถยนต์รุ่น RZ ในญี่ปุ่น เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นรถยนต์พลังงานแบตเตอรี่รุ่นแรกของแบรนด์ที่จะวางจำหน่ายทั่วโลก
แม้ว่า โตโยต้า ตั้งเป้าจะมียอดขายรถยนต์ EV ที่ราว 1.5 ล้านคันต่อปี ในปี 2569 ก่อนจะขยายเพิ่มขึ้นเป็น 3.5 ล้านคันต่อปีภายในปี 2573 แต่ในปีที่ผ่านมา ยอดขายของโตโยต้าได้รับผลกระทบจากการเรียกคืนรถยนต์รุ่น Toyota bz4X ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่รุ่นแรก ที่โตโยต้าผลิตออกมาขายในระดับแมสไปทั่วโลก